Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vĩnh Linh tham gia xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 05/07/2015 23:44
Thực hiện phong trào thi đua “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, đề án xây dựng nông thôn mới của huyện Vĩnh Linh giai đoạn 2010-2015 và kế hoạch xây dựng nông thôn mới hàng năm, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Vĩnh Linh đã vào cuộc một cách tích cực
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vĩnh Linh tham gia xây dựng nông thôn mới
           Mặt trận từ huyện đến cơ sở và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa, cách thức, lộ trình tiến hành xây dựng nông thôn mới đến với người dân, giúp người dân hiểu Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi thiết thực của mỗi cá nhân và địa phương để có hành động, việc làm cụ thể tại cộng đồng khu dân cư; hướng dẫn Mặt trận cơ sở và các đoàn thể chính trị- xã hội thực hiện, lồng ghép nội dung cuộc vận động vào chương trình hành động và phong trào thi đua của tổ chức mình như phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; “Cựu chiến binh gương mẫu”; “Tuổi trẻ Vĩnh Linh chung tay xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Học tập, lao động, sáng tạo trong cán bộ, công nhân, viên chức”. 

          UBMT xã và trưởng ban công tác mặt trận thôn kết hợp trưởng thôn đã triển khai lồng ghép các hoạt động tuyên truyền xây dựng nông thôn mới qua các cuộc họp, lấy ý kiến nhân dân. Phối hợp với các đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội ở địa phương phát động thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bổ sung nội dung tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, khu dân cư văn hoá, tổ chức ký kết thi đua xây dựng nông thôn mới giữa các thôn, bản các đoàn thể. Động viên nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế; tham gia tích cực các lớp tập huấn, đào tạo nghề, tham quan học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. 

          Sau hai năm triển khai, nhiều mô hình sản xuất được người dân áp dụng có hiệu quả phù hợp với năng lực kinh tế hộ gia đình như mô hình chăn nuôi hỗn hợp của hộ gia đình tại xã Vĩnh Trung, Vĩnh Kim, Vĩnh Hiền, Vĩnh Thạch...; mô hình trồng nấm sò, sản xuất bún, bánh tại xã Vĩnh Thành hay mô hình trồng tiêu, môn bạc, lạc, ném tại xã Vĩnh Thạch, Vĩnh Kim, Vĩnh Hiền, Vĩnh Nam, Vĩnh Trung; mô hình chăn nuôi lợn, gà sử dụng đệm lót sinh thái ở Vĩnh Thủy, Vĩnh Lâm; mô hình “Hố thu gom rác thải, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng” của Hội Nông dân xã Vĩnh Thủy... Các mô hình ngày càng phát triển rộng rãi, góp phần làm giàu cho gia đình và xã hội. 

         Để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện, Mặt trận các cấp đã duy trì và phát huy tốt Quỹ “vì người nghèo” các cấp hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, chỉnh trang nhà cửa theo quy hoạch và hỗ trợ để phát triển kinh tế cho các hộ nghèo, trong đó ưu tiên các xã đăng ký xây dựng điểm của tỉnh, của huyện. Trong 4 năm qua đã hỗ trợ xây dựng 299 nhà đại đoàn kết với số tiền 3.692.966.000 đồng. Mặt trận và các tổ chức thành viên thông qua các kênh đã hỗ trợ hàng tỷ đồng giúp hộ nghèo vốn chăn nuôi và sản xuất. Nhờ tác động nhiều nguồn lực, tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện đến cuối năm 2014 chỉ còn 6,39 %. Bình quân thu nhập 30 triệu đồng/người/năm. 

         Ban công tác mặt trận các khu dân cư đã tích cực vận động người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Vận động nhân dân trồng hàng rào xanh thân thiện với môi trường, hạn chế hàng rào bê tông; vận động và xây dựng phong trào thi đua đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn không chỉ tại khu dân cư mà ở cả lĩnh vực sản xuất với mô hình “liên gia tự quản” và “liên doanh tự quản”. 
         Hưởng ứng tuần lễ chỉnh trang nông thôn và Chương trình xây dựng nông thôn mới, Mặt trận huyện đã triển khai thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”. Đây là công trình tự chủ, tự quản được thực hiện từ nguồn lực xã hội hoá, huy động sức đóng góp của người dân và được thực hiện ở từng thôn, bản, khóm phố. Nhờ triển khai đồng bộ bằng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt nên đã được nhân dân hưởng ứng tích cực. Trong thời gian 20 tháng, toàn huyện đã có 154/195 (79%) thôn, bản, khóm phố hoàn thành chương trình với chiều dài 2.026,2 km, làm cho cảnh quan môi trường ở khu dân cư sáng, đẹp, giảm thiểu tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 

         Trong công tác động viên người dân hiến đất mở đường, đóng góp tiền và ngày công xây dựng các công trình phúc lợi của xã, các thiết chế văn hoá của thôn cũng thu được những kết quả tích cực. Qua 4 năm 3 xã Vĩnh Thuỷ, Vĩnh Kim và Vĩnh Thạch đã huy động gần 400 tỷ đồng, trong đó vốn do nhân dân đóng góp gần 120 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2014 số tiền huy động của địa phương và các chương trình dự án trên địa bàn nông thôn gần 307.460 triệu đồng, trong đó vốn do nhân dân góp và ngày công, tài sản khác quy ra tiền trên 105.673 triệu đồng chiếm 34,46% tổng vốn; vốn tài trợ và huy động con em địa phương 14.853 triệu đồng chiếm 4,83%. Mọi khoản đóng góp xây dựng nông thôn mới đều xuất phát từ sự tự nguyện của người dân. 

        Các công trình, phần việc khi triển khai thi công người dân đều được biết, được tham gia thảo luận bàn bạc và biểu quyết thông qua. Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các thôn đã phát huy tốt vai trò giám sát của mình trong quá trình thực hiện. 

        Để kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào, Ban Thường trực UBMT huyện đã tham mưu tích cực phối hợp với UBND- HĐTĐKT huyện tổ chức tổng kết các phong trào thi đua biểu dương khen thưởng kịp thời. Năm 2014, huyện Vĩnh Linh đã có 3 xã Vĩnh Thuỷ, Vĩnh Thạch và Vĩnh Kim đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới dẫn đầu trong toàn tỉnh, về đích trước một năm so với kế hoạch. 

        Với những thành tựu khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Linh đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí giai đoạn 2015-2020 đưa quê hương từng bước phát triển giàu đẹp, dân chủ, văn minh. 
 

Tác giả bài viết: Phan thị Gái

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay5,420
  • Tháng hiện tại45,350
  • Tổng lượt truy cập8,245,647
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây