Vĩnh Lâm: Thành quả sau hơn 5 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 20/07/2016 22:39
Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, nhất trí ủng hộ của nhân dân, đến cuối năm 2015 xã Vĩnh Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Vĩnh Lâm
Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Vĩnh Lâm
       Vĩnh Lâm tự hào là nơi thành lập nên Chi bộ Quảng Xá, là một trong 3 chi bộ Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Linh; kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương “Đất thép” trong các cuộc kháng chiến và cả trong thời kỳ đổi mới, trong những năm qua, nhờ tập trung dẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, đến nay bộ mặt nông thôn của xã với nhiều đổi thay, đặc biệt là đời sống vật và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, hạ tầng nông thôn được xây dựng đồng bộ, người dân hân hoan, phấn khởi trong những ngày xã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
       Được UBND tỉnh chọn làm xã điểm của tỉnh để tập trung nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, ngay từ khi triển khai Chương trình xã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới  xã, Ban phát triển, Ban giám sát ở các thôn. Đảng ủy, HĐND, UBND ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM của xã giai đoạn 2011 – 2016, phân công trách nhiệm cho từng thành viên phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tuyên truyền để nhân dân nắm rõ về mục đích, ý nghĩa, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Trong đó, xác định rõ những tiêu chí do người dân thực hiện và các tiêu chí được Nhà nước đầu tư, bám sát mục tiêu, định hướng và kế hoạch đã được đặt ra, vận động nhân dân triển khai thực hiện đúng theo lộ trình đã đăng ký. Vì vậy dến cuối năm 2015 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
       Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Vĩnh Lâm ngày càng khởi sắc đời sống nhân dân ngày được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,79%, số hộ có nhà ở kiên cố, bán kiên cố đạt 92,26%, không có nhà tạm bợ đột nát, về cơ cấu lao động có hơn 93% lao động có việc làm thường xuyên; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; môi trường đường làng ngõ xóm đảm bảo xanh sạch đẹp. Vĩnh Lâm là địa phương thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, có 100% thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” liên tục từ 5 năm trở lên. Công tác giáo dục được chăm lo, quốc phòng an ninh đảm bảo, không có điểm nóng xảy ra, không có đơn thư vượt cấp, Đảng bộ chính quyền xã đạt trong sạch vững mạnh liên tục trong 10 năm liền.
       Kết quả huy động nguồn lực trong 5 năm dành cho việc xây dựng nông thôn mới của xã gần 130 tỷ đồng từ các nguồn Trung ương, ngân sách địa phương, vốn từ các chương trình dự án… Đặc biệt là nguồn vốn đóng góp của nhân dân hơn 63 tỷ đồng (chiếm hơn 48% tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của xã).
Công tác phát triển sản xuất luôn được xã quan tâm, việc phát triển các mô hình kinh tế được chú trọng, duy trì như mô hình nuôi gà trên nền đệm lót sinh thái, các mô hình nuôi trâu bò nhốt, lợn đàn, gia cầm ở các hộ gia đình, các mô hình công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, các mô hình kinh doanh dịch vụ đã mang lại hiệu quả cao. Việc tổ chức liên kết sản xuất theo chuổi giá trị bước đầu hình thành và có định hướng trong những năm tiếp theo.
        Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về xây dựng cơ sở hạ tầng đã có nhiều đổi mới. Các công trình của trạm y tế, trường học, trung tâm xã, nhà văn hóa các thôn, các công trình di tích lịch sử, nhà bia tưởng niệm các anh hung liệt sĩ được đầu tư tôn tạo và xây mới. Hệ thống giao thông nông thôn được bê tông hóa hơn 20 km, cứng hóa 10 km đường nội đồng bằng đá dăm và 50km cấp phối. Ngoài ra việc chỉnh trang khu dân cư, cải tạo nhà ở và các công trình trong cộng đồng dân cư cũng được coi trọng.
       Những thành quả đã đạt được hôm nay sẽ là động lực, nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân toàn xã tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đồng thời góp phần quan trọng để Vĩnh Lâm vững bước đi lên trở thành địa phương điển hình phát triển về mọi mặt của huyện Vĩnh Linh. Mục tiêu và định hướng của xã trong giai đoạn 2016-2020 là không dừng lại ở việc đạt được 19 tiêu chí mà tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó chú trọng nâng cao thu nhập của người dân, phấn đấu là xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Vĩnh Linh.
 
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Vân, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay10,577
  • Tháng hiện tại66,686
  • Tổng lượt truy cập8,266,983
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây