Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Quảng Trị: Một ngày trên khu dân cư tiêu điểm nông thôn kiểu mẫu

Nằm trên cù lao Bắc Phước, mới đây, thôn Hà La, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị được xã nhà chọn và làm lễ phát động triển khai xây dựng khu dân cư Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.
Cổng chào thôn Hà La.

Một ngày lưu lại trên “ốc đảo” nhỏ này, phần nào chúng tôi thấu hiểu thêm về cuộc sống tất bật, bản lĩnh và đức tính cần cù của người dân thôn Hà La. Từ một vùng quê sông nước và nằm về cuối nguồn sông Thạch Hãn, sống chủ yếu nhờ vào thế độc canh cây lúa, năm nào mưa thuận gió hòa may ra cuộc sống vừa đắp đủ miếng ăn qua ngày. Cảnh túng thiếu luôn là nỗi canh cánh bên lòng của người dân nơi đây. Song bằng sự cần cù, chịu thương, chịu khó, người dân Hà La biết phát huy những lợi thế về đất đai thổ nhưỡng, về cơ hội từ nhiều phía, nên giờ đây Hà La trở thành một trong những vùng quê trù phú của xã Triệu Phước, bộ mặt nông thôn không ngừng thay đổi, diện mạo của vùng NTM kiểu mẫu đang dần hiện hữu...

Từ cánh đồng lúa chín vàng trĩu hạt

Rong ruổi qua cánh đồng lúa chín trĩu hạt đang vào vụ thu hoạch, anh Nguyễn Quốc Văn – Trưởng thôn Hà La phấn khởi khái quát: “Thôn Hà La hiện có 102 hộ với 384 nhân khẩu, hầu hết người dân sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi và khai thác thủy sản. Thực hiện chương trình xây dựng NTM do xã Triệu Phước phát động từ năm 2012, ngay từ đầu, thôn Hà La đã xác định chương trình xây dựng NTM là nội dung trọng tâm làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Trên cơ sở đó, năm 2014, thôn Hà La đã chọn mở rộng đường làng, tạo cảnh quan thông thoáng làm khâu đột phá. Từ đó, các hộ trong thôn đã chủ động hiến đất, hiến cây để mở rộng đường thôn từ nền đường cũ rộng 2,5 - 3m thành đường mới có chiều rộng từ 4 - 5m. Năm 2016, Hà La được công nhận là làng văn hóa xuất sắc cấp tỉnh giai đoạn 2010 - 2015, được tỉnh công nhận là đơn vị không có người sinh con thứ ba trở lên trong 5 năm liền. Cùng với đó, Hà La còn xây dựng và thực hiện thành công nhiều mô hình như: “Làng không có tội phạm”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Làng vệ sinh môi trường” và “Tiếng kẻng học tập”...”.

Với những kết quả đạt được, thôn Hà La được đánh giá là Top đầu về thực hiện phong trào xây dựng NTM tại xã Triệu Phước. Theo “Bộ tiêu chí về thôn NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2020”, các thôn, bản trên địa bàn các xã được công nhận NTM kiểu mẫu phải đạt 10 tiêu chí (giao thông điện; cơ sở vật chất văn hóa; vườn và nhà ở hộ gia đình; phát triển sản xuất; thu nhập; hộ nghèo; văn hóa, giáo dục, y tế; môi trường; hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội) với 28 chỉ tiêu. Trên cơ sở đó, theo kết quả khảo sát, đánh giá của xã Triệu Phước, đến tháng 3/2019, thôn Hà La đã đạt 23/28 chỉ tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu (chiếm 82,1%).

Phải khẳng định rằng, từ các chủ trương, chương trình hay phong trào xây dựng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa... là những động lực, làm thay đổi cách nghĩ cách làm, khơi dậy sự khát khao làm giàu của người dân ở vùng quê sông nước này. Điều đó được minh chứng cụ thể, đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở Hà La cao gấp 1,3 lần so với mức thu nhập quy định đối với xã đạt chuẩn NTM, hộ nghèo ở mức dưới 2%; có đến 85% số nhà ở của dân đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng... nhiều hộ có mức thu nhập hàng chục triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Đến vùng nuôi trồng thủy sản

Từ cánh đồng lúa, hướng về phía Đông đi thêm chừng 200m là đến vùng đầm hà nuôi trồng thủy sản. Đến đây, chúng tôi gặp những nông dân được dân làng mệnh danh là những tay “sát ngư”. Anh Nguyễn Văn Thành, năm nay bước sang tuổi 55, với nước da sạm màu nắng gió, anh bộc bạch: “Từ thuở ấu thơ tôi đã đam mê nghề đánh cá, vì thế hơn 10 tuổi dường như ngày nào gia đình tôi cũng có cá, có tôm làm thực phẩm chính cho bữa ăn do chính đôi bàn tay của tôi bắt”.

Dân trong làng gọi anh là tay “sát ngư” số 1. Lớn lên, xây dựng gia đình riêng cho mình, trên con đường lập nghiệp, ngoài những mẫu ruộng lúa ít ỏi, anh Thành tham gia đấu thầu thêm đầm hà nước lợ của HTX để nuôi trồng thủy sản. Nghề nuôi tôm, cá nước lợ như thấm vào “máu thịt” của anh, nên hiệu quả từ nghề này không làm gia đình anh thất vọng. Nhờ vậy, gia đình anh không những xây được ngôi nhà khang trang từ mấy năm nay, mà con cái của anh còn được học hành tử tế, có 2 đứa đã có việc làm trong cơ quan Nhà nước.

Thu hoạch tôm nuôi công nghiệp ở Hà La.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Ái cũng là gia đình có “thâm niên” trong nghề nuôi trồng thủy sản nơi đây. Là người luôn lăn lóc, không quản ngại nhọc nhằn của nghề nuôi trồng thủy sản, tích lũy được một số vốn từ nghề này, anh Nguyễn Hữu Ái đã đầu tư thêm dịch vụ cho thuê rạp tổ chức sự kiện. Với nguồn thu nhập tổng hợp, gia đình anh Ái luôn nằm trong Top đầu về kinh tế trên cù lao Bắc Phước. Anh Ái tâm sự: “Quê mình là vùng nước mặn đồng chua, cuộc sống của người dân còn nhiều gian truân vất vả lắm, vì thế trong thâm tâm bao giờ cũng mong ước sau này con cái của mình được học hành tử tế, có việc làm ổn định, không phải lam lũ như bố mẹ”.

Ý nguyện của anh giờ đây cũng được đền đáp, bao công lao, một nắng hai sương chắt chiu từ trên chính mảnh đất quê hương, vợ chồng anh đã nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. Đứa con đầu đã biên chế vào ngành Văn hóa thể thao du lịch huyện Triệu Phong, đứa thứ hai là sỹ quan Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, cô con gái út đang theo học tại Đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Sẽ sớm trở thành Khu dân cư NTM kiểu mẫu

Phó Ban phát triển NTM thôn Hà La Nguyễn Văn Dẫn cho biết: “Hiện tại thôn Hà La còn 5 chỉ tiêu chưa đạt, tuy nhiên, đây là những chỉ tiêu chúng tôi có cơ sở để có thể hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, thôn đã có giải pháp cụ thể và quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2019”.

Là một trong những lãnh đạo lâu năm ở địa phương, ông Nguyên Văn Thanh – Bí thư Đảng ủy xã Triệu Phước khẳng khái: “Phát huy những thành quả đạt được, đặc biệt là bằng sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của người dân nơi đây, thôn Hà La sẽ sớm hoàn thành mục tiêu mà xã nhà đã tin tưởng gửi gắm”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây