Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Kiểm tra các dự án phát triển sản xuất tại các địa phương

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Đoàn kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng trị năm 2018.
Kiểm tra mô hình trồng ném tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ
       Từ ngày 13/12/2018, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh kiểm tra, đánh giá công tác triển khai việc thực hiện các dự án phát triển sản xuất thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
       Thực hiện Nghị quyết số 03/2017/NA-HĐND ngày 23/5/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định số 649/QĐ-UBND ngày 4/6/2018 của UBND tỉnh về việc phân bổ kế hoạch vốn năm 2018 thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các sở ngành, các địa phương triển khai xây dựng các danh mục phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế, quy hoạch phát triển kinh tế tại các địa phương. Trên cơ sở nguồn vốn đã được phân bổ, các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện. Trong 2 ngày làm việc đầu tiên tại các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà. Kết quả ban đầu cho thấy việc triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất là hoàn toàn phù hợp và mang lại những hiệu quả thiết thực cho người dân. Thực hiện song song 2 chương trình với số kinh phí được phân bổ cho 4 đơn vị là hơn 3 tỷ đồng, các địa phương đã thực hiện tổng cộng 22 mô hình, dự án với các cây con chủ lực như nuôi tôm, nuôi bò, trồng lúa chất lượng cao, trồng cây ăn quả và cây dược liệu, nuôi gà công nghệ cao, nuôi hươu lấy nhung…Đến nay đa số các dự án đã được giải ngân, kịp tiến độ kế hoạch đề ra. Các dự án phát triển sản xuất đã đi vào hoạt động, có một số dự án đã thu hoạch một lứa, bước đầu mang lại thu nhập ổn định, tạo công ăn việc thường xuyên làm cho người dân. Hơn nữa, các dự án đều thực hiện liên kết, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo đầu ra an toàn nên người dân yên tâm sản xuất và mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Đặc biệt có một số dự án như dự án nuôi gà công nghệ cao tại xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong với quy mô 10.000 con/ lứa; đến nay đã bán được 1 lứa cho lãi ròng khoảng 120 triệu trong vòng 2,5 tháng; thực hiện chăn nuôi trong chuồng trại đảm bảo vệ sinh, kỹ thuật đạt tiêu chuẩn, liên kết với công ty thức ăn Golden vừa cung cấp con giống, thức ăn vừa thu mua sản phẩm. Đây là một trong những dự án liên kết trên địa bàn huyện khác với lối chăn nuôi truyền thống, nhỏ lẻ; tạo thành điểm sáng để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn học hỏi, hướng đến nền nông nghiệp phát triển bền vững, hạn chế rủi ro do có liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra.
Bên cạnh đó, còn có các dự án cũng mang lại hiệu quả thiết thực như dự án trồng lúa chất lượng cao tại xã Hải Tân, Hải Vĩnh huyện Hải Lăng; xã Triệu Trạch, Triệu Đại, Triệu Tài huyện Triệu Phong sản xuất cánh đồng lớn sử dụng phân bón hữu cơ Obi-Ong biển đồng thời liên kết tiêu thụ với công ty nông sản hữu cơ Quảng Trị; dự án nuôi hươu lấy nhung thực hiện liên kết với HTX nhung hươu ở Hương Sơn, Hà Tĩnh phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế khá, đã được duy trì trong nhiều năm, hiện nay có 21 hộ tham gia với tổng số là 86 con; dự án trồng ném tập trung tại xã Như Lệ với quy mô 1,3ha tạo công ăn việc làm cho hơn 30lao động thực hiện theo thời vụ, hướng liên kết với công ty sản xuất tinh dầu ném trên địa bàn. Tuy nhiên, còn một số dự án chưa giải ngân do đã qua mùa vụ như dự án trồng lúa ở thị xã Quảng Trị, dự án trồng cây gỗ lớn tại huyện Triệu Phong.

                                       Mô hình nuôi hươu lấy nhung ở thị xã Quảng Trị
        Qua kiểm tra thực tế, đoàn đánh giá cao sự nỗ lực thực hiện của các địa phương trong việc thực hiện các dự án phát triển sản xuất nhằm phát triển các cây con chủ lực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; góp phần nâng cao thu nhập, hướng đến một nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Đồng thời qua đó cũng nắm bắt được những tồn tại, khó khăn của từng địa phương để có những giải pháp cụ thể cho các năm tiếp theo.

Tác giả bài viết: Thùy Vân - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây