Nông thôn mới Quảng Trị

https://nongthonmoi.quangtri.gov.vn


Xây dựng tiêu chí môi trường nông thôn mới tại Quảng Trị: Còn nhiều sạn

Năm 2011, tỉnh Quảng Trị bắt đầu phát động chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Qua 4 năm triển khai, với 3 xã đã cán đích.Năm 2011, tỉnh Quảng Trị bắt đầu phát động chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Qua 4 năm triển khai, với 3 xã đã cán đích. Nhưng thực tế đã cho thấy tại các địa bàn nông thôn, con thuyền đưa chương trình xây dựng NTM cập bến với việc hoàn tất các tiêu chí còn gặp không ít trở lực. Trong đó hàng "top ten" vẫn là tiêu chí về môi trường.
Bãi rác nằm ngay nghĩa trang tiếp giáp giữa 3 xã Vĩnh Tân, Vĩnh Quang, Vĩnh Thạch của huyện Vĩnh Linh là một trong những điểm ô nhiễm.
Trở lực trong cán đích nông thôn mới
 
Tiêu chí môi trường được xem là một trong bộ 19 tiêu chí xây dựng NTM. Đây cũng là một trong những tiêu chí đã đặt nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị vào tình thế khó trong việc cán đích NTM. Với hiện trạng xuất phát điểm thấp, nền kinh tế không có điểm tựa, hậu quả nặng nề còn sót lại từ chiến tranh… đã khiến tỉnh Quảng Trị gặp không ít những khó khăn - trong đó có hoàn thành chương trình xây dựng NTM.
 
Ông Võ Văn Dũng- Phó Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị) cho rằng: Tiêu chí môi trường muốn hoàn thành cần có sự hội tụ đủ những yếu tố đồng bộ cả về cơ sở hạ tầng và công nghệ mà không phải địa phương nào cũng có được. Với bộ chỉ tiêu cần hoàn thiện như: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia; các cơ sở SX-KD đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định…
 
Theo ông Dũng, thực sự đây là một tiêu chí khó, đòi hỏi thời gian thực hiện lâu dài. Mặt khác, thực trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn vẫn đang còn tồn tại không ít những bất cập. Nổi cộm những vấn đề như: Ô nhiễm môi trường nước do nước thải từ sinh hoạt và hoạt động sản xuất nông nghiệp; ô nhiễm môi trường không khí từ các làng nghề thủ công, hoạt động chăn nuôi, thói quen đốt rác...; chất thải rắn không được thu gom và xử lý hợp vệ sinh; việc sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật, nuôi trồng thuỷ sản không đúng qui định... "Như hiện nay, ở khu vực nông thôn chất thải trong chăn nuôi vẫn chưa được xử lý triệt để vẫn còn tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra sông suối, ao hồ… gây ô nhiễm nguồn nước và khu dân cư. Tỷ lệ hộ gia đình ở nông thôn có chuồng trại gia súc hợp vệ sinh chỉ khoảng 48,1%..."- ông Dũng nói.
 
Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh chủ yếu có quy mô nhỏ nên chưa quan tâm đến việc đầu tư các công trình xử lý chất thải hoặc đầu tư chưa đồng bộ. Tỷ lệ các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đạt chuẩn chỉ chiếm khoảng 40%.
 
Ông Nguyễn Đình Dũng- Phó Chủ tịch xã Triệu Hòa (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) buồn thiu khi nói về cái nan giải của địa phương mình: Xã Triệu Hòa không có khu xử lý rác thải tập trung. Trước đây, khi dân cư còn thưa thớt, rác thải ít thì môi trường còn trong sạch. Nhưng hiện nay, khi dân số tăng lên, các loại rác thải sinh hoạt cũng theo đó mà tăng, người dân lại chưa có ý thức nên cứ xả rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường. Nếu cứ như thế này thì tiêu chí môi trường còn  muôn nẻo khó để có thể "cập bến".
 
Phải thay đổi từ gốc
 
Có thể nói, tiêu chí môi trường thực sự là một tiêu chí khó, nhiều chỉ tiêu phải thực hiện trong khi thực trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn đang là vấn đề nan giải. Với những địa phương chưa hội tụ được các điều kiện cần thiết, thì vấn đề này cần có một thời gian để thay đổi một cách căn cơ, hữu hiệu và mang tính bền vững.
 
Theo đó, để hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM cần phải thực hiện những biện pháp đồng bộ và cốt lõi như: Thực hiện các chương trình, hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giáo dục pháp luật TN&MT; sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó biến đổi khí hậu; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học, hạn chế dùng hóa chất hoặc thuốc kháng sinh trong nuôi thủy sản… Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác thanh tra - kiểm tra, xử lý những vi phạm của tổ chức, cá nhân trong việc gây ô nhiễm môi trường.
 
Ông Võ Văn Dũng- Phó Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị thông tin: Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh Quảng Trị và Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM tỉnh đã tập trung quyết liệt, cụ thể hóa các nội dung cơ bản để tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM đi vào hữu hiệu.
 
Xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh mặc dù có không ít thuận lợi về kinh tế xã hội để nhanh chóng "cán đích" về xây dựng NTM. Nhưng nói về tiêu chí môi trường, ông Lê Minh Dục, chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành vẫn rầu rầu, thực sự tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó để hoàn thành. Bởi tiêu chí này đòi hỏi nhiều tiêu chí khác cũng "đồng bộ" theo nó. Để hoàn thành được tiêu chí này cũng cần có sự tham gia, chung tay tích cực và có ý thức từ phía cộng đồng người dân.
 
Điều này cũng không thể "nói tránh" đi, khi thực tế nhận thức của một bộ phận cán bộ các cấp về xây dựng NTM còn nhiều hạn chế, thụ động và ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước, không phát huy nội lực bản thân. Bên cạnh đó cũng cần "nhìn thẳng", khi ý thức bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh của người dân ở khu vực nông thôn còn kém. Trình độ dân trí thấp cũng là một phần nguyên nhân khiến cho tiêu chí môi trường càng khó hoàn thành.
 
Ở nhiều địa phương, các tụ điểm ô nhiễm vẫn thường là khu vực chợ búa, kênh rạch… Ở các huyện như Triệu Phong, Hải Lăng, Vĩnh Linh… cơ sở hạ tầng về xử lý rác thải, cống rãnh thoát nước còn thiếu. Điều này gây không ít nhức nhối về điểm nóng ô nhiễm môi trường khiến người dân đã nhiều lần trình bày vào các kỳ họp Hội đồng.
 
Vừa rồi (07/01/2015), UBND tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định công nhận 3 xã thuộc huyện Vĩnh Linh đã "cán đích" về NTM khi hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đây thực sự là một "cố gắng" không nhỏ khi Quảng Trị còn vô vàn những khó khăn mang tính căn cơ và lâu dài.
 
Để chương trình MTQG về xây dựng NTM trong đó có việc hoàn thành tiêu chí môi trường, tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung, ở mỗi địa phương từ thôn, xã khi quy hoạch NTM cần sự phối hợp tổng lực và sâu sát đối với tiêu chí môi trường. Bên cạnh đó, việc huy động nhiều nguồn lực trong xã hội cùng chung tay tham gia bảo vệ môi trường thì con thuyền nông thôn mới có thể cập bến trong thời gian ngắn nhất.

Nguồn tin: tainguyenmoitruong.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây