Sức sống mới trên vùng đất Triệu Thành

Thứ bảy - 01/03/2014 20:24
Về Triệu Thành (huyện Triệu Phong) những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo mới của xã, nhiều công trình đã và đang được xây dựng hiện đại. Chính sự đồng thuận giữa ý Ðảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới ( NTM) ở Triệu Thành đã giúp bộ mặt làng quê ngày càng thay da đổi thịt.
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Triệu Thành.
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Triệu Thành.
         Xã Triệu Thành được huyện Triệu Phong chọn làm thí điểm triển khai xây dựng NTM.  Ðể giúp cán bộ và nhân dân hiểu rõ về tầm quan trọng của chương trình, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị của Ðảng ủy, HÐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn thể; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, in các tài liệu phát đến các thôn để nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM vì lợi ích của mỗi người dân và cả cộng đồng và chính người dân chính là chủ thể xây dựng NTM, từ đó có ý thức và trách nhiệm của chính mình.

         Sau hơn hai năm phát động phong trào xây dựng NTM, bằng sự nỗ lực của cấp ủy Ðảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể ở xã, sự hưởng ứng tích cực của bà con nông dân, xã Triệu Thành đã huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng.

         Ðến Triệu Thành, chúng tôi ngỡ ngàng bởi những con đường liên thôn, liên xóm thẳng tắp, phẳng lỳ, trong đó có cả những con đường do chính người dân trong xã tự nguyện hiến đất. Từ tường rào, đến cây cối, thậm chí là một góc vườn, sân, cổng, nhà ở đều được bà con sẵn sàng tháo dỡ, góp sức làm đường. Tiêu biểu có anh Hồ Minh Phát ở thôn Cổ Thành hiến tặng 40m2 đất; phá bỏ trụ cổng tường rào đã xây dựng trước đây. Không những thế, anh còn vận động bà con hàng xóm hiến tặng theo. Bà Hồ Thị Sâm ở thôn Cổ Thành đã tự nguyện hiến trên 50m2 đất thổ cư và đất vườn của gia đình để làm đường. Mặc dù chẳng dư dả gì nhưng gia đình bà vẫn tự nguyện hiến đất mà không hề toan tính thiệt hơn.

         Hiện toàn xã có 20 hộ tham gia hiến 500m2 đất để chính quyền xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Nhờ thực hiện tốt chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm", đến nay hệ thống giao thông của xã cơ bản hoàn thiện với tám tuyến đường trục xã, liên xã, tổng độ dài là 5,2 km, đã nhựa hóa 4,2 km (đạt 80,8%).

         Ðối với cơ sở vật chất văn hóa, từ các nguồn vốn do nhân dân đóng góp và Nhà nước hỗ trợ, xã đã xây xong Trung tâm học tập cộng đồng, với diện tích 204m2, làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho bà con trong xã.

         Trong thời gian qua, chương trình giảm nghèo được xã tập trung chỉ đạo, đồng bộ, hiệu quả. Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2-3%. Ðến nay hộ nghèo trong xã có 94 hộ, chiếm 10,4%. Bằng những cố gắng của các ban, ngành, đoàn thể vận động, giúp đỡ, phân loại các đối tượng; những đối tượng nào cần vốn, chính quyền xã tạo mọi điều kiện hỗ trợ vay vốn nhanh nhất. Phấn đấu năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5%.

         Công tác quản lý môi trường được xã chú trọng, người dân ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường, các công trình nước sạch được tiếp tục xây dựng, nguồn nước trong khu dân cư được quan tâm xử lý hợp vệ sinh hơn. Ðến nay, toàn xã có 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó tỷ lệ sử dụng nước máy đạt 85%. Ở xã Triệu Thành, lâu nay do không có nơi xử lý tập trung nên tình trạng rác thải vứt bừa bãi đã diễn ra phổ biến ở ven các tuyến đường trong xã, nhất là ở các bãi đất bỏ hoang. Ðể chấm dứt tình trạng này, từ giữa năm 2013, xã đã triển khai thực hiện mô hình thu gom rác lưu động có sự đóng góp kinh phí của người dân. Ðể duy trì hoạt động và tạo thêm thu nhập cho các thành viên của đội thu gom rác lưu động, mỗi hộ gia đình tự nguyện đóng 12 nghìn đồng/tháng, riêng các hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đóng góp 20 nghìn đồng. Sau gần một năm thực hiện, mô hình này đã mang lại hiệu quả cao, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường, làm tăng vẻ đẹp mỹ quan nông thôn.

         Nguồn nước phục vụ sản xuất tại địa phương chủ yếu dựa vào hệ thống kênh N1 của công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn. Hệ thống thủy lợi từng bước được đầu tư nâng cấp và chú trọng; công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng an toàn các công trình thủy lợi, cơ bản đã chủ động cho công tác tưới tiêu phần lớn diện tích canh tác trên địa bàn.

        Từ năm 2010, quyết tâm xây dựng chợ nông thôn khang trang, hiện đại là một trong những tiêu chí hoạt động của cấp ủy và chính quyền. Triệu Thành đã vận động sức dân cùng đồng lòng đến nay đã xây dựng chợ Sãi mới theo tiêu chí NTM và đi vào hoạt động đầu tháng 12-2013. Tổng kinh phí xây dựng chợ hơn ba tỷ đồng. Chợ có 32 quầy sạp. Việc xây dựng chợ Sãi tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, nâng dần mức thu nhập ở nông thôn, góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM của địa phương.

        Với sự đồng thuận của người dân và chính quyền, xã Triệu Thành phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành các tiêu chí còn lại về NTM.

Nguồn tin: Báo Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại76,325
  • Tổng lượt truy cập8,169,861
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây