Quảng Trị xây dựng nông thôn mới: “Gặt hái” sự hài lòng của dân

Thứ tư - 24/02/2016 19:39
Quảng Trị hiện đã có 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Giai đoạn 2016 - 2020, địa phương quyết tâm tạo đột phá để đạt mục tiêu có từ 40-50% số xã và có 2 huyện đạt chuẩn NTM.
Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (thứ 3 từ trái sang) thăm cánh đồng mẫu lớn trên địa bàn huyện Hải Lăng nhằm tìm giải pháp mở rộng.
Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (thứ 3 từ trái sang) thăm cánh đồng mẫu lớn trên địa bàn huyện Hải Lăng nhằm tìm giải pháp mở rộng.

“Quả ngọt từ sự đồng lòng”

Đó là câu nói khúc chiết của ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khi đề cập thành quả đạt được sau 5 năm xây dựng NTM của tỉnh nhà. Quả ngọt ở đây chính là nhận thức của phần lớn cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chương trình xây dựng NTM được nâng lên.

Đặc biệt, vai trò chủ thể của người dân được thể hiện rõ bằng sự tích cực đóng góp công sức, trí tuệ, tiền của, thi đua sản xuất giỏi... Bằng chứng là trong 5 năm, nhân dân Quảng Trị đã đóng góp hơn 1.100 tỷ đồng xây dựng NTM. Nhờ vậy, đến nay tỉnh đã có 18 xã đạt chuẩn, bình quân đạt 11,7 tiêu chí/xã.

     Theo ông Hà Sỹ Đồng, giai đoạn 2016-2020, Quảng Trị sẽ tiếp tục vấp phải nhiều khó khăn, nhất là nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế. Để vượt qua thử thách ấy, Quảng Trị ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyề, phát huy vai trò chủ thể của nông dân; tập trung huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; chú trọng sản xuất quy mô lớn và xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Để khuyến khích nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, huy động nhiều nguồn lực trong dân thì cần kịp thời vinh danh, khen thưởng...

Ông Đồng nhấn mạnh: “Xây dựng NTM phải thực chất, lấy sự hài lòng của dân làm cốt lõi, không chạy đua thành tích mà làm qua loa. Vì vậy, Quảng Trị chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh sai sót và tháo gỡ khó khăn cho các địa phương”.

Tập trung phát triển sản xuất

Ông Võ Văn Hưng - Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Trị cho biết, đến cuối năm 2015 số xã đạt tiêu chí giao thông, thủy lợi và môi trường ở tỉnh lần lượt là 25 - 49 - 36. Giao thông, thủy lợi là các tiêu chí cần nhiều nguồn lực nên phải tập trung huy động để đầu tư hoàn thiện.

Đặc biệt, cần áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù trong đầu tư xây dựng nhằm giảm bớt chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư. Đối với tiêu chí môi trường, tỉnh cần ưu tiên xây dựng một số công trình xử lý nước, rác thải, cấp nước sinh hoạt khu vực nông thôn và tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Hiện nay, Quảng Trị có nhiều mô hình bảo vệ môi trường như các tổ thu gom rác thải của Hội Phụ nữ, Hội thi làng xanh sạch đẹp, phong trào 5 không 3 sạch, vệ sinh đường làng ngõ xóm…

 Tỉnh Quảng Trị đang tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ.

 

Theo đánh giá của ông Hưng, trong xây dựng NTM, tiêu chí thu nhập là quan trọng hàng đầu. Vì vậy, tỉnh đang tập trung phát triển sản xuất các cây, con mang tính chiến lược như lúa chất lượng cao, hồ tiêu, nuôi bò…, đồng thời tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM.

Trong đó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi gắn với chế biến và tiêu thụ. Tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ như bù lãi suất đối với phát triển cây trồng, con nuôi chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia hợp tác, liên kết sản xuất; tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, thu nhập bình quân đầu người dân khu vực nông thôn đã tăng lên rõ rệt, từ 9,9 triệu đồng năm 2010 lên gần 19 triệu đồng năm 2015. 

Tác giả bài viết: Ngọc Vũ

Nguồn tin: Báo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại90,777
  • Tổng lượt truy cập8,291,074
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây