Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Trồng chuối Dacca trên đất Vĩnh Hiền

Sau hơn một năm trồng thử nghiệm, những cây chuối Dacca trong vườn của anh Nguyễn Quang Long, ở thôn Tân Ninh, xã Vĩnh Hiền, Vĩnh Linh đã trổ buồng, chuẩn bị cho thu hoạch. Đây là mô hình trồng giống chuối Dacca đầu tiên trong tỉnh Quảng Trị được anh Long đưa vào trồng thử nghiệm, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao bởi giống chuối này đang tiêu thụ tốt trên thị trường.
Những buồng chuối Dacca đầu tiên trong vườn của anh Nguyễn Quang Long chuẩn bị cho thu hoạch​

Là đặc sản ở vùng Trung Mỹ và có mặt tại nhiều nơi khác trên thế giới, khi đến Việt Nam, chuối Dacca (hay còn gọi là chuối đỏ) một trong những sản phẩm có giá cao trên thị trường, được bán với giá từ 400.000 -500.000 đồng/kg. Loại chuối này hiện được một số nhà vườn Đà Lạt và miền Tây cung cấp cả cây giống lẫn hàng thương phẩm. Tuy nhiên, lượng chuối thương phẩm được đưa ra thị trường còn khá ít. Việc trồng thử nghiệm mô hình chuối Dacca với anh Nguyễn Quang Long như một cơ duyên. Anh Long cho biết, trong một chuyến tham quan học tập mô hình nông nghiệp của các tỉnh phía Nam, lãnh đạo huyện Vĩnh Linh thấy giống chuối này mới lạ, cho giá trị kinh tế cao, lại có khả năng thích nghi với vùng đất Vĩnh Linh nên đã nảy sinh ý tưởng triển khai ở huyện, trước hết là giao cho Hợp tác xã tiêu Vĩnh Linh trồng thử nghiệm. Nhưng nhiều người thấy ngần ngại bởi đây là giống chuối hoàn toàn mới, công chăm sóc nhiều, chi phí đầu tư cũng đáng kể mà chưa biết đầu ra sản phẩm như thế nào. Anh Long, lúc bấy giờ đã trồng sáu, bảy sào lạc và ngô được vài tháng, bàn với vợ và quyết định bỏ hết số hoa màu này, chuyển sang trồng chuối. “Khi nhận làm mô hình này, nhiều người lo ngại thay cho vợ chồng tôi bởi quá mạo hiểm. Tham gia mô hình thí điểm, huyện Vĩnh Linh hỗ trợ cây giống, phân sinh học…tôi phải bỏ công, chi phí thuê người làm đất, đào hố, chăm sóc, mua thêm phân chuồng để bón cây. Đến nay hơn một năm, gia đình cũng đầu tư gần 30 triệu đồng vào vườn chuối này, giờ cố gắng chăm sóc đúng quy trình để chuối ra hoa, quả đạt yêu cầu. Mấy ngày nay kiểm tra vườn, thấy nhiều buồng chuối sinh trưởng tốt, vợ chồng tôi cũng tạm yên tâm”, chị Nguyễn Thị Liệu, vợ anh Long chia sẻ thêm.

 

Vốn là người từng có thời gian dài làm ăn sinh sống ở miền Nam, cộng với việc chịu khó tìm hiểu thông tin và quy trình trồng và chăm sóc cây chuối Dacca trên internet, chị Liệu tỏ ra khá am hiểu và tích cực hỗ trợ chồng trong việc chăm sóc vườn chuối. Theo chia sẻ của vợ chồng anh Long, chuối Dacca khó trồng hơn so với các giống khác, phải mất 12-18 tháng mới cho trái, mỗi buồng tỉ lệ nải thấp chứ không nhiều như trồng ở các nước khác trên thế giới. Quá trình chăm sóc vườn cây cũng tốn nhiều công sức hơn so với các giống chuối khác. Với quy mô vườn cây 500 gốc chuối, vợ chồng anh Long phải thuê thêm người để làm cỏ vườn, bón phân. Đối với chăm sóc giống chuối này, khâu tưới bắt buộc phải đảm bảo, mà phải là tưới nhỏ giọt mới đáp ứng yêu cầu về độ ẩm cho cây phát triển. Do điều kiện chưa thể đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt nên anh Long phải sử dụng nước giếng khoan và chịu khó bỏ công tưới nhỏ giọt bằng vòi phun tự chế với tần suất 2 ngày/lần. “Nếu đúng quy trình thì phải lắp đặt hệ thống vòi phun xoay tưới tự động, nhưng chi phí khá lớn nên chúng tôi chưa dám đầu tư. Nếu mô hình này thành công, thời gian tới tôi sẽ triển khai nhân rộng diện tích và nghiên cứu đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, đồng thời nghiên cứu lịch trồng để làm sao để có sản phẩm chuối bán đúng vào thời điểm Tết nguyên đán vì chắc chắn người tiêu dùng sẽ rất chuộng mua chuối đỏ về chưng bàn thờ, vừa đẹp vừa giá trị”, anh Long nói.

 

Giống chuối Dacca có vỏ màu đỏ đậm hoặc hơi tím, kích cỡ quả nhỏ hơn chuối thông thường, thịt chuối mềm, ngọt và có vị thơm nhẹ, rất tốt cho sức khỏe, cung cấp lượng calo đáng kể cho cơ thể người. Hiện tại trên thị trường, chuối Dacca có giá từ 500.000 đồng trở lên/kg. Để đảm bảo cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm, ngay từ thời điểm này, vợ chồng anh Long đã tìm hiểu đăng kí tem truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. Cũng theo anh Long, khi triển khai mô hình, huyện Vĩnh Linh cam kết hỗ trợ trong việc quảng bá sản phẩm cũng như tìm đầu mối tiêu thụ. Tuy nhiên để chủ động với việc tiêu thụ sản phẩm, vợ chồng anh cũng đang tích cực tìm hiểu các đầu mối trong và ngoài tỉnh, mong muốn sản phẩm được các hệ thống siêu thị trong tỉnh và các tỉnh lân cận quan tâm. Thời gian gần đây, nhiều người dân đã đến vườn của anh Long tham quan và xin mua cây giống, tuy nhiên vì là lứa đầu tiên nên anh Long chưa triển khai tỉa mầm nhân giống để bán cây. Tuy nhiên, đây cũng là hướng mà anh Long dự tính sẽ triển khai sau vụ thu hoạch đầu tiên nhằm nhân giống vừa để mở rộng diện tích trồng vừa để bán cho người có nhu cầu trồng giống chuối này. Bà Lê Thị Thúy Kiều, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh cho biết thêm: “Mô hình trồng chuối Dacca ở Vĩnh Hiền của hộ anh Nguyễn Quang Long được huyện và tỉnh rất quan tâm bởi đây là mô hình thử nghiệm đầu tiên trồng giống chuối mới này. Qua theo dõi quá trình chăm sóc, thời gian đầu do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên cây sinh trưởng chậm. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhờ tích cực chăm sóc, bón phân, đặc biệt là đã áp dụng chặt chẽ quy trình tưới nhỏ giọt cho vườn cây nên toàn bộ diện tích đã phát triển tốt. Mô hình này thành công sẽ là cơ sở để có thể nhân rộng ra trên địa bàn huyện cũng như các địa phương khác học hỏi để triển khai nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp cho nông dân”.

 

Với giá trị dinh dưỡng đã được khẳng định, chuối Dacca hứa hẹn đem lại giá trị kinh tế cao cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Long. Đặc biệt nếu có sự đồng hành hỗ trợ trong khâu quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đầu mối tiêu thụ của các đơn vị chức năng đối với các sản phẩm nông nghiệp mới như chuối Dacca sẽ giúp người dân yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất, nhân rộng mô hình ra các địa phương trong tỉnh, nhất là những vùng có chất đất phù hợp với giống cây này.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây