UBND tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới và khôi phục sản xuất, đời sống trên địa bàn huyện Triệu Phong

Thứ năm - 14/06/2018 04:27
Ngày 14/6/2018, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới và khôi phục sản xuất, đời sống sau sự cố môi trường biển trên địa bàn huyện Triệu Phong, trực tiếp kiểm tra tại xã Triệu Vân; cùng tham dự có đại diện Lãnh đạo các sở Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên Môi trường, Văn phòng điều phối nông thôn mới.
UBND tỉnh làm việc tại xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong
UBND tỉnh làm việc tại xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong
Đến thời điểm này, xã Triệu Đông đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM, còn 6 tiêu chí chưa đạt là đường giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng thương mại, hộ nghèo và môi trường và an toàn thực phẩm. Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng nông thôn mới, được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân.
 
Đã thực hiện tốt công tác chi trả tiền đền bù cho các hộ dân ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, với số tiền hơn 30 tỷ đồng. Công tác khôi phục phát triển sản xuất được thực hiện kịp thời, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả đang được đầu tư phát triển và nhân rộng như mô hình trồng đậu đen xanh lòng, mô hình mướp đắng, kiệu, mô hình trồng cỏ nuôi bò, mô hình nuôi gà, nuôi tôm. Nhân dân đã đầu tư tu sữa thuyền bè, mua sắm ngư lưới cụ, đến nay toàn xã đã có 78 thuyền và thúng, tăng 25 thuyền và thúng so với trước sự cố môi trường biển. Chú trọng công tác giải quyết việc làm xuất khẩu lao động, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp phát triển tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân/người là 25 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 13,43%.
 
Đối với huyện Triệu Phong, đến nay huyện có 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 1 xã đang hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn, số tiêu chí đạt bình quân là 15,3 tiêu chí/xã, xã đạt thấp nhất là 11 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt 34,6 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn nôn gthoon đạt 5,19%. Tổng huy động nguồn lực toàn huyện trong 7 năm là 1.653.911 triệu đồng.
 
Về khắc phục sự cố môi trường biển, huyện Triệu Phong đã tích cực chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác đền bù thiệt hại, hỗ trợ khẩn cấp cho người dân để ổn định cuộc sống; đồng thời hướng dẫn người dân phát triển sinh kế phục hồi sản xuất. Huyện đã chỉ đạo tập trung khảo sát các mô hình sinh kế phù hợp với điều kiện của từng vùng để hỗ trợ cho người dân thực hiện, có 55 mô hình được hỗ trợ cho  451 hộ hưởng lợi. Số lượng tàu thuyền đóng mới, nâng cấp không ngừng tăng lên, tổng số tăng thêm so với trước thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển là 63 chiếc. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được chú trọng chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần tạo thu nhập, ổn định cuộc sống do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển.

Theo kế hoạch của huyện đến hết năm 2020, có 12/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 17 tiêu chí trở lên, không còn xã dưới 15 tiêu chí.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở huyện Triệu Phong nói chung, xã Triệu Vân nói riêng; đồng thời khen ngợi công tác khắc phục sự cố môi trường biển, đặc biệt là công tác khôi phục sản xuất giúp người dân ổn định cuộc sống. Đồng chí chỉ đạo trong các năm tới, huyện Triệu Phong cần tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung huy động mọi nguồn lực để tập trung đầu tư cho các xã đăng ký đạt chuẩn theo kế hoạch đề ra, chú trọng đầu tư đối với các xã có tiêu chí còn thấp, các xã bãi ngang ven biển còn khó khăn.Trong việc đầu tư phát triển kinh tế xã hội của địa phương cần đảm bảo phù hợp với quy hoạch huyện, vùng, quy hoạch phát triển khu kinh tế Đông Nam. Về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, cần tổ chức tổng kết, đánh giá các mô hình phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình có hiệu quả. Kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, đồng thời hướng dẫn các biện pháp xử lý chất thải an toàn ra môi trường.
 
Trước buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Chính đã đi kiểm tra các mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn xã Triệu Vân
 

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay7,890
  • Tháng hiện tại71,883
  • Tổng lượt truy cập8,272,180
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây