Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Tập trung giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường bức xúc ở nông thôn

Môi trường là một trong các tiêu chí khó thực hiện trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Để hỗ trợ cho các địa phương thực hiện thí điểm và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường, đặc biệt tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án 712 về thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo theo hướng xã hội hóa, giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, qua các năm triển khai còn gặp nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc.
Trạm trung chuyển rác ở xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng
     Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án trong các năm tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Văn bản chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát, tổng kết, có kế hoạch nhân rộng các mô hình tốt. Đồng thời tập trung giải quyết các vấn đề môi trường nông thôn bức xúc của địa phương, trong đó đặc biệt lưu ý: phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; nâng tỷ lệ chất thải sinh hoạt được thu gom và xử lý theo đúng quy định đảm bảo an toàn về môi trường, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi; có phương án tối ưu để thu gom và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng; quan tâm đến việc thu gom và có mô hình xử lý nước thải sinh hoạt phân tán theo các cụm dân cư; nâng cao tỷ lệ dân được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung và tỷ lệ hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Kiên quyết chỉ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới khi đáp ứng được các tất cả các yêu cầu của tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm theo quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
    
     Ngoài ra Bộ Nông nghiệp và PTNT còn yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá lại mức độ đạt chuẩn tiêu chí số 17 đối với các xã đã được cộng nhận đạt chuẩn, đặc biệt là các xã đã được công nhận đạt chuẩn theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ, từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng đảm bảo bền vững. 

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây