Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Hải Lăng đẩy mạnh đưa vào sản xuất giống lúa mới chất lượng cao

Là vùng sản xuất lúa gạo trọng điểm của tỉnh, mỗi năm toàn huyện Hải Lăng gieo trồng trên 13.000 ha lúa. Để nâng cao năng suất, chất lượng lúa gạo, huyện Hải Lăng đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp phát huy hiệu quả cao đó là khảo nghiệm, thử nghiệm các giống lúa mới phù hợp vào sản xuất thay thế cho các bộ giống cũ đã thoái hóa.
Khảo nghiệm giống lúa mới ở HTX Đông Dương, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng​

Những ngày này, cánh đồng lúa chất lượng cao thử nghiệm giống DT 100 của HTX Đông Dương, xã Hải Dương với diện tích 40 ha đã ngã màu vàng óng, chuẩn bị bước vào thu hoạch. Ông Trần Xuân Hoành, Phó Giám đốc HTX Đông Dương cho biết, toàn bộ diện tích trồng thử nghiệm giống lúa DT 100 nói trên trước đây được bà con nông dân gieo loại giống lúa Khang dân, công tác gieo cấy chủ yếu thực hiện theo phương pháp truyền thống và sử dụng các bộ giống cũ nên năng suất cũng như chất lượng lúa không cao. Để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, liên tiếp trong 2 vụ lúa của năm 2017-2018, HTX Đông Dương đã mạnh dạn liên kết với Công ty Giống cây trồng vật nuôi Thừa Thiên-Huế đưa vào thử nghiệm loại giống lúa DT 100. Qua 2 vụ sản xuất cho thấy giống lúa này có thể thay thế cho giống lúa Khang dân đã bị thoái hóa, sụt giảm năng suất và chất lượng. “Nhận thấy giống lúa DT 100 qua thực tế sản xuất cho năng suất, chất lượng cao nên vụ đông xuân năm nay, HTX đã đưa vào sản xuất trên diện tích 40 ha. Ngoài ra, chất lượng gạo DT 100 rất thơm, ngon, có đầu ra ổn định với giá thành cao. Mấy vụ vừa qua, đến vụ thu hoạch là thương lái thường vào tận ruộng để thu gom mua lúa tươi nên chúng tôi kì vọng những vụ tới giống lúa này sẽ tiếp tục đạt được thắng lợi hơn nữa”, ông Hoành thông tin.

 

Qua quá trình tham gia sản xuất giống lúa DT 100, nhiều nông dân ở HTX Đông Dương cũng tỏ ra tin tưởng đối với giống lúa có nhiều triển vọng này. “Được tham gia sản xuất giống lúa DT 100, được hỗ trợ về kĩ thuật, cách chăm sóc và nhận thấy chất lượng cũng như đầu ra của giống lúa này khá khả quan nên tôi ủng hộ thời gian tới giống này tiếp tục được nhân rộng”, ông Nguyễn Đông, một hộ nông dân tham gia sản xuất lúa DT 100 vui vẻ cho biết. Để khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào đồng ruộng, mà nhất là mạnh dạn đưa các loại giống lúa mới vào sản xuất, những năm qua huyện Hải Lăng đã có nhiều chính sách hỗ trợ người nông dân như: phân bón, giống lúa mới, công cụ sạ hàng, thực hiện thử nghiệm các mô hình mới và tăng cường chuyển giao tiến bộ KHKT cho người nông dân... Riêng vụ đông xuân năm nay, thông qua nhiều nguồn khác nhau, huyện Hải Lăng đã đầu tư 500 triệu đồng để hỗ trợ các địa phương xây dựng các mô hình cánh đồng lớn, thực hiện các mô hình trình diễn, đưa vào sản xuất các loại giống mới và sản xuất 18 ha lúa hữu cơ để tiến tới xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Hải Lăng đưa ra thị trường. Cũng trong vụ lúa này, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Công ty giống Thái Bình đưa 3 loại giống mới vào khảo nghiệm gồm TBR 45, TBR 36, TBR 279 cho thấy hiệu quả, có thể đưa vào sản xuất đại trà. Trên cơ sở những kết quả của đợt khảo nghiệm lần này, huyện Hải Lăng sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương lựa chọn loại giống phù hợp để bố trí đưa vào sản xuất thay thế dần cho các loại giống đã thoái hóa như Khang dân, Ma Lâm...

 

Ông Trần Thiên Văn, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Hải Lăng cho biết: “Chủ trương của huyện là khuyến khích người dân sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, vì vậy ưu tiên đưa vào sản xuất những giống lúa có chất lượng cao, phù hợp với địa phương và đạt hiệu quả kinh tế cao. Thời gian qua, huyện cũng đã đưa vào thử nghiệm sản xuất các giống lúa mới là TBR 45, TBR 36, TBR 279 vào đồng ruộng xã Hải Thiện và Hải Sơn. Qua khảo nghiệm cho thấy, giống TBR 279 tương đối vượt trội nên những vụ tới có thể áp dụng sản xuất đại trà. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng chuyển giao tiến bộ KHKT cho người nông dân để họ nâng cao năng lực trồng lúa hữu cơ theo hướng hàng hóa, nhằm từng bước nâng cao thu nhập từ nghề trồng lúa trong thời gian tới”, ông Văn cho hay. Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện Hải Lăng gieo cấy trên 6.800 ha lúa, trong đó các giống lúa mới chiếm 60%. Đặc biệt, các địa phương tiếp tục thực hiện mô hình cánh đồng lớn với 100% giống lúa mới, nâng tổng số mô hình này trong toàn huyện lên 25 mô hình với tổng diện tích trên 435 ha. Hiện các cánh đồng lúa trên địa bàn huyện đang trong giai đoạn chín đại trà và một số địa phương đang thu hoạch với năng suất ước đạt khoảng 62-63 tạ/ha. Qua đánh giá của ngành Nông nghiệp huyện, vụ lúa đông xuân năm nay được xem là vụ mùa thắng lợi... Theo kế hoạch, huyện Hải Lăng sẽ cơ bản hoàn thành công tác thu hoạch trước ngày 15/5/2019.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây