Triệu Phong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thứ hai - 16/11/2015 08:42
Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư" gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới ở huyện Triệu Phong trong những năm qua đã đem lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ thắt chặt thêm tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng mà quan trọng hơn là đã tạo động lực để người dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.
Ngày hội đại đoàn kết ở tiểu khu 4, huyện Triệu Phong
Ngày hội đại đoàn kết ở tiểu khu 4, huyện Triệu Phong
    Tiểu khu 4, Thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong được thành lập vào năm 1994. Sau 21 năm, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhất là hệ thống điện, nước, đường giao thông. Bên cạnh đó, người dân ở đây đã tập trung khai thác lợi thế của địa phương nằm ven Quốc lộ 1A, mở mang các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, phát triển các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ. Do đó đến nay thu nhập bình quân đầu người tăng lên 28 triệu đồng/năm và toàn Tiểu khu chỉ còn 5 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,4%. Không chỉ kinh tế phát triển, người dân trong Tiểu khu còn đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ông Lê Quang Phương, Trưởng ban công tác mặt trận Tiểu khu 4, Thị trấn Ái Tử cho biết: Có được kết quả đó chính là nhờ chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho mọi người dân có ý thức chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết trong cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền luôn có sư quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho mọi hoạt động của mặt trận.
    Không chỉ Tiểu khu 4, 156 khu dân cư ở huyện Triệu Phong trong những năm qua đã đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động,  nhân dân đã hiến hơn 167 ngàn m2 đất để xây dựng trường học, làm đường giao thông và xây dựng di tích lịch sử, đóng góp trên 13 ngàn ngày công và hàng chục tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Tiêu biểu như khu dân cư Anh Tuấn xã Triệu Tài huy động trên 1 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, khu dân cư Đạo Đầu xã Triệu Trung vận động nông dân di dời 1200 ngôi mộ, giải phóng trên 24 ha đất sản xuất nông nghiệp. Đồng thời Mặt trận các cấp đã phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc quy hoạch, thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng cơ sở hạ tầng. Mặt khác các cấp Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, tín chấp cho người nghèo vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp qua các kênh, qua các Ngân hàng, tổ tập huấn kỹ thuật, dạy nghề, giải quyết việc làm, huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó tuyên truyền, vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, tham gia thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, xây dựng và nhân rộng các mô hình như Khu dân cư không có tội phạm, không có người sinh con thứ 3 trở lên, Khu dân cư kết hợp hài hòa giữa xóa đói giảm nghèo với bảo vệ môi trường. Đến nay toàn huyện có 97,5% khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến và trên 90% hộ đạt gia đình văn hóa. Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBMTTWVN huyện Triệu Phong cho biết: Trong những năm qua, đồng hành với sự đổi mới và phát triển của quê hương, UBMTTQ Việt Nam huyện luôn bám sát mục tiêu nhiệm vụ chính trị, phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng, tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp trong cộng đồng dân cư. Các cấp mặt trận đã vận động toàn dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ‘Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết quả đã góp phần làm cho bộ mặt các làng quê, khu phố có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Năm 2011 UBMTTQVN huyện Triệu Phong vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
    Từ những kết quả đạt được cho thấy vai trò của Mặt trận ngày càng được khẳng định, xứng đáng là nơi tập hợp sức mạnh của quần chúng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của nhân dân, là chỗ dựa để quần chúng gửi gắm niềm tin, tâm tư nguyện vọng, cùng nhau chung tay góp sức xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Hiện nay, các cấp mặt trận ở huyện Triệu Phong đang tập trung chỉ đạo các Khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua đó lồng ghép tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng các mô hình, xây dựng khu dân cư văn hóa, khu dân cư tiên tiến.

Tác giả bài viết: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay12,986
  • Tháng hiện tại76,979
  • Tổng lượt truy cập8,277,276
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây