Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Hội nghị về xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững

Ngày 27/7/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị về xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững. Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chủ trì Hội nghị có: đồng chí Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020. Lãnh đạo một số bộ, ban ngành Trung ương, các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020; 35 tỉnh có xã khó khăn, biên giới, bãi ngang ven biển (11 Phó chủ tịch tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, VPĐP chương trình nông thôn mới các tỉnh).
Phát biểu thảo luận xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản  khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững
Với mục tiêu phấn đấu cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí và trực tiếp cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tin thần cho người dân tại các thôn của các xã khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, Đề án hỗ trợ các thôn, bản, ấp xây dựng NTM gắn với giảm nghèo giai đoạn 2018 - 2020 thực hiện hỗ trợ cho khoảng 3.513 thôn, bản, ấp của 363 xã khó khăn đạt dưới 10 tiêu chí thuộc 35 tỉnh.
Hội nghị đã được nghe đại biểu một số bộ, ban ngành Trung ương tham gia hoàn thiện Đề án như: Thực trang cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020; tác động của các cơ chế, chính sách giảm nghèo đến đời sống người dân; nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống; giải pháp nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch", đề xuất các giải pháp lồng ghép về các cơ chế chính sách giảm nghèo trong xây dựng NTM...
Cũng trong hội nghị các địa phương (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La..) đã thảo luận tập trung rà soát kết quả thực hiện Chương trình tại các xã dưới 5 tiêu chí, giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho địa phương về giảm số xã thuộc nhóm dưới 5 tiêu chí. Ban hành Bộ tiêu chí nông thôn mới cấp thôn (bản) và bộ tiêu chí nâng cao đối với các xã đã đạt chuẩn, nhất là các tiêu chí về nâng cao thu nhập, môi trường, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các Chương trình, dự án triển khai trên địa bàn, vận động các doanh nghiệp tham gia đầu tư hạ tầng, giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới và liên doanh liên kết phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị...
Phát biểu kết luận chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng đánh giá cao Đề án của BộNông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng, tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp tổ chức Hội nghị về xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững. Đề nghị Bộ NN và PTNT tiếp tục phối hợp với ngành, cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong Quý III/2018.
Các tỉnh thuộc phạm vi Đề án, chủ động lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn ngân sách Nhà nước với các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ cho các thôn, bản, ấp, tránh đầu tư dàn trải, chồng chéo, kém hiệu quả. Đề nghị các tỉnh chỉ đạo hoàn thành rà soát và xây dựng dự án của từng địa phương trước tháng 11/2018.
Các tỉnh không thuộc phạm vi Đề án đề nghị chủ động vận dụng các nội dung và cơ chế, chính sách của Đề án để áp dụng hỗ trợ các thôn, bản thuộc các xã dưới 10 tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, làm cơ sở để triển khai và nhân rộng. Giao Bộ NNvà PTNT chủ trì, khẩn trương tổ chức làm việc với các tỉnh còn nhiều xã dưới 5 tiêu chí để kịp thời có biện pháp tháo gỡ, cũng như đề xuất giải pháp chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu hoàn thành mục tiêu không còn xã dưới 5 tiêu chí.
Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương chủ động phối hợp với UBND các tỉnh nghiên cứu, có phương án lồng ghép nguồn lực của các chương trình, dự án triển khai trên cùng địa bàn để tập trung đầu tư cho các thôn, bản thực hiện các mục tiêu của Đề án./.

Tác giả bài viết: Bích Đào - Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây