Nông thôn mới Quảng Trị

http://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Ngày 9.1.2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Toàn cảnh hội nghị
      Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị có sự tham gia chủ trì của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cùng với sự có mặt của đại diện các trường học, các cơ quan quản lý GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
     Chương trình giáo dục phổ thông bao gồm chương trình tổng thể (khung chương trình), các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu như: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, những năng lực đặc thù được hình thành và phát triển thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, công nghệ…
     Chương trình giáo dục phổ thông mới có những khác biệt nhất định đối với chương trình giáo dục hiện hành. Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Chương trình giáo dục phổ thông mới chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học và giữa chương trình của các môn học. Chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp thu kinh nghiệm quốc tế của các nền giáo dục hiện đại như Anh, Mỹ, Australia, Phần Lan, Singapore….Chương trình giáo dục phổ thông mới “giảm tải” so với chương trình hiện hành bằng một số biện pháp như giảm số môn học và hoạt động giáo dục thông qua thực hiện dạy học tích hợp; giảm số tiết học; giảm kiến thức kinh viện không phù hợp thiết thực; tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn; thực hiện phương pháp dạy học mới để học sinh tự tìm tòi kiến thức, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn; đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục. 
     Để đẩy mạnh, thực hiện tốt chương trình; cùng với thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp về việc chuẩn bị đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học; chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học…
     Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 về việc Phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025. Đế kiên cố hóa trường học, lớp học, xây dựng bổ sung, mua sắm thiết bị dạy học cần một nguồn kinh phí khá lớn; do đó cần tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho trường học lồng ghép hỗ trợ thực hiện Đề án thông qua nhiều nguồn vốn  trong đó cơ cấu nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2017-2020 cụ thể như sau:
     - Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 để thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học chiếm 20,9% tổng nhu cầu vốn giai đoạn;
     - Nguồn vốn hỗ trợ thực hiện thông qua Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 để hỗ trợ xây dựng bổ sung phòng học và khối phòng học phục vụ học tập chiếm 22,8% tổng nhu cầu vốn giai đoạn;
     - Nguồn vốn ngân sách Trung ương cho sự nghiệp giáo dục để hỗ trợ mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học được ưu tiên cân đối, bố trí từng năm, phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước và không vượt quá 8,9% tổng nhu cầu vốn giai đoạn;
     - Nguồn vốn ngân sách địa phương, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác chiếm 47,6 % tổng nhu cầu vốn giai đoạn.
Tham gia kiểm tra, đánh giá tiến độc thực hiện Đề án của các địa phương, gắn với tiêu chí giáo dục trong chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cũng là trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 

Tác giả bài viết: Thùy Vân - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây