Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Đưa sân chơi đến với em thơ

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa hướng tới trẻ em. Đặc biệt, các đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội đã huy động nguồn lực xây dựng hàng chục sân chơi cho em.
Các em nhỏ vui đùa ở các sân chơi do đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội trao tặng. Ảnh: QH
 
Đến nhiều miền quê ở huyện Triệu Phong, không khó để bắt gặp hình ảnh các em nhỏ nô nức vui đùa bên những chiếc bập bênh, xích đu, cầu trượt… mới, đẹp mắt. Hỏi mới biết, những sân chơi này ra đời từ tâm huyết của đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội. Sinh ra và lớn lên ở làng quê, các bạn trẻ huyện Triệu Phong đều thấu cảm thực trạng thiếu sân chơi cho thiếu nhi. Vì thế, bằng nhiều cách, họ đã nỗ lực góp sức để xây dựng các sân chơi cho các em nhỏ trên địa bàn. Mỗi sân chơi ra đời là một niềm vui lớn đối với những người trẻ mang trong mình trái tim tình nguyện. Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển cho biết: “Buổi đầu, anh em vẫn còn lo ngại vì số tiền đầu tư xây dựng sân chơi khá lớn. Để gỡ khó, chúng tôi đã nghĩ ra cách làm sân chơi từ các vật liệu tái chế. Nhờ thế, kinh phí xây dựng sân chơi giảm xuống nhiều mà các em nhỏ vẫn có những dụng cụ vui chơi phù hợp, đẹp mắt. Đến nay, các đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội đã xây dựng được 9 sân chơi cho em. Mỗi sân chơi trị giá khoảng 15 triệu đồng”.
 
Trên địa bàn tỉnh, Huyện đoàn Cam Lộ được đánh giá là lá cờ đầu trong việc huy động nguồn lực xây dựng sân chơi cho em. Tính đến nay, 27 sân chơi phục vụ nhu cầu giải trí của các em nhỏ đã ra đời từ sự tâm huyết của những bạn trẻ mang trái tim tình nguyện. Ít ai biết, để nhân lên những nụ cười trên môi em thơ, đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội ở các cơ sở đoàn, đội trong huyện phải mất nhiều thời gian, công sức để tìm kiếm nguồn lực. Một số bạn trẻ còn gửi tâm huyết vào những dòng tin trên mạng xã hội để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng. Kết quả đáng mừng là nhiều sân chơi cho em đã ra đời từ mạng xã hội. Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội huyện Cam Lộ Nguyễn Thị Hoàng Oanh cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi chủ trương xây dựng sân chơi cho em nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội. Mỗi cơ sở đoàn, đội đều có một cách làm hay để biến sân chơi cho em từ ý tưởng thành hiện thực. Ai cũng vui bởi sau khi ra đời, các sân chơi đã mang niềm vui đến với nhiều em nhỏ”.
 
Mong muốn nâng bước em thơ, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn luôn quan tâm đến công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi. Nhiều mô hình, hoạt động đã được các bạn trẻ tổ chức như: Tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích; xây dựng các câu lạc bộ, đội, nhóm đồng sở thích; trao tặng quà, nhận đỡ đầu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Quan tâm, gần gũi thiếu nhi nên từ lâu, đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội luôn trăn trở trước thực tế các em nhỏ trong tỉnh thiếu sân chơi an toàn. Đây là nguyên nhân khiến nhiều sự việc không mong muốn xảy ra. Một bộ phận thiếu nhi sa đà vào game online và các trò chơi vô bổ. Có trường hợp không may bị tai nạn thương tích, thậm chí tử vong do chơi ở những khu vực nguy hiểm như ao hồ, sông suối. Vì thế, câu hỏi thường trực đặt ra đối với các đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội là làm sao để vừa bảo vệ trẻ vừa giúp em thơ có môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, an toàn?
 
Trong lúc đang trăn trở tìm cách, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh nhận chủ trương của cấp trên về việc huy động nguồn lực để xây dựng sân chơi cho trẻ em. Thấy lợi ích của hoạt động nên các đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội đều đồng thuận, hưởng ứng dẫu biết đây là việc không dễ dàng. Bằng nhiều cách, các bạn trẻ tâm huyết từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Một số cơ sở đoàn, đội nảy ra ý tưởng làm sân chơi từ các vật liệu tại chế. Nhiều đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội vào cuộc huy động sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, đặc biệt là con em xa quê. Một số cơ sở đoàn, đội đã tận dụng thành công sức mạnh của mạng xã hội. Không dừng lại ở đó, các bạn trẻ còn góp thời gian, công sức để xây dựng sân chơi cho em. Ai cũng vui mừng khi những sân chơi rộng rãi, đầy đủ dụng cụ hình thành ở quê nhà.
 
Với sự nỗ lực vượt bậc, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đã xây dựng mới gần 80 sân chơi cho em với tổng trị giá gần 2,5 tỉ đồng. Từ đó, các em nhỏ trên địa bàn có nơi để giải trí sau giờ học. Đây cũng chính là địa điểm các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn thường chọn lựa để tổ chức những hoạt động ngoại khóa cho thiếu nhi. Ngoài ra, các sân chơi do đoàn viên, thanh niên, người làm công tác đội xây dựng cũng trở thành nơi thư giãn, tập thể dục của người dân trên địa bàn. Vào sáng sớm và chiều tối, hầu như sân chơi nào cũng đông đúc người và rộn rã tiếng nói cười.
 
Những tín hiệu vui đã thôi thúc các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn thêm quyết tâm, nỗ lực xây dựng nhiều sân chơi cho em. Cùng với đó, các cơ sở đoàn, đội cũng chủ động phân công trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ, sửa chữa để các sân chơi phát huy hiệu quả cao nhất.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây