Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Triển khai xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu

Sáng ngày 15/4/2018 tại thành phố Hà Tĩnh, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Với sự Chủ trì của đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG Trung ương; Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiêp và PTNT; đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.Tham dự hội nghị còn có các Bộ, ngành Trung ương; UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng điều phối nông thôn mới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Toàn cảnh Hội nghị
Tính đến tháng 3/2018 cả nước đã có 3.289 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 36.8% số xã), 49 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Qua 7 năm triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã làm cho diện mạo nông thôn có sự đổi thay rõ nét, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng khá đồng bộ; khu dân cư nông thôn được chỉnh trang theo quy hoạch, khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Không dừng lại ở những thành tích đã đạt được, nhiều địa phương trong cả nước đã hết sức chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, như Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đồng Nai, Quảng Ninh, Lào Cai...
Đi đầu trong phong trào là tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh này triển khai xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2014, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện đến nay đã có 1776/1802 thôn triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, trong đó có 228 khu đạt chuẩn, gần 8.200 vườn xây dựng vườn mẫu, trong đó có 2.300 vườn đạt chuẩn, phong trào đã huy động sự vào cuộc tích cực từ chính quyền đến người dân, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Hội nghị lần này là dịp để các địa phương học tập,trao đổi những kinh nghiệm hay của Hà Tĩnh trong việc triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu,vườn mẫu.
Phát biểu tại hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, với phương châm “tốt hơn mỗi ngày”. Việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu là mô hình, cách thức, bước đi để đạt được xã nông thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó, cốt lõi là nâng cao vượt bậc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Đồng thời Phó thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương cần nghiên cứu mối quan hệ kinh tế vườn, kinh tế hộ, tổ hợp tác, HTX, giải quyết đầu ra cho sản phẩm vườn mẫu; đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT sớm xây dựng khung chính sách trình Chính phủ nghiên cứu, phê duyệt.
 
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây