Vĩnh Trung nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Thứ tư - 05/06/2019 21:58
Bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, cuối năm 2016 xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện nay xã đang tích cực thực hiện các giải pháp cụ thể để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững, hướng đến mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu.
Người dân xã Vĩnh Trung làm đường giao thông nông thôn​
Người dân xã Vĩnh Trung làm đường giao thông nông thôn​

Từ khi trở thành xã NTM, diện mạo nông thôn ở Vĩnh Trung ngày càng khởi sắc. Đời sống của người người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp; trường học, nhà văn hóa, trạm y tế được sửa chữa và xây mới khang trang với đầy đủ tiện nghi… Tuy nhiên, với mục tiêu trở thành đơn vị phát triển mạnh trên tất các lĩnh vực, sau khi đạt chuẩn xã NTM, Vĩnh Trung đã triển khai nhiệm vụ tiếp theo của chương trình NTM và xác định tầm nhìn đến năm 2025 là: Nâng mức đạt chuẩn 19 tiêu chí để đảm bảo chương trình xây dựng NTM phát triển đồng đều, bền vững. Nền sản xuất phát triển toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, kết cấu kinh tế hạ tầng được quan tâm đầu tư đúng mức. Bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, văn hóa - xã hội phát triển, trình độ dân trí ngày càng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, hằng năm Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã tiến hành tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được để phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, ưu tiên tập trung vào các tiêu chí đã hoàn thành nhưng chưa thực sự bền vững. Đồng thời không ngừng tuyên truyền vận động nhân dân xác định được tầm quan trọng của việc duy trì các tiêu chí xây dựng NTM bền vững. Tập trung chỉ đạo, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, đẩy mạnh sản xuất...

 

Xã đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân thông qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển ổn định, sản xuất hàng hóa. Vận động nhân dân chú trọng phát triển những cây, con có thế mạnh ở địa phương như cao su, hồ tiêu và các cây đặc sản có giá trị kinh tế cao (sắn dây, dưa hấu, bưởi Diễn, bưởi da xanh, ổi lê Đài Loan)… Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp cũng được quan tâm, nhờ đó tỉ lệ sử dụng giống xác nhận đạt gần 90%; cơ giới hóa các khâu trong quá trình sản xuất đạt trên 90%; năng suất cây trồng được cải thiện đáng kể. Chăn nuôi chuyển từ nhỏ lẻ, phân tán sang hình thức gia trại theo hướng thâm canh, bán công nghiệp gắn với an toàn dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong 2 năm qua, xã đã tổ chức hơn 10 lớp đào tạo nghề cho hơn 500 lượt người nhằm tạo việc làm cho người lao động. Từ những kết quả trên đã góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người toàn xã tăng từ 15 triệu đồng năm 2011 lên 34 triệu đồng năm 2018, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,6%.

 

Song song với đó, xã đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tiêu biểu là tiêu chí số 2 về giao thông. Tính đến nay toàn xã có 14,6/18,1 km trục đường liên thôn, xã được nhựa hóa, còn lại 3,5 km đã được cứng hóa đảm bảo đi lại; 9,5 km đường nội đồng được sửa chữa, đổ bê tông và đổ đất cấp phối. Trong đợt phát động chỉnh trang nông thôn vừa qua, xã đã gắn các biển chỉ đường trên toàn bộ 10 khu dân cư. Để bảo vệ các công trình giao thông này, xã chủ trương bàn giao cho từng tổ chức hội phụ trách quản lí một đoạn đường và đặt các tên gọi như đoạn đường thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh tự quản… Đồng thời phát động người dân trồng hoa, cây xanh hai bên lề để tạo cảnh quan. Bên cạnh đó, trong năm 2018, được sự quan tâm của cấp trên, công trình Trường TH&THCS Vĩnh Trung được hoàn thành đưa vào hoạt động chính là điểm nổi bật cho nỗ lực xây dựng về cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ nhu cầu dân sinh. Đây là công trình có giá trị 25 tỉ đồng với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao không ngừng được nâng cấp và xây dựng mới với 10 nhà văn hóa thôn, xóm; 2 cổng chào thôn, 7 sân bóng đá và 12 sân bóng chuyền.

 

Từ năm 2017 đến nay, xã luôn duy trì việc tổng vệ sinh các khu dân cư định kì mỗi tháng một lần với các hoạt động quét dọn đường làng ngõ xóm, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang hàng rào. Tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch; xây dựng và thực hiện đề án thu gom rác thải sinh hoạt 2 lần/tháng; hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng các công trình nước sạch, nhà tắm, bể chứa nước và nhà tiêu hợp vệ sinh... Nhờ đó, đến nay 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% nhà ở có công trình vệ sinh đảm bảo theo quy định, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường.

 

Về xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ xã luôn gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lí, công nhân viên chức; qua đó nhận được sự đánh giá cao từ cấp ủy và người dân. Hằng năm, các tổ chức đảng cơ sở đã bồi dưỡng và giới thiệu từ 6 đến 10 thành viên ưu tú có phẩm chất, tư tưởng tốt để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

 

Việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí về NTM ở các đơn vị đã đạt chuẩn được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trong thời gian tới, nhiệm vụ này ở xã Vĩnh Trung tiếp tục được thực hiện với 4 nội dung chính bao gồm: Rà soát lại những mục tiêu, nội dung và giải pháp mà nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kì 2015-2020 đề ra; tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả những mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2015-2020, tạo tiền đề vững chắc bước vào giai đoạn mới. Phát triển toàn diện văn hóa - xã hội, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh vững chắc. Xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong sạch vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập98
  • Hôm nay21,203
  • Tháng hiện tại104,994
  • Tổng lượt truy cập8,305,291
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây