Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Hiệu quả từ Đề án hỗ trợ nhà ở góp phần thực hiện tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới

Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần tạo diện mạo nông thôn thêm khang trang, đổi mới. Trong các năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tích cực tuyên truyền vận động bà con nông dân tự đầu tư cải tạo nhà ở đảm bảo theo quy định của Bộ tiêu chí nông thôn mới. Nhiều hộ gia đình ở các địa phương đã chủ động đầu tư chỉnh trang, sửa chữa nhà ở, xây mới các công trình vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh, tạo cảnh quan sạch đẹp phù hợp với kiến trúc nhà ở nông thôn.
Nhà ở nông thôn mới ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ
      Bên cạnh tự lực của người dân, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm lồng ghép các chương trình, dự án để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho nhiều hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Theo báo cáo từ Sở Xây dựng, tong các năm qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo  thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ nhà ở, gồm: Đề án hỗ trợ cho người nghèo theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, với số hộ nghèo được hỗ trợ từ khi triển khai thực hiện Đề án đến nay là 210 nhà, với kinh phí hỗ trợ là 7.185 triệu đồng; Đề án hỗ trợ thực hiện nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, trong đó, đã hỗ trợ xây mới 1.744 nhà, sửa chữa nâng cấp 6.462 nhà, với kinh phí 199.000 triệu đồng; Đề án hỗ trợ nhà ở phòng, tránh bão lụt theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg trong đó, đã hỗ trợ xây mới 819 nhà, sửa chữa nâng cấp 1.093 nhà, với kinh phí 55.420 triệu đồng.
     
     Nhờ thực hiện có hiệu quả các đề án về hỗ trợ nhà ở  giúp người dân xóa nhà tạm bợ, dột nát, góp phần nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn tiêu chí về nhà ở trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Theo báo cáo của Văn phòng điều phối nông thôn mới, tính đến tháng 9/2018, trên địa bàn tỉnh có 78/117 xã đạt tiêu chí về nhà ở.
     
     Để góp phần nâng cao số xã đạt tiêu chí về nhà ở trong các năm tiếp theo, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tập trung chăm lo hỗ trợ người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế tích lũy nguồn vốn, chủ động xây dựng  nhà ở kiên cố, đạt chuẩn nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây