Triệu Tài đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 18/10/2016 20:51
Những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Triệu Tài (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đã mang lại nhiều đổi thay trên các lĩnh vực KT-XH, giữ vững QP-AN, từng bước cải thiện đời sống người dân và làm cho bộ mặt làng quê ngày thêm khởi sắc... Tính đến thời điểm này, Triệu Tài đạt 13/19 tiêu chí và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích NTM vào năm 2018.
Thi công công trình Trường Tiểu học Triệu Tài do Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tài trợ
Thi công công trình Trường Tiểu học Triệu Tài do Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tài trợ
Xây dựng NTM được xã Triệu Tài xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vì thế cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động vào cuộc với quyết tâm cao. Quyết tâm đó được thể hiện bằng việc xây dựng và triển khai thực hiện nhiều chương trình hành động, kế hoạch, giải pháp thiết thực và hiệu quả ở địa phương. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM được chú trọng, vận động cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM. Từ đó, cùng đồng lòng, đồng sức xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể như hiến kế, tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, ngày công…; đồng thời tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp và các tổ chức, cá nhân về các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh…
 
Thành quả bước đầu trong xây dựng NTM đã tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN và từng bước nâng cao đời sống người dân. Trên lĩnh vực kinh tế, tổng giá trị các ngành sản xuất năm 2015 đạt 152,91 tỷ đồng, trong đó nông nghiệp đạt 67,01 tỷ đồng, thương mại - dịch vụ đạt 34,5 tỷ đồng, công nghiệp-xây dựng đạt 51,4 tỷ đồng. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, các tổ chức và con em quê hương kết hợp huy động nội lực của địa phương nên kết cấu hạ tầng nông thôn không ngừng được nâng cấp với nguồn vốn hàng chục tỷ đồng. Các công trình đang được đầu tư xây dựng như: đường phòng chống lũ lụt, kè tại khu vực Ba Bến, thôn Thâm Triều, Trường Tiểu học Triệu Tài… đã mang lại một diện mạo NTM. Công tác giám sát đầu tư cộng đồng được chú trọng và đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí trong xây dựng công trình tại các địa phương. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư, đạt được những kết quả tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn được quan tâm; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THPT. Về lĩnh vực y tế, công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân ngày càng chú trọng hơn. Công tác truyền thông về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống các bệnh xã hội được thực hiện tốt, do đó trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra. Cơ sở khám chữa bệnh được xây mới đưa vào sử dụng hiệu quả. Xã giữ vững đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo được tập trung chỉ đạo thực hiện góp phần ổn định đời sống nhân dân. 

Phong trào văn hoá văn nghệ, TDTT được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường đoàn kết thống nhất cao trong cộng đồng dân cư. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và thực hiện chương trình xây dựng NTM được tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả cao. Công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng NTM, chỉnh trang nông thôn được tăng cường, được đông đảo người dân hưởng ứng tích cực. Xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 11/11 thôn và đơn vị giữvững danh hiệu đơn vịvăn hóa. 

Về công tác tổ chức, xây dựng chính quyền, thực hiện cải cách thủ tục hành chính được chú trọng. Công tác tiếp dân được quan tâm, nhất là giải quyết kịp thời các trường hợp thắc mắc, khiếu kiện; QP-AN được giữ vững, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Nhân dân trong xã hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, nâng cao đời sống gia đình và góp phần thúc đẩy sự nghiệp KT-XH. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Mức thu nhập bình quân đầu người đạt 24,5 triệu đồng/năm, tăng 2,94 triệu đồng so với năm 2014; số lượng hộ nghèo hiện chỉ còn 133 hộ, chiếm tỷ lệ 10,5%, số hộ cận nghèo 130 hộ chiếm tỷ lệ 10,4%. 

Đồng chí Phạm Văn Kiểu, Chủ tịch UBND xã Triệu Tài cho biết, những kết quả đạt được trong thời gian qua là những nỗ lực lớn của địa phương. Tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM giai đoạn 2013-2020 đang được tích cực thực hiện, đến nay đạt 13/19 tiêu chí. Những tiêu chí chưa đạt được bao gồm 6 tiêu chí: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo và môi trường. Đây là những tiêu chí khó nên xã Triệu Tài mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ về nhiều mặt, đặc biệt là nguồn vốn. Về phía địa phương, xã Triệu Tài tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng NTM theo lộ trình đề án xác định đến năm 2018 đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

                                                                                                                                       

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay3,900
  • Tháng hiện tại43,800
  • Tổng lượt truy cập8,244,097
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây