'Rót' tiền vào nông nghiệp, nông thôn

Thứ tư - 17/02/2016 21:09
Báo NNVN có cuộc trao đổi với ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, kiêm Phó Trưởng thường trực Ban Chỉ đạo chương trình nông thôn mới.
Ông Hà Sỹ Đồng
Ông Hà Sỹ Đồng
Tổ chức  lại sản xuất một cách căn cơ
Thưa ông, sau 5 năm xây dựng NTM, đâu là nhiệm vụ trọng tâm được Quảng Trị chọn thực hiện?
Bước vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền các cấp và người dân trong tỉnh luôn có được sự đồng thuận cao. Quảng Trị có hơn 70% dân số sống nhờ nông nghiệp nên chúng tôi luôn xác định nông nghiệp, nông dân và nông thôn có vị trí chiến lược quan trọng trong tiến trình CNH, HĐH.
Vì vậy, ngay sau khi Đảng, Nhà nước phát động Chương trình MTQG xây dựng NTM, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành hệ thống Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo, điều hành xây dựng NTM. Những Nghị quyết và hệ thống văn bản này góp phần nâng cao nhận thức về xây dựng NTM cho mọi tầng lớp nhân dân.
Trọng tâm của xây dựng NTM được xác định là tập trung tái cơ cấu SX nông nghiệp một cách toàn diện, tổ chức lại sản xuất căn cơ hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Muốn tái cơ cấu SX nông nghiệp có kết quả tốt thì việc đầu tiên là phải tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị.
Việc tái cơ cấu sẽ có tác động đến 70% dân số toàn tỉnh, do đó phải tạo ra nhận thức chung thống nhất và quyết tâm cao trong cán bộ và nhân dân, đặc biệt là người nông dân để từng bước thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, hàng hóa.
Khi SX nông nghiệp đã đảm bảo được an ninh lương thực, chúng tôi xác định phải đưa nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, định hướng xuất khẩu.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn ngành ngày càng trở nên sâu rộng, SX nông nghiệp cũng chịu tác động mạnh mẽ từ thị trường quốc tế. Vì vậy,vấn đề đặt ra là phải từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa với quy mô tập trung, tiêu thụ sản phẩm theo cơ chế thị trường. Sản phẩm cao su xuất khẩu của Quảng Trị

                                Sản phẩm cao su xuất khẩu của Quảng Trị
Với nông nghiệp, nông thôn, Quảng Trị đã phê duyệt quy hoạch tổng thể và quy hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực để kịp thời chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện.
Cùng với đó, Quảng Trị đã chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào SX. Nhờ quan tâm đến khâu phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nên đến nay nhiều nông sản của Quảng Trị đã được xuất khẩu ra nước ngoài như: Hồ tiêu, tinh bột sắn, cao su, các sản phẩm chế biến gỗ từ rừng trồng, các loại hải sản.
Nguồn vốn chưa đáp ứng yêu cầu
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình xây dựng NTM của tỉnh Quảng Trị gặp những khó khăn, hạn chế nào?
Trong 5 năm qua, tổng nguồn lực huy động đầu tư xây dựng NTM toàn tỉnh Quảng Trị được 6.915 tỷ đồng, trong đó nguồn lực đóng góp của nhân dân bằng tiền mặt, công lao động và hiện vật quy ra tiền 1.153 tỷ đồng, vốn lồng ghép các chương trình, dự án 4.198 tỷ đồng.
Kết quả đã góp phần làm bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi đổi mới, văn minh hơn. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp. Thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Đến cuối năm 2015 có 18/117 xã đạt chuẩn NTM. Mức đạt tiêu chí bình quân từ 3,6 tiêu chí/xã năm 2010 đến nay đã đạt bình quân 11,7 tiêu chí/xã. Không còn xã dưới 5 tiêu chí.  
Đúng là kế hoạch đề ra đã đạt được nhưng khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều. Một bộ phận chưa nhận thức rõ và đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa và nội dung của chương trình, còn trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước. Sự vào cuộc của doanh nghiệp chưa mạnh mẽ. Mặt khác, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn ít.
Chất lượng đồ án quy hoạch và đề án NTM còn nặng về tính toán đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng đúng mức tới phát triển sản xuất, văn hoá, bảo vệ môi trường. Giải pháp thực hiện, huy động nguồn lực còn thiếu tính thực tiễn. 
Công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung đồ án quy hoạch và đề án NTM cho phù hợp với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và quy hoạch kinh tế- xã hội của tỉnh, huyện, xã còn chậm được chỉ đạo triển khai thực hiện. Xuất hiện nhiều vướng mắc trong xác định nội dung đầu tư và lộ trình đạt chuẩn NTM.
Cơ chế đầu tư đặc thù trong xây dựng NTM chưa được thực hiện đúng mức. Nguồn vốn đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng NTM của các địa phương. Nguồn ngân sách trực tiếp cho chương trình chưa đạt kế hoạch đề ra.
Kéo doanh nghiệp vào cuộc
Ông có thể khái quát những nhiệm vụ quan trọng của Quảng Trị giai đoạn 2015-2020 trong xây dựng NTM?
Chúng tôi xác định xây dựng thành công NTM một cách bền vững là một quá trình phấn đấu không ngừng và phải có chiến lược rõ ràng, cụ thể. Hồ tiêu Cùa là mặt hàng xuất khẩu cho giá trị cao của Quảng Trị

    Hồ tiêu cua là mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao của Quảng Trị
Mục tiêu 5 năm tới cần tiếp tục huy động nguồn lực để xây dựng NTM. Rà soát, cắt giảm các công trình chưa thực sự cấp bách, tập trung đầu tư các công trình chuyển tiếp và thực sự cấp bách phục vụ xây dựng NTM. Ưu tiên đầu tư tại các địa bàn vùng dân tộc, miền núi, biên giới.
Chú trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng NTM. Tổ chức sản xuất theo hướng liên kết vùng, liên kết giữa sản xuất và chế biến, tiêu thụ nhằm hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay để giúp người dân chủ động phát triển, mở rộng quy mô sản xuất các loại cây trồng có giá trị cao.
Tiếp tục rà soát hoàn thiện quy hoạch xây dựng NTM. Đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa. Xây dựng, bổ sung chính sách khuyến khích DN đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn, ưu tiên chăn nuôi đại gia súc, chế biến gỗ rừng trồng xuất khẩu...Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các vùng sản xuất tập trung. Sớm cung cấp thông tin dự báo thị trường vật tư, giống, nông sản cho nông dân.
Mục đích cuối cùng là không ngừng cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Cố gắng đưa mức thu nhập bình quân trên đầu người đạt trên 60 triệu đồng/người vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.
Đó đó, cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tạo thành phong trào xây dựng NTM mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào Quảng Trị chung sức xây dựng NTM, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện chương trình. Rà soát, điều chỉnh các tiêu chí phù hợp với điều kiện đặc thù từng vùng.
Tiếp tục triển khai chương trình khoa học- công nghệ phục vụ xây dựng NTM. Lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ nguồn lực của các tổ chức quốc tế cho thực hiện chương trình xây dựng NTM.
Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay14,437
  • Tháng hiện tại88,416
  • Tổng lượt truy cập8,181,952
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây