Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Xây dựng chuỗi cung ứng nông sản an toàn

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung nhân rộng mô hình chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, mang lại giá trị kinh tế cao, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Các sản phẩm an toàn tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Hợp tác xã Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong đã triển khai mô hình sản xuất trồng trọt và chăn nuôi canh tác tự nhiên, đảm bảo an toàn thực phẩm. Mô hình này ứng dụng các chế phẩm vi sinh vào trồng lúa, rau màu và chăn nuôi lợn, gà.

Qua đó, tạo ra sản phẩm sạch, có giá trị kinh tế cao và dễ tiêu thụ do có sự liên kết với các siêu thị. Mô hình sản xuất lúa gạo sạch được tổ ch ở các xã: Triệu Tài, Triệu Trung, Triệu Trạch, Triệu Sơn, Triệu Thượng thuộc huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Để sản xuất ra lúa gạo sạch, người nông dân phải tuân thủ nguyên tắc: Không được sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thay vào đó là các chế phẩm thảo mộc do tự tay họ làm ra. Lúa sản xuất theo phương pháp này bán được 15.000 đồng/kg, cao hơn 9.000 đồng/kg so với lúa thường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, từ nay đến năm 2020, tỉnh dự kiến nhân rộng mô hình canh tác tự nhiên với 1.000 hộ áp dụng phương thức này vào sản xuất nông sản sạch. 
 

 Gà sạch là một trong những sản phẩm an toàn tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Tính đến giữa tháng 6/2018, Quảng Trị đã xây dựng được nhiều chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn như: Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Đông Thanh cung ứng hành lá, rau dền, giá đỗ; Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào cung ứng cà chua, cải thảo, bắp cải…

Tỉnh tập trung hỗ trợ thành phố Đông Hà xây dựng và chứng nhận vùng rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGap với diện tích 5 ha; hỗ trợ 5 hợp tác xã và 23 trang trại xây dựng mô hình chăn nuôi theo chuỗi giá trị; cấp chứng nhận VietGap cho một trại nuôi lợn và một trại nuôi gà. 

Hiện Quảng Trị đang tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp; trong đó, ưu tiên đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ nhằm vừa sản xuất ra nông sản an toàn, vừa có giá trị kinh tế cao.

Để làm được điều này, tỉnh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân về quỹ đất, vốn, chính sách để phát triển các cây trồng chủ lực như: lúa, các loại rau, củ, quả; nuôi lợn, gà và thủy sản.../.

 

Nguồn tin: Nguyên Lý/TTXVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây