Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra nông thôn mới xã Cam Tuyền

Sáng ngày 11.5.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ). Đây là chuyến đi đầu tiên của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện chủ trương “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới” theo kết luận tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.
Chủ tịch thăm vùng triển khai dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Cam Tuyền
      Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đến nay huyện Cam Lộ có 8/8 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, Cam Tuyền là xã khó khăn nhất của huyện nhưng đã đạt chuẩn NTM vào  năm 2018.  Đến nay, kinh tế có bước phát triển khá, đời sống của người dân xã Cam Tuyền không ngừng đươc nâng lên. Có nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả đem lại thu nhập cao cho người dân. Năm  2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người, hộ nghèo giảm xuống còn  %. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư hoàn thiện. Bộ mặt nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp.
 
     Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Cam Lộ đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện. Đối với bộ tiêu chí huyện nông thôn mới, hiện nay đã đạt 4/9 tiêu chí nông thôn mới gồm điện, sản xuất, an ninh trật tự xã hội và chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Huyện đã chủ động ban hành bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, đến nay có 2 khu dân cư đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu. Huyện đang tập trung mọi giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Phấn đấu đưa huyện Cam Lộ đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm 2019.
  
      Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Cam Lộ nói chung và xã Cam Tuyền nói riêng trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đối với xã Cam Tuyền cần tập trung các giải pháp để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân. Nghiên cứu đưa một số mô hình sản xuất phù hợp với địa phương, nâng cao vai trò của HTX trong việc tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ đầu ra cho người nông dân. Đối với huyện Cam Lộ, cần tích cực chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí chưa đạt kết hợp với hoàn thành hồ sơ, thủ tục chậm nhất vào tháng 11/2019. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân sác nguồn vốn. Lựa chọn các sản phẩm chủ lực có khả năng để tham gia sản phẩm OCOP. Phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp, tổ chức đánh giá và có cơ chế nhân rộng các mô hình có hiệu quả . Xây dựng NTM nhưng phải giữ gìn bản sắc văn hóa, quy ước, hương ước ở thôn, làng, xã. Các xã cần duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững. Ngày càng có nhiều xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Vận động nhân dân phối hợp thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư.
 
      Cũng trong buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đã đến kiểm tra Dự án vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao FAM của Tập đoàn FLC tại xã Cam Tuyền; kiểm tra các tuyến đường giao thông, cảnh quan môi trường thôn và thăm hỏi, động viên bà con nhân dân tại bản Chùa (xã Cam Tuyền).
 

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây