Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Hướng Hóa đẩy mạnh công tác xây dựng Nông thôn mới

Ngày 23 tháng 5 năm 2014, UBND huyện tổ chức phiên họp Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm rà soát đánh giá, nhận xét và triển khai các nội dung thực hiện Bộ tiêu chí (19 tiêu chí) xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Võ Thanh - Chủ tịch UBND huyện chủ trì; Tham dự có các thành viên Ban chỉ đạo; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 20 xã thuộc Chương trình.
Chủ tịch UBND huyện Võ Thanh chủ trì phiên họp.
            Trong thời gian qua, UBND huyện đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Qua đó, thường xuyên tập trung bám sát chỉ đạo đến tận cơ sở; Công tác đầu tư, huy động lồng ghép các nguồn lực xây dựng NTM được chú trọng thực hiện. Phong trào thi đua xây dựng NTM có sự chuyển biến tích cực, một số ngành đã có kế hoạch hành động theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và tiên phong thực hiện như: Ban chỉ huy Quân sự huyện, Huyện đoàn, Hội Cựu chiến binh huyện… Một số địa phương đã chủ động triển khai thực hiện nhằm phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra; tích cực hưởng ứng, thực hiện xây dựng NTM, bình quân tăng 1,5 tiêu chí/xã/năm. Đồng thời quán triệt Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 08/5/2013 của Ban chấp hành Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh, Huyện. Nhờ đó, từng bước có những chuyển biến cơ bản trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện.
          Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những khó khăn như: Một số ngành chưa nắm bắt thông tin, cập nhật tình hình để phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các xã triển khai thực hiện chương trình. Một số địa phương còn xem đây là công việc của chính quyền; Đảng ủy, HĐND xã chưa quan tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Hầu hết, các xã đều có nhận định về những khó khăn, trở ngại khi thực hiện một số tiêu chí như: Chợ nông thôn, Giao thông, Thủy lợi, Hộ nghèo, Thu nhập, Nhà ở, Giáo dục, Y tế, Môi trường… 
          Nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng NTM trên địa bàn. Tại phiên họp, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị và  các xã thuộc Chương trình quan tâm thực hiện các nội dung trọng tâm, đó là:
         - Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn lực xây dựng NTM, với phương châm: “Nguồn ngân sách Nhà nước chỉ là hỗ trợ, nguồn huy động trong dân là chủ yếu, nguồn từ các chương trình lồng ghép là cần thiết” - không xem Chương trình nông thôn mới là một dự án. Đồng thời quán triệt thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 08/5/2013 của Ban chấp hành Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh, Huyện.
        - Tổ chức thành lập Ban chỉ đạo Chương trình MQTG xây dựng NTM cấp xã theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 574/UBND-NN ngày 05/3/2014 và Công văn số 169/UBND-NN ngày 04/4/2014 của UBND huyện. 
         - UBND xã khẩn trương kiểm tra, rà soát từng tiêu chí để có kế hoạch thực hiện cụ thể từng tiêu chí để trình HĐND xã thông qua Nghị quyết chuyên đề nhằm phấn đấu xây dựng nông thôn mới đảm bảo hiệu quả.
         - Kịp thời cập nhật thông tin, đánh giá tình hình để báo cáo định kỳ (hoặc đột xuất) theo yêu cầu của BCĐ huyện và các thành viên BCĐ huyện phụ trách địa bàn.
         - Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện để trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình theo từng tiêu chí để có cơ sở, định hướng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.
          - Các thành viên BCĐ huyện: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và địa bàn được phân công để chỉ đạo, tham gia các buổi họp, các buổi làm việc của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương triển khai Chương trình đảm bảo đồng bộ, có hiệu quả. Đồng thời, kiểm tra, xây dựng kế hoạch hành động và phát động phong trào thi đua của ngành theo tiêu chí theo chức năng, lĩnh vực phụ trách đảm bảo thiết thực, cụ thể từng năm, từng giai đoạn để nắm bắt, theo dõi tình hình nhằm tham mưu UBND huyện thực hiện hiệu quả chương trình. 
           - Giao Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện (cơ quan thường trực BCĐ): Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các xã đảm bảo đúng nội dung và thời gian quy định của Trung ương, của Tỉnh, của Huyện  về thực hiện Chương trình. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về Chương trình xây dựng NTM đối với từng thành viên BCĐ huyện và các xã theo nội dung chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh và Huyện.

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Thạch

Nguồn tin: huonghoa.quangtri.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây