Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới ở Hải Lăng

Thứ ba - 18/09/2018 20:56
Phát huy tốt vai trò, chức năng của mình, thời gian qua, MTTQVN huyện Hải Lăng đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong vận động, tập hợp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.
Người dân huyện Hải Lăng làm đường giao thông nông thôn
Người dân huyện Hải Lăng làm đường giao thông nông thôn

Phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, MTTQVN huyện Hải Lăng và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội, kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Cùng với đó, nhiều câu lạc bộ (CLB), tổ hợp tác (THT) sản xuất cũng được vận động thành lập, tiêu biểu như các CLB Nông dân sản xuất giỏi, Khuyến nông, khuyến lâm, các THT sản xuất lúa hữu cơ, nuôi cá lồng, sản xuất bánh đa... Bên cạnh đó, Mặt trận cũng vận động người dân tiếp tục thực hiện công tác đổi thửa dồn điền, hoán đổi ruộng đất để xây dựng các cánh đồng lớn với 19 HTX, THT tham gia tích tụ được trên 35 ha diện tích sản xuất lúa tập trung; 8 HTX sản xuất lúa hữu cơ liên doanh, liên kết với diện tích trên 94 ha. Vận động người dân trên địa bàn trồng rừng theo hướng thâm canh, phát triển diện tích cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như cam, bưởi, vận động nhân dân vùng cát chọn những loại cây thích hợp để nâng cao hiệu quả kinh tế như ném, mướp đắng, dưa..., đồng thời chủ động xây dựng các trang trại, gia trại kết hợp giữa vùng đồi và vùng cát. Cùng với phát triển nông nghiệp, Mặt trận và các thành viên còn tăng cường vận động nhân dân tham gia sản xuất các sản phẩm làng nghề truyền thống như rượu Kim Long, nước mắm Mỹ Thủy, bánh ướt Phương Lang..., tham gia lao động tại các xí nghiệp trên địa bàn để cải thiện thu nhập.

 

Sau khi UBND huyện Hải Lăng có quyết định về việc ban hành bộ tiêu chí NTM, gia đình NTM trên địa bàn huyện, đã có 19 xã phát động xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”, “Xã đạt NTM”; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM theo chủ đề “Chỉnh trang nông thôn”. Cùng với đó, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên có kế hoạch hưởng ứng, tập trung vận động nhân dân xây dựng, chỉnh trang nhà ở theo quy hoạch; thực hiện mục tiêu “Xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo”. Nhờ vậy, đến nay đã có 12/19 xã trên địa bàn hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm bợ dột nát cho hộ nghèo. Hội Nông dân thực hiện tốt chủ điểm “Hiến đất mở đường, tăng cường cứng hóa; sáng đường, đẹp xóm”. Hội Phụ nữ tích cực tuyên truyền hội viên, phụ nữ thực hiện 8 tiêu chí của gia đình “ 5 không, 3 sạch” gắn với 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM với nhiều cách làm hay thông qua sinh hoạt của các tổ chức hội.

 

Đoàn Thanh niên xây dựng, thực hiện các mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Đoạn đường xanh- sạch- đẹp”, “Chương trình trí thức trẻ tình nguyện, hiến kế xây dựng NTM” đem lại hiệu quả thiết thực, đang được nhân rộng trên địa bàn. Nhờ sự tuyên truyền sâu rộng trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào của Mặt trận và các thành viên, đặc biệt là sự đồng thuận ủng hộ của người dân nên thời gian qua huyện Hải Lăng đã huy động được 46.375 ngày công để chỉnh trang nông thôn; người dân hiến 195.240 m2 đất mở đường giao thông nông thôn; 100% thôn có điện thắp sáng đường quê với chiều dài trên 307 km và 6.367 bóng điện. Cùng với đó, 1.970 hộ đã chủ động xây mới và sửa chữa nhà cửa; 1.476 hộ xây mới nhà vệ sinh; 2.754 hộ cải tạo vườn tạp; 3.480 hộ xây dựng, chỉnh trang hàng rào, cổng; 1.434 hộ xây mới và cải tạo chuồng trại chăn nuôi...

 

Để chương trình xây dựng NTM được triển khai đồng bộ, công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân... cũng được huyện Hải Lăng quan tâm thực hiện tốt. Theo đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên cùng các ngành đã tập trung vận động cơ sở xây dựng các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động và hưởng thụ về văn hóa. Đồng thời vận động người dân đóng góp và huy động xây dựng cổng chào xóm, làng, sân thể thao, nhà văn hóa thôn..., nhờ vậy bộ mặt các thôn, xóm ngày thêm khang trang, sạch đẹp. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, đã có 20/20 xã, thị trấn của huyện Hải Lăng tổ chức ký cam kết với các khu dân cư đăng ký từng phần việc cụ thể, bổ sung hương ước của làng văn hóa phù hợp với điều kiện của từng khu dân cư, được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Từ đó thắt chặt hơn tình làng nghĩa xóm, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tình đoàn kết gắn bó trong nhân dân. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQVN 18/11, các khu dân cư đều tổ chức lễ, hội, đánh giá các nội dung trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua đó, các giá trị truyền thống của mỗi gia đình, làng, xóm, cộng đồng dân cư được khơi dậy và tác động tích cực trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa.

 

Công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao được người dân hưởng ứng tích cực, nhiều lễ hội truyền thống và văn hóa dân gian được khôi phục và duy trì hằng năm, phong trào văn hóa, văn nghệ được phát triển rộng khắp tại các địa phương trong huyện... Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện tốt, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tiếp tục duy trì 17/20 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. UBMT các cấp phối hợp với các thành viên cũng đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh- sạch- đẹp. Vận động các xã tổ chức các điểm thu gom rác thải, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, duy trì tốt các hoạt động giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Thực hiện có hiệu quả công tác thu gom rác thải, xử lý các bãi rác tự phát. Đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn đạt 99,4%, tỷ lệ sử dụng nước máy đạt trên 44,6%; tỷ lệ hộ thu gom rác thải đạt trên 86%...

 

Với sự vào cuộc tích cực của Mặt trận các cấp và các thành viên đã góp phần giúp địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM. Sau 7 năm triển khai xây dựng NTM, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Hải Lăng bình quân đạt 11,09%; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 8,48 vạn tấn; bình quân thu nhập đầu người đạt 41,4 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm hằng năm 1,61%; cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được xây dựng hoàn thiện... Đến nay, toàn huyện có 6 xã về đích xây dựng NTM, 3 xã (Hải Dương, Hải Thọ, Hải Vĩnh) phấn đấu về đích vào cuối năm 2018. Bình quân mỗi xã đạt 14,47 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí; có 21/92 thôn đạt thôn NTM; 17.457 gia đình đạt gia đình NTM. UBMT các xã đã lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, kết quả cho thấy đa số người dân đã hài lòng với kết quả xây dựng NTM mà các xã đạt được.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay1,875
  • Tháng hiện tại41,775
  • Tổng lượt truy cập8,242,072
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây