Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Gio Bình tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân

Là một xã vùng gò đồi, miền núi của huyện Gio Linh, với tổng diện tích đất tự nhiên trên 1000ha, bao gồm đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất trồng cây hàng năm là 824ha, còn lại là đất ở, đất vườn và mặt nước, ao hồ. Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, xã Gio Bình đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật theo hướng sản xuất hàng hóa, có liên kết nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác.
Mô hình ổi xã Gio Bình
      Bên cạnh tập trung đầu tư phát triển, nhân rộng các mô hình cây trồng, con nuôi có hiệu quả ở địa phương như cây cao su, trồng sắn, dưa hấu…Hiện nay, xã Gio Bình đang quan tâm đầu tư phát triển các mô hình mới như mô hình cam ở Thôn Xuân Mai với diện tích 4,5 ha, mô hình Ổi Lê Đài Loan, Mít thái, Bơ ghép ở thôn Bình Hải với diện tích 5,7 ha; mô hình trồng cây Cà gai leo của ở thôn Tiến Kim với diện tích 3,5ha; cây dông riềng với diện tích 1 ha, ngoài ra còn có các loại cây trồng khác  như Nghệ vàng, Ba Kích, Đinh Lăng. Các mô hình này được thực hiện trên những diện tích đất được chuyển đổi từ đất trồng cây cao su bị gãy đổ và đất trồng lúa bị thiếu nước vào vụ hè – thu. Tổng diện tích đất kém hiệu quả được chuyển đổi toàn xã là 27 ha.

      Ngoài việc phát triển các mô hình trồng trọt, xã cũng chỉ đạo phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản như: nuôi cá chình lồng, tận dụng diện tích mặt nước nuôi cá trắng các loại theo từng vụ với diện tích 5,52 ha.
         
      Toàn xã có 18 trang trại, chủ yếu phát triển kết hợp trồng cao su, hồ tiêu, chăn nuôi cá, gà, lợn …Xã đang tập trung nâng cao năng lực hoạt động của các tổ hợp tác hiện có, đồng thời thành lập mới 01 HTX nhằm giúp người dân sản xuất theo hướng hàng hóa, liên kết tiêu thụ sản phẩm…

      Với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa bền vững gắn tái cơ cấy nông nghiệp, đến nay đời sống của người dân Gio Bình ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 30,5 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 2,8%. Những kết quả này, đã góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Gio Bình đã cơ bản hoàn thiện 19/19 tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây