Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Hiệu quả mô hình nuôi cá leo thương phẩm trong ao

Nhằm chuyển giao các đối tượng thủy sản nước ngọt mới có giá trị kinh tế cao, năm 2019 lần đầu tiên Trung tâm Khuyến nông triển khai mô hình “Nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất” tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Cá leo mô hình sau 6 tháng nuôi
Mô hình nuôi cá leo thương phẩm được triển khai trên diện tích 0,2 ha, tại hộ anh Nguyễn Duy Tuấn, thôn Tiên Mỹ, xã Vĩnh Sơn, mật độ thả 2 con/m2, kích cỡ giống thả: 10-12cm. Mô hình sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng protein cao kèm theo phụ phẩm nông nghiệp cá tạp. Tham gia mô hình hộ dân được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 50% chi phí mua con giống và thức ăn, tổng giá trị hỗ trợ của mô hình là gần 70 triệu đồng. Ngoài ra cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cho bà con trong và ngoài mô hình, cách nuôi cá leo thương phẩm đạt hiệu quả, đồng thời cán bộ kỹ thuật sẽ trực tiếp theo dõi chỉ đạo trong suốt thời gian thực hiện mô hình.
Cá leo là loại cá da trơn, loại cá này thường sống trên các sông nước ngọt hoặc nước lợ, khả năng thích nghi tốt với sự biến đổi của môi trường, có những ưu điểm vượt trội so với các loại cá khác, như: dễ nuôi, ít dịch bệnh, thời gian tăng trưởng nhanh, thịt thơm ngon, có giá trị kinh tế cao, có thể nuôi trong ao hồ, lồng bè. Anh Tuấn hộ thực hiện mô hình cho biết, trong quá trình nuôi cá leo, để tạo thêm nguồn thức ăn cho cá, cùng với thức ăn chính của cá theo quy định, anh còn mua thêm cá biển về xay nhuyễn trộn cùng bột ngô, bột vỏ lạc mịn cho cá ăn. Loại thức ăn này kích thích cá ăn nhiều hơn, cung cấp thêm dưỡng chất giúp cá sinh trưởng nhanh. Mặt khác có thể tận dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ, có sẵn làm thức ăn cho cá, giảm đáng kể chi phí trong quá trình nuôi.
Kết quả sau 6 tháng thả nuôi, tỉ lệ nuôi sống ước đạt 70%, trọng lượng bình quân 0,7 -0,8kg/con, có con đạt sản lượng ước đạt 1,96 tấn. Với giá bán 80.000đ/kg, lợi nhuận của mô hình thu được sau khi trừ chi phí khoảng 31,5 triêu đồng (tương đương gần 160 triệu đồng/1ha).
Ông Hoàng Xuân Sơn - Chủ tịch Hội nông dân xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh cho hay: từ nguồn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình nuôi cá leo tại địa phương, bà con nông dân đã thấy được hiệu quả từ mô hình mang lại. Qua quá trình nuôi cho thấy cá leo là đối tượng phù hợp và có thể phát triển rộng tại địa phương. Đặc biệt là những hộ có điều kiện đầu tư, nuôi theo hình thức công nghiệp thì đây là đối tượng rất thích hợp giúp người nuôi phát triển và làm giàu tại địa phương.
Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp cho bà con nông dân mạnh dạn đầu tư, phát triển nghề nuôi cá góp phần đẩy mạnh phong trào nuôi cá tại địa phương. Mặt khác tạo nên sự đa dạng về đối tượng nuôi nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Trung Hậu - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Kết quả mô hình đã khẳng định cá leo là đối tượng thủy sản phù hợp và đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người nuôi. Trong thời gian đến Trung tâm Khuyến nông sẽ có kế hoạch nhân rộng mô hình nhằm giúp người dân có thêm hướng đi mới, cho đối tượng nuôi mới, nhằm thúc đẩy nghề nuôi cá nước ngọt phát triển tại địa phương nói riêng và Quảng Trị nói chung; góp phần chuyển đổi vật nuôi, nâng cao giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích cho bà con nông dân.

Nguồn tin: Phan Việt Toàn, Trung tâm KN-KN:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây