Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


HTX Dịch vụ Môi trường Đô thị thị trấn Hải Lăng: Thêm những nẻo đường xanh - sạch - đẹp

Xe chuyên dụng HTX đang xử lý rác thải

Xe chuyên dụng HTX đang xử lý rác thải

Lâu lắm rồi, nay tôi mới có dịp về thị trấn Hải Lăng thả bộ quanh bờ hồ Nước Chè nằm ngay trung tâm thị trấn với diện tích rộng hàng trăm ha. Con đường chạy quanh hồ đã được nhựa hóa, hai bên đường cây bóng mát lên cao xanh tươi soi bóng xuống mặt hồ; phía bờ nam có đường 2 tháng 3 hai chiều chạy qua, cây cảnh giữa con lăn (vạch ngăn cánh đường) cũng như cây các loại hai bên con đường được chăm sóc tươi xanh, thẳng hàng trông thật đẹp mắt; vùng đất rộng hàng trăm mét vuông nằm ở bờ đông nam có hàng chục cây cọ dầu vừa được trồng trước Tết Tân Tỵ nay đã bén rễ sắp đâm chồi ra lá, không bao lâu nữa đây sẽ làm điểm dừng chân lý tưởng nhất ở cái hồ Nước chè...góp phần tô điểm thêm bộ mặt đô thị của thị trấn Hải Lăng. Âu đó cũng nhờ một phần chăm sóc từ những bàn tay của cán bộ, xã viên HTX dịch vụ môi trường đô thị thị trấn Hải Lăng.
Thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng có tổng diện tích trên 285 ha, với 720 hộ gia đình, hơn 50 cơ quan đơn vị. Trước đây, công tác thu gom vận chuyển rác thải do tổ vệ sinh môi trường của thị trấn đảm nhận, với 4 công nhân và chủ yếu bằng phương thức thu gom thủ công. Trước sự đô thị hóa, công việc bảo đảm vệ sinh môi trường cho thị trấn bao giờ cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu, chính yếu tố khách quan này, đến tháng 11 năm 2008 UBND huyện Hải Lăng ra Quyết định thành lập HTX dịch vụ môi trường đô thị thị trấn hải Lăng, hoạt động theo mô hình công ích, có nhiệm vụ thu gom vận chuyển rác thải và chăm sóc cây xanh đường phố trên địa bàn thị trấn.

Anh Nguyễn Văn Khởi Chủ nhiệm HTX dịch vụ môi trường đô thị thị trấn Hải Lăng cho biết: Ngày đầu mới thành lập, HTX có 10 người bao gồm cả làm việc trực-gián tiếp, 1 ép rác chuyên dụng do nhà nước trang bị, HTX mua sắm thêm một số phương tiện làm việc. Lúc bấy giờ cảm giác chung của anh chị em trong HTX không khỏi trăn trở và lo lắng, vì đây là một công việc hết sức nặng nhọc và độc hại, với chừng đó con người nhưng phải đảm bảo việc thu gom rác cho trên 600 hộ gia đình và hơn 50 cơ quan, đơn vị trong đó có đến hai chợ Diên sanh và chợ thị trấn, 1 cụm công nghiệp làng nghề Hải Lăng...Bằng quyết tâm cao, sự đồng sức đồng lòng cán bộ và xã viên HTX phấn đấu với mục đích vì nếp sống văn minh, vì màu xanh quê hương. Quả đúng vậy khó dần thành quen, bằng mô hình làm việc có khoa học từ việc thu gom vận chuyển cho đến việc chăm sóc cây xanh, hay việc nạo vét hệ thống thoát nước đường phố HTX luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Không chỉ bằng lòng với kết quả thực tại, HTX có ý tưởng mở rộng thêm qui mô hoạt động, Chủ nhiệm Nguyễn văn Khởi bộc bạch: Phải có hướng đưa HTX vươn xa hơn nữa, vừa công ích xã hội vừa tăng thu nhập cho xã viên. Từ cách nghĩ đó, từ năm 2011 sau đề nghị của Ban quản lý HTX mở rộng địa bàn thu gom vận chuyển rác thải, UBND huyện Hải Lăng đồng ý và cho bổ sung thêm vào chức năng nhiệm vụ là thu gom vận chuyển rác trên địa bàn toàn huyện.

Để đáp ứng với quy mô mở rộng, HTX đã tăng thêm lực lượng lao động lên 20 người, mua sắm thêm một số phương tiện thiết yếu. Nhờ vậy mà đến nay HTX đã hợp đồng vận chuyển rác thải cho gần 40% số xã trong toàn huyện, với hàng ngàn hộ dân đăng ký, thông qua mô hình, như: tại các xã có hợp đồng vận chuyển rác thải với HTX có 1 tổ thu gom (trực thuộc xã). Tổ này có trách nhiệm thu gom rác từng hộ đưa đến nơi công cộng, từ điểm này HTX vận chuyển đến bãi rác tập trung. Nhờ vậy mà doanh thu của HTX dịch môi trường đô thị Hải Lăng tăng lên đáng kể, nếu như năm 2010 doanh thu đạt gần 1 tỷ, thì năm 2012 đạt trên 2 tỷ đồng, dự kiến 2013 đạt trên 3 tỷ, đời sống người lao động của HTX được cải thiện đáng kể. Điều đáng quan tâm, các xã từ sau khi có hợp đồng với HTX vận chuyển rác thải bộ mặt đường làng ngõ xóm đã có những thay đổi rõ rệt, môi trường xanh, sạch đẹp đang hiển hiện về từng vùng quê; trên những dòng sông Ô Lâu, hay Câu Nhi chấm dứt được tình trạng từng bao rác nối nhau trôi bồng bềnh trên sông gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của dân sinh hai bên sông như trước đây.

Chia tay Hải Lăng trong tôi chợt nhớ đến bài hát "Trằm Trà Lộc tôi yêu" của Thạch Hùng, một người con quê hương Hải Lăng:...Về đây nghe em gió mát trong xanh cánh cò lả lơi/Hạt sương gieo vương tóc ai bay thoang thoảng hồn quê/Về đây em hoa lộc vừng khoe sắc/Trà lộc ơi sông nước cuối mây trờ sắc hồng thật là mơ...

Hải Lăng một vùng quê thuần nông, có những điểm đến du lịch thật hấp dẫn như Trằm Trà Lộc, bãi tắm Mỹ Thủy hay hồ Nước Chè...Song sự trường tồn của những điểm đến đó phụ thuộc rất lớn vào vấn đề môi trường chung. Và khi ta liên tưởng, thì những việc làm dù trong khó khăn để giữ môi trường xanh-sạch đẹp cho quê hương như HTX môi trường đô thị thị trấn Hải Lăng thật đáng trân trọng, từ đó mọi người dân nhất là chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan cần hưởng ứng và quan tâm hơn nữa về những khó khăn mà HTX đang còn tồn tại để HTX hoàn thành tốt hơn nữa về nhiềm vụ được giao-một nhiệm vụ mà cả xã hội luôn quan tâm.

Nguồn tin: Báo Xây dựng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây