Vĩnh Long nỗ lực về đích trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 25/12/2017 20:25
Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017, xã Vĩnh Long (Vĩnh Linh) đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại.
Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Long (Vĩnh Linh)
Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Long (Vĩnh Linh)

Đến xã Vĩnh Long những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp, hối hả xen lẫn sự phấn khởi của người dân với quyết tâm cùng địa phương phấn đấu về đích NTM như lộ trình đề ra. Đối với người dân thôn Cầu Điện, có lẽ những ngày cuối năm 2017 thực sự ý nghĩa và đáng nhớ nhất khi nhiều tuyến đường nội thôn được nhà nước hỗ trợ kinh phí bê tông hóa. Chúng tôi có mặt tại một tuyến đường của thôn Cầu Điện đang được người dân hoàn tất những khâu đổ bê tông cuối cùng. Mặc dù thời tiết rét buốt, trời đã xế trưa nhưng không khí lao động vẫn hối hả, hăng say bởi hơn ai hết, chính những người dân ở đây biết rằng, chỉ nay mai thôi, tuyến đường bê tông mơ ước của họ sẽ trở thành hiện thực, thay thế cho con đường nhỏ hẹp, lầy lội lâu nay.


Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, anh Trần Hữu Bảo, Trưởng thôn Cầu Điện cho biết: “Đoạn đường này dài gần 120 m, trước đây là một con đường đất nhỏ khó đi lại, nhất là vào mùa mưa rất lầy lồi, gây khó khăn cho việc vận chuyển nông sản cũng như đi lại của người dân trong thôn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, được sự hỗ trợ của nhà nước, nhân dân thôn Cầu Điện đã cùng đóng góp công sức, tiền của để làm đường. Các hộ nơi tuyến đường đi qua đã tự nguyện hiến từ 0,3-0,4 m đất vườn cùng nhiều cây trồng có giá trị để đường bê tông sớm được hoàn thành. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp có nhiều sự hỗ trợ hơn nữa để các tuyến đường còn lại trong thôn Cầu Điện nói riêng và xã Vĩnh Long nói chung được bê tông hóa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi của người dân”.

 

Là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế ở Vĩnh Long còn nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Vĩnh Long chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Nắm rõ những khó khăn địa phương, xã Vĩnh Long đã xác định rõ xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cùng với tuyên truyền, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí cụ thể, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ vậy, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của người dân.

 

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện, Vĩnh Long đã huy động được hơn 264 tỷ đồng, trong đó riêng nguồn ngân sách xã đóng góp trên 10,3 tỷ đồng, chiếm 3,9% và người dân đóng góp trên 81,1 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 30,7%. Được xác định là một tiêu chí đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Vĩnh Long đã tập trung huy động mọi nguồn lực để sớm hoàn thiện giao thông nông thôn. Địa phương đã huy động 45 tỷ đồng để hoàn thành các tuyến đường thôn, liên thôn với chiều dài 19 km, trong đó đã bê tông hóa 11 km, đạt tỷ lệ 55%. Đường ngõ, xóm có 38km/38km đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt tỷ lệ 100%. Đường trục chính nội đồng có chiều dài 50km, đã được cứng hóa 43km, đạt tỷ lệ 86% và 100% đảm bảo vận chuyển hàng hóa quanh năm. Riêng trục xã, liên xã có tổng chiều dài 5,1km, được bê tông hóa 1,4 km đạt 25%; 3,7km còn lại đã có quyết định đầu tư của UBND tỉnh, dự kiến thời gian thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2018 - 2020 với tổng mức đầu tư 82 tỷ đồng.

 

Để nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt tay triển khai xây dựng NTM, xã Vĩnh Long đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại- dịch vụ theo hướng phát triển toàn diện sản xuất hàng hóa có hiệu quả cao, đa cây, đa con, đa ngành nghề trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản... Căn cứ các lợi thế về tài nguyên đất đai, điều kiện khí hậu, nguồn nước của địa phương, xã Vĩnh Long đã chú trọng phát triển diện tích các loại cây lúa, sắn, ngô, môn, lạc, cao su, hồ tiêu; quan tâm phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng đàn trâu, bò, đàn gia súc, gia cầm; nuôi trồng thủy sản; chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ và các ngành nghề khác..., góp phần tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ vậy, thu nhập của người dân đã có sự cải thiện rõ nét, tăng từ 16,7 triệu đồng/người/năm (năm 2011) lên 32 triệu đồng/người/năm (năm 2016) và dự kiến năm 2017 đạt 34,5 triệu đồng/ người. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều tại xã Vĩnh Long đến cuối năm 2017 giảm xuống còn 2,8%.

 

Ông Trần Quốc Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết, được sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự tham gia hưởng ứng và đồng thuận của người dân, xã Vĩnh Long đã từng bước thực hiện khá tốt các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Nhờ những nỗ lực cùng với những cách làm phù hợp, từ một xã còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay Vĩnh Long đã đạt được 17/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay đáng kể. Kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư khá hoàn thiện. Sản xuất phát triển theo hướng hàng hóa, gắn sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ, đời sống nhân dân ổn định. An ninh trật tự và an toàn xã hội được giữ vững, cảnh quan, môi trường nông thôn dần được cải thiện.

 

Thực tế cho thấy, đạt chuẩn NTM đã khó song việc giữ chuẩn NTM lại càng khó hơn, do đó sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, Vĩnh Long sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình xây dựng NTM, nhanh chóng khắc phục những mặt còn hạn chế, hoàn thiện các tiêu chí đạt nhưng còn ở mức thấp, chưa thật sự bền vững với những việc làm cụ thể. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn. Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Nâng cao chất lượng môi trường, phát triển văn hóa nông thôn và giữ vững an ninh, trật tự xã hội; phòng, chống các tệ nạn xã hội và các hủ tục lạc hậu; tổ chức các mô hình cộng đồng tự quản bảo vệ an ninh trật tự ở thôn, xóm. Trước mắt, xã Vĩnh Long phấn đấu đến cuối tháng12/2017 sẽ hoàn thành đạt chuẩn thêm 2 tiêu chí về giao thông và trường học.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay18,164
  • Tháng hiện tại92,143
  • Tổng lượt truy cập8,185,679
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây