Xã Thuận về đích xã văn hóa nông thôn mới

Thứ tư - 21/02/2018 21:51
Là xã vùng bản, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng tích cực, chung tay góp sức của nhân dân nên xã Thuận (Hướng Hóa) đã về đích xã văn hoá nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2017.
Trường Mầm non Thuận, Hướng Hóa
Trường Mầm non Thuận, Hướng Hóa

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Thuận Hồ Ta Cô cho biết, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của văn hoá vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của xã, trong những năm qua, cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trân và các tổ chức đoàn thể trong xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Đặc biệt năm 2015, xã Thuận phát động xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, giai đoạn 2015-2017 và định hướng đến năm 2022. Theo đó Đảng ủy, HĐND xã ban hành nghị quyết chuyên đề; UBND, UBMTTQ Việt Nam xã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án và các đoàn thể, các đơn vị trường học, các thôn, bản đã có chương trình để thực hiện tốt đề án xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia tích cực chung tay, góp sức của nhân dân nên đã mang lại những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, văn hoá - xã hội đều có những chuyển biến tích cực; các phong trào xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá; các thiết chế văn hoá, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, khuyến học, khuyến tài... được quan tâm đầu tư và mang lại hiệu quả thiết thực; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Để nâng cao thu nhập cho người dân, trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới, xã Thuận đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết và đất đai của địa phương. Theo đó, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể về nguồn vốn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học- kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân chú trọng phát triển các loại cây trồng chủ lực của địa phương như chuối, sắn; trồng mới cao su, gừng, nghệ; tận dụng đất ven triền đồi trồng cây lương thực. Đến nay diện tích cây chuối của xã có 429 ha, sắn 545 ha, cao su 182,5 ha, 7 ha cà phê, 12 ha lúa nước, 28,5 ha ngô, 8 ha gừng, nghệ. Mặt khác, tận dụng địa hình có nhiều đồi bãi và nguồn thức ăn tự nhiên, xã Thuận đã chú trọng phát triển chăn nuôi trâu, bò đàn, lợn, dê và các loại gia cầm. Đến nay đàn trâu, bò có 659 con, 727 con lợn, 710 con dê, hơn 6.000 con gia cầm các loại. Bên cạnh đó, các ngành nghề dịch vụ cũng được chú trọng phát triển. Thu nhập bình quân của xã đạt 11,6 triệu đồng/ người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 34,6% năm 2016, xuống còn 32,9% năm 2017.

 

Về xây dựng cơ sở hạ tầng, hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, nhân dân trong xã đã hiến đất, chặt hạ các loại cây trồng và đóng góp công sức xây dựng các tuyến đường liên thôn, bản, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng… Tiêu biểu có hộ ông: Pả Hiền ở Bản 4 hiến 900 m2 , hộ Hồ Văn Vai ở Bản 2 hiến 289 m2 , hộ Hồ Khăm Xêng hiến 250 m2 đất… Có 7/13 thôn, bản nhân dân đóng góp xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế, văn hóa- xã hội ở cộng đồng. Nhiều hộ xây dựng tường rào, cổng nhà khang trang, sạch đẹp.

 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Đến nay toàn xã có 13/13 thôn, bản và 3 đơn vị được UBND huyện công nhận văn hóa cấp huyện, 621/710 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Thực hiện tốt nếp sống văn hóa văn minh ở cộng đồng, xóa bỏ các hủ tục; không để phát sinh các tệ nạn xã hội; phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, an toàn giao thông; 13/13 thôn, bản có nhà văn hóa đạt chuẩn quy định. Hiện nay xã có 1 sân bóng đá nhân tạo, 2 sân bóng đá mini, 3 sân bóng chuyền. Hàng năm tổ chức ít nhất 1 đợt liên hoan văn nghệ quần chúng và các hoạt động thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho các tầng lớp nhân dân; 90% thôn, bản có đường truyền internet; 100% hộ gia đình có các phương tiện nghe nhìn; trên 90% người dân sử dụng điện thoại và 50% người dân tiếp cận và sử dụng internet. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học của các cấp học: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở được tăng cường; tỷ lệ huy động học sinh đến trường hàng năm đều tăng, chất lượng giáo dục được nâng lên, công tác xã hội hoá giáo dục được nhân dân hưởng ứng tham gia. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; 70% hộ gia đình sử dụng nước tự chảy. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được đẩy mạnh; trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2014.

 

Với lộ trình thực hiện, mục tiêu đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới của xã Thuận đã hoàn thành đúng tiến độ, theo đó hạ tầng kinh tế- xã hội được tăng cường; kinh tế phát triển; văn hoá- xã hội, môi trường đều có những chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị không ngừng được kiện toàn, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, đời sống và cảnh quan bộ mặt nông thôn mới của xã thực sự khởi sắc.

 

Phát huy những kết quả đạt được, xã Thuận tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới. Xây dựng làng, thôn, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa với chất lượng cao hơn. Xây dựng con người phát triển toàn diện cả về đạo đức, lối sống, trí lực, thể lực, kỹ năng lao động; gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, trở thành tế bào lành mạnh của xã hội; mỗi thôn, bản trở thành một cộng đồng dân cư phát triển tốt cả về dân sinh, dân trí và dân chủ. Phấn đấu đến năm 2022 xã Thuận được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” lần 2.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập104
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại78,646
  • Tổng lượt truy cập8,172,182
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây