Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Sản xuất lúa hữu cơ hướng đi mới trong nông nghiệp

Những năm gần đây, huyện Triệu Phong khuyến khích các địa phương chú trọng mở rộng diện tích lúa canh tác hữu cơ. Tính đến nay, toàn huyện có khoảng 60 ha lúa canh tác theo phương pháp này. Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của các địa phương và của bà con nông dân đã khẳng định đây là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu quả về nhiều mặt, phù hợp với xu thế phát triển, hướng tới một nền nông nghiệp sạch. Không chỉ năng suất cao, sản phẩm sạch mà phương thức canh tác này phục hồi được hệ sinh thái trên đồng ruộng và đảm bảo được sức khỏe cho người sản xuất lẫn người tiêu thụ.
Doanh nghiệp thu mua lúa trên đồng ruộng tại HTX Quảng Điền xã Triệu Đại
Ông Lê Trọng Dũng, thôn Quảng Điền, xã Triệu Đại cho biết năm nay gia đình ông đã gieo sạ trên 1,2 ha  lúa hữu cơ ông biển. Đây là năm thứ 3 gia đình ông sản xuất lúa theo phương pháp này.  Qua đánh giá ước  năng xuất đạt 53 tạ/ha, cao hơn vụ trước 3 tạ/ha. Ngay từ đầu vụ, ông được doanh nghiệp đầu tư giống, phân bón, đồng thời hướng dẫn quy trình sản xuất lúa hữu cơ và được ký kết bao tiêu sản phẩm. Lúa thu mua tại mặt ruộng hiện tại là 6.000 đ/kg. Như vậy, sau khi trừ các chi phí, mỗi sào trồng lúa hữu cơ cho lãi ròng từ 1- 1,2 triệu đồng ,bà con nông dân hết sức phấn khởi, lúa bán được giá, khâu thu hoạch, thu mua cũng đã có doanh nghiệp bao tiêu hết, không lo gì cả.
Ngoài các xã nằm trong vùng dự án trước đây, xã Triệu Đại là một trong những địa phương tiên phong của huyện Triệu Phong trong việc ứng dụng sản xuất lúa hữu cơ. Triển khai từ năm 2018, đến nay, lúa hữu cơ được Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị phối hợp với chính quyền, người dân triển khai thực hiện trên diện tích 11 héc ta. Đã có 36 hộ dân tham gia quy trình sản xuất lúa hữu cơ và bước đầu đã mang lại những ý nghĩa thiết thực. Theo chính quyền và người dân địa phương thì ưu điểm lớn nhất của sản xuất lúa hữu cơ là đầu ra ổn định, đảm bảo an toàn môi trường đối với người sản xuất và sử dụng. Tuy nhiên cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất theo phương pháp hữu cơ của Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị. 
không khí nhộn nhịp ngày mùa
Không khí nhộn dịp ngày mùa

  Ông Nguyễn Công Khánh - Giám đốc HTX Quảng Điền A, xã Triệu Đại cho biết: Qua 2 vụ triển khai gieo sạ lúa hữu cơ Ong biển tại đồng ruộng của HTX cho năng xuất cao rất nhiều so với sản xuất thông thường. Vụ này tiếp tục là vụ thứ 3 HTX đưa vào geo sạ hơn 11 ha lúa hữu cơ Ong biển.  Theo đó, nông dân trồng lúa hữu cơ chỉ sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Ong Biển và tưới nước. Tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật cũng như bất cứ loại phân hóa học nào. Năng suất lúa ổn định, khi thu hoạch lúa của bà con nông dân xã viên được doanh nghiệp thu mua luôn tại chân ruộng với giá thành đã được doanh nghiệp ký kết trước đó.  Mô hình chuỗi liên kết đã này nông dân không còn lo đầu ra cho sản phẩm, thu nhập ổn định ở mức 30 - 40 triệu đồng/ha sau khi đã trừ đi các chi phí phân, giống. 
Ông Lê Quang Nguyện- Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Đại cho biết thêm: có hai cái lợi trong sản xuất lúa hữu cơ đầu ra sản phẩm ổn định và tạo được môi trường an toàn cho ngành nông nghiệp. Đây là phương pháp sản xuất mang lại nhiều ưu điểm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng hiện nay đang hướng tới sử dụng sản phẩm sạch và an toàn. Chính vì vậy, việc tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất lúa theo hưởng hữu cơ đang được chính quyền địa phương tính đến trong tương lai./.

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử huyện Triệu Phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây