Vĩnh kim một trong những lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 05/04/2015 20:47
Trở lại Vĩnh Kim, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi từng được Bác Hồ tặng chiếc máy cày trong cuộc kháng chiến chống Mỹ vì có thành tích trong phong trào sản xuất nông nghiệp, chúng tôi rất cảm phục khi nhìn thấy bộ mặt của làng quê ở đây đã có những đổi thay đến ngỡ ngàng. Nhìn những khuôn mặt vui tươi phấn khởi của mỗi một người dân nơi đây, chúng tôi hiểu sau hơn 4 năm xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực không mệt mỏi, với những cách làm sáng tạo xã đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Cây tiêu ở Vĩnh Kim
Cây tiêu ở Vĩnh Kim
         Cảm nhận đầu tiên khi về với Vĩnh Linh đó là 1 vùng quê trù phú, những con đường bê tông, rộng rãi, sạch đẹp, trường học, trạm xá khang trang, những dãy nhà dân kiên cố, những vườn tiêu ngút mắt, những ruộng môn khoai, môn, từ, tía xanh tốt. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn tiêu của gia đình năm rồi thu hoạch gần 70 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Thanh, 1 người dân ở đấy nói 1 cách dứt khoát: Muốn xây dựng nông thôn điều quan trọng là nhà nào cũng phải tự mình chủ động tìm cách để có nguồn thu nhập cao. Khi có kinh tế thì mới có điều kiện để đóng góp cùng với cộng đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang nhà cửa, tường rào, mua sắm thêm các loại phương tiện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.
        Vĩnh Kim là một xã sản xuất nông nghiệp chủ yếu, do đó khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới xã chọn phát triển kinh tế làm khâu đột phá, từ đó làm nền tảng cho thực hiện các tiêu chí khác. Trong đó, ưu tiên phát triển nông nghiệp, thực hiện đổi thửa dồn điền, từng bước xóa bỏ tình trạng canh tác manh mún, tạo ra diện tích có quy mô lớn để thuận lợi cho việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đầu tư áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác. Xã đã chỉ đạo đối với những hộ có diện tích đất nông nghiệp trên 0,5 ha chuyển sang trồng cao su tiểu điền, hồ tiêu và trồng xen canh các loại cây ngắn ngày có giá trị kinh tế cao như ném, môn, lạc, đưa hệ số sử dụng đất lên 2,5 lần. Chính vì vậy trên 70% diện tích canh tác đạt giá trị 1ha 50 triệu đồng trở lên. Trong chăn nuôi, xã khuyến khích và có chính sách hỗ trợ các hộ gia đình thực hiện phương châm “nâng cao chất lượng, giảm số lượng”, khai thác đất đai trồng cỏ để nuôi bò nhốt và cải tạo đàn bò theo hướng lai sind hóa, thực hiện chăn nuôi tập trung tại khu vực quy hoạch để giảm ô nhiễm môi trường và phát triển theo hướng bền vững. Ngoài ra Vĩnh Kim còn tạo điều kiện cho người dân mở mang các cơ sở sản xuất, ngành nghề, thương mại, dịch vụ vừa tăng thêm thu nhập vừa giảm dần tỷ lệ lao động nông nghiệp. Do đó trong tổng số hơn 700 gia đình của xã có hơn 1 nửa hộ khá và giàu, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4%. Khi có kinh tế, người dân Vĩnh Kim chỉnh trang lại vườn tược, xây dựng nhà cửa kiên cố, khang trang và tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của cùng với Nhà nước xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Với cách làm này, đến cuối năm 2014 Vĩnh Kim đã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Tấn Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh cho biết: Trên cơ sở quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết và Đề án xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã lựa chọn những bước đi thích hợp, những công việc dễ làm trước, khó làm sau, những công việc dễ ở đây là người dân trực tiếp làm nhưng không cần đến tiền bạc như hiến đất mở rộng đường sản xuất, chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm. Trong phát triển sản xuất, xã đã có chủ trương trồng các loại cây công nghiệp dài ngày, thâm canh, xen canh, gối vụ các loại cây ngắn ngày, trong chăn nuôi đưa chuồng trại ra xa khu dân cư, nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình và giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường.
      Có thể nói trong xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Kim là địa phương đã biết đi lên từ nội lực, có những cách làm hay, sáng tạo. Trên cơ sở Bộ tiêu chí quốc gia, xã đã xây dựng Bộ tiêu chí “Thi đua xây dựng nông thôn mới” cho các thôn trên cơ sở ưu tiên tiêu chí dễ thực hiện trước với phương châm “Huy động sức dân, dân trực tiếp làm, dân hưởng thụ”. Đồng thời đã huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, nhất là các tổ chức đoàn thể đã phát động các phong trào thi đua yêu nước như xây dựng “Làng văn hoá, gia đình văn hóa, xây dựng làng xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Đặc biệt trong phát triển kinh tế đã có sự quan tâm thích đáng đối với hộ nghèo, tạo điều kiện tốt nhất cho những gia đình này làm ăn, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Sở dĩ Vĩnh Kim sớm đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới là nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến thôn có sự chỉ đạo đồng bộ, có những chính sách động viên, khuyến khích huy động sức dân rất rõ ràng. Đặc biệt người dân có sự đồng thuận cao, nhận thức đầy đủ vai trò của mình, tích cực tham gia các hoạt động, từ phát triển kinh tế đến bảo vệ môi trường, tham gia đóng góp không chỉ tiền, ngày công mà còn hiến đất, tự nguyện giải phóng mặt bằng mà không cần sự đền bù nào.
      Vĩnh Kim đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đây chính là động lực, là niềm tin để bước tiếp chặng đường mới. Đảng ủy, chính quyền nơi đây xác định đạt được điều đó đã là rất khó nhưng giữ được điều đó còn khó hơn, do vậy phải tìm cách để phát triển 1 nền nông nghiệp toàn diện, bền vững, chú trọng hơn nữa công tác dạy nghề, nâng dần tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần của người dân.
 

Tác giả bài viết: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại84,524
  • Tổng lượt truy cập8,284,821
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây