Vĩnh Thạch nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 17/02/2016 19:50
Vĩnh Thạch là một xã ven biển bãi ngang của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, tuy nhiên với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt được Chủ tịch nước bảo trợ, người dân đồng thuận và đã phát huy quyền làm chủ, hăng say lao động, sản xuất, đóng góp công sức và tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng nên sớm đạt được 19 tiêu chí. Hiện nay xã Vĩnh Thạch đang tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, duy trì và nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới.
Người dân làm đường bê tông nông thôn
Người dân làm đường bê tông nông thôn
Về với Vĩnh Thạch bây giờ mới thấy hết nỗ lực của chính quyền và người dân nơi đây sau 5 năm xây dựng nông thôn mới. Ông Ngô Minh Tước đưa chúng tôi đi thăm những con đường liên thôn, liên xóm được đổ bê tông rộng rãi, thoáng mát, những vườn tiêu, vườn rau màu thực phẩm, những ngôi nhà mái bằng, mái ngói và không giấu được niềm vui nói rằng: Có được như hôm nay, ngoài sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền phải kể đến lòng dân. Người dân Vĩnh Thạch đã phát huy truyền thống của vùng quê anh hùng trong chiến đấu, nơi gắn liền với di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc, cần cù chịu khó trong lao động, sản xuất và đoàn kết chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. 

Khi mới triển khai xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Thạch vẫn còn là xã đặc biệt khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thấp kém, đời sống nhân dân còn thiếu thốn. Trước thực trạng đó, sau khi hoàn thành công tác quy hoạch, xây dựng đề án, xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện với phương châm xuyên suốt đó là: “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi”. Trước hết, cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho mọi người dân hiểu nông thôn mới là gì, cách thức triển khai ra sao, ai làm chủ, từ đó mỗi người đều thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình chung tay góp công, góp sức xây dựng làng quê ngày càng đổi mới. Người dân đồng thuận, không chỉ tự nguyện hiến gần 80 ngàn m2 đất, giải tỏa, hiến hàng ngàn cây lâu năm, tháo dỡ tường rào mà còn đóng góp trên 60 tỷ đồng cùng với nguồn của nhà nước hơn 120 tỷ đồng, cho đến nay đã hoàn thành thảm nhựa với 12,5 km đường liên xã, thấm nhựa và bê tông hóa hơn 28 km đường liên thôn, nội thôn, ngõ xóm, xây dựng gần 17 km đường nội đồng, hơn 21 km đường điện chiếu sáng, trường mầm non, trường tiểu học, trạm y tế, chợ Vịnh Mốc, nhà văn hóa. Bên cạnh đó xã đã quy hoạch đất đai, khu dân cư, ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Phát huy thế mạnh của địa phương, cùng với việc tập trung chăm sóc và khai thác có hiệu quả 400 ha cao su, 120 ha hồ tiêu, 480 ha các loại cây màu truyền thống, người dân tích cực khai thác đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, mở mang ngành nghề dịch vụ, du lịch, cho con em đi học nghề, đi xuất khẩu lao động, đi làm ăn tại các khu công nghiệp ở khu vực và các tỉnh phía Nam. Đặc biệt để giúp cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên trong làm ăn, xã đã đề nghị và được các doanh nghiệp hỗ trợ 100 con bò nái lai trị giá 2,2 tỷ, 40 con lợn giống Móng Cái, 3.000 con gà. Nhờ vậy người dân rất phấn khởi, tập trung chăn nuôi, hiện tại đàn bò tăng lên 950 con, đàn lợn khoảng 4.000 con. Cơ cấu kinh tế của xã đã có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp giảm xuống còn 61%, tiểu thủ công nghiệp tăng lên 39%. Năm 2011 thu nhập bình quân đầu người là 17,5 triệu đồng nay tăng lên trên 30 triệu đồng, cuối năm 2011 có 14,2% hộ nghèo nay giảm chỉ còn 3,5% hộ nghèo. 

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, người dân Vĩnh Thạch còn duy trì phong trào: “Làng xanh - sạch - đẹp - an toàn”, nhà nhà đều tự giác chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, vườn tược, trồng, cắt tỉa hàng rào xanh, xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh, tham gia ra quân làm xanh sạch đẹp đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường. Hiện nay ở các thôn đều có tổ thu gom rác thải và toàn xã đã hợp đồng với công ty môi trường đô thị thu gom, vận chuyển rác thải về bãi tập rác tập trung của huyện. Trên lĩnh vực văn hóa xã hội 13/13 đơn vị, 95,9% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, trong đó có 1 làng đạt đơn vị văn hóa xuất sắc cấp tỉnh, 1 làng văn hóa xuất sắc cấp huyện, 3 trường học duy trì trường chuẩn quốc gia mức độ 1, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Với những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, năm 2014 xã Vĩnh Thạch đã hoàn thành 19 tiêu chí và tháng 5/2015 vinh dự được UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Viết Sinh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạch cho biết: Đạt được những thành quả nói trên, trước hết chính là nhờ xã đã tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Đảng bộ 7 năm liền (từ năm 2008 đến 2014) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh ủy tặng cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền ( 2009 - 2013), các tổ chức đoàn thể liên tục đạt vững mạnh, 5 năm liền chính quyền xếp loại vững mạnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen. Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, trong các lĩnh vực. Đặc biệt người dân Vĩnh Thạch đã đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, phát huy vai trò làm chủ, biết vượt qua khó khăn, biết tìm cách để xây dựng gia đình có kinh tế ổn định, nếp sống văn minh. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới, hiện nay xã xác định cùng với việc phát huy tốt hiệu quả sử dụng của hệ thống cơ sở hạ tầng, tiếp tục khai thác lợi thế của địa phương trong việc phát triển kinh tế nông, ngư nghiệp, các ngành nghề dịch vụ, phát triển du lịch nông thôn gắn với di tích lịch sử cách mạng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đồng thời đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu, quan tâm hơn nữa đến chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập72
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại83,699
  • Tổng lượt truy cập8,177,235
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây