Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Hải Lăng triển khai nhiều mô hình hiệu quả để xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), UBMTTQVN huyện Hải Lăng đã triển khai nhiều mô hình hay, hiệu quả trên các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, an ninh trật tự hay hỗ trợ phát triển kinh tế, từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng NTM tại địa phương.
Ký cam kết chung sức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại xã Hải Quy. Ảnh: T.L
 
Theo kế hoạch, năm 2020 UBMTTQVN huyện Hải Lăng triển khai 43 mô hình góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó có 16 mô hình bảo vệ môi trường; 15 mô hình thực hiện pháp luật, an ninh trật tự- an toàn xã hội; 10 mô hình về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và 2 mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế hộ nghèo. Tiêu biểu như các mô hình “Khu dân cư (KDC) không sử dụng chất cấm trong sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm” tại xã Hải Chánh; “KDC bảo vệ môi trường và tuyến đường kiểu mẫu” ở xã Hải Phong; “Đám tang không rải vàng mã và không tổ chức ăn uống linh đình” ở xã Hải Dương; “Hỗ trợ phát triển kinh tế cho hộ nghèo” ở xã Hải Hưng… Sau một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã đem lại hiệu quả rõ nét. Chẳng hạn như sau khi phát động thực hiện mô hình “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong đồng bào tôn giáo”, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân xã Hải Quy đã có sự chuyển biến rõ nét, rác thải được thu gom đúng nơi quy định, việc phân loại rác thải được thực hiện nghiêm túc hơn, mỗi người dân đi chợ đã hạn chế sử dụng túi nilon, thay vào đó là những vật liệu an toàn với môi trường.
 
Chủ tịch UBMTTQVN xã Hải Quy Lê Thanh Tâm cho biết: “Để đạt được những kết quả đó, ngay trong lễ phát động, chúng tôi đã tổ chức ký cam kết về xây dựng mô hình đồng bào tôn giáo chung sức “Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phong trào nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần”. Sau khi phát động, mô hình đã thu hút sự tham gia đông đảo của các gia đình phật tử và người dân. Thực hiện mô hình, nhiều gia đình phật tử đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực giúp người dân địa phương nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn mô hình được triển khai, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã có sự chuyển biến rõ nét. Chính những thành công bước đầu này đã tạo nền tảng để địa phương thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM”.
 
Để góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM, UBMTTQVN huyện Hải Lăng đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Chỉ đạo UBMT các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên vận động Nhân dân tham gia “Chỉnh trang nông thôn”; xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, tham gia “Ngày NTM”, “Ngày văn minh đô thị” ở từng khu dân cư. Hướng dẫn UBMT các xã, thị trấn, các KDC đăng ký các mô hình trong thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động gắn với các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện đã có 16/16 xã, thị trấn, 43/69 KDC xây dựng các mô hình; có 2 xã phát động xã NTM kiểu mẫu (Hải Thượng, Hải Phú), 3 thôn phát động thôn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 gồm thôn Mai Đàn, xã Hải Lâm; thôn Đơn Quế, xã Hải Quế; thôn Văn Quỹ, xã Hải Tân. Có 2 xã Hải Hưng và Hải Quy phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong năm 2020. Các KDC đều xây dựng chủ đề, mô hình phù hợp với yêu cầu, nội dung của cuộc vận động như: Xây dựng mô hình KDC bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; KDC môi trường xanh-sạch-đẹp; KDC hài hòa, giảm nghèo và bảo vệ môi trường; KDC thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; KDC đảm bảo an ninh trật tự và không có tệ nạn xã hội…
 
Để góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM, thời gian qua, UBMTTQVN huyện Hải Lăng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 27/TW về xây dựng mô hình KDC thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Theo đó, đã có 16/16 xã, thị trấn tổ chức hội nghị ký cam kết, hướng dẫn các KDC đăng ký từng phần việc cụ thể, bổ sung hương ước của làng văn hóa phù hợp với điều kiện ở từng KDC, xây dựng các mô hình thực hiện và được Nhân dân đồng tình hưởng ứng cao, góp phần giảm việc đốt vàng mã, rải vàng mã trong các dịp lễ, tết, ngày giỗ và hạn chế việc rải vàng mã khi đưa tang. Không để đám tang dài ngày, không tổ chức ăn uống linh đình. Hạn chế việc uống rượu, bia trước ngày đám cưới chính thức; giảm bớt các nghi thức, các nghi lễ trong đính hôn, lễ cưới…Các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và “Ngày Môi trường Thế giới 5/6”, “Ngày Đại dương thế giới 8/6” được Mặt trận các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.
 
UBMTTQVN các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp, quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động, nội dung phù hợp hưởng ứng các hoạt động. UBMTTQVN huyện đã xây dựng kế hoạch về triển khai các hoạt động môi trường năm 2020 để chỉ đạo UBMT các xã, thị trấn, các KDC phối hợp, tổ chức phát động bằng những việc làm cụ thể thiết thực như: Tổ chức làm vệ sinh ở các tuyến đường giao thông nông thôn, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải và ra quân làm vệ sinh ở các tuyến đường tự quản, tuyến đường kiểu mẫu nơi công cộng... Phát hiện và nhân rộng các mô hình điểm, cách làm hay, sáng tạo, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu và đóng góp hiệu quả, thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở cơ sở và khu dân cư. Phát huy tinh thần đoàn kết sáng tạo, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Mặt trận các thành viên đã tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, cũng như hỗ trợ nhà ở, vốn sản xuất, ngày công, con giống, tập huấn KHKT, dạy nghề, giúp Nhân dân giảm nghèo, vươn lên làm giàu.
 
Với những hoạt động thiết thực đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn Hải Lăng đã có những đóng góp quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn và thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM của địa phương.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây