Linh Hải nỗ lực về đích xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 26/02/2018 02:51
Những năm qua, Hải Lam luôn là thôn dẫn đầu phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Linh Hải, huyện Gio Linh. Xanh, sạch, đẹp là cảm nhận của mọi người khi đến với Hải Lam bởi hệ thống đường giao thông nội thôn rộng rãi được bê tông hóa, những hàng rào chè tàu được cắt tỉa công phu và những căn nhà khang trang ẩn mình trong vườn cây trái xanh ngát. Hải Lam còn có các thiết chế văn hóa, thể thao, hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất nông nghiệp cùng hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông được đầu tư đồng bộ.
Người dân xã Linh Hải chung tay xây dựng nông thôn mới
Người dân xã Linh Hải chung tay xây dựng nông thôn mới

Thôn có 60 hộ thì có đến 31 hộ khá, giàu và chỉ còn 4 hộ nghèo là những hộ ốm đau, mất sức lao động. Người Hải Lam luôn đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong lao động và trong xây dựng môi trường sống văn minh, văn hóa, an toàn. Lý giải về những thành công này, anh Nguyễn Thế Lực, Trưởng thôn Hải Lam cho rằng, điểm mấu chốt là cấp ủy đảng, Ban điều hành thôn xem mục tiêu xây dựng NTM chính là sự hài lòng của người dân. Trong thực hiện luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và xác định đây là công việc của dân, người dân là chủ thể trong tất cả các khâu, được tham gia bàn bạc, quyết định và giám sát những công việc có liên quan. Tổ chức các phong trào, hoạt động thi đua xây dựng NTM phải căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, xác định bước đi, cách làm phù hợp với thực tiễn, tránh hình thức, chạy theo phong trào. Không huy động quá sức dân, huy động sức dân bằng mọi cách và chỉ tính toán triển khai những công trình hạ tầng cơ sở thật sự cần thiết và có đủ nguồn lực đầu tư. “Đơn cử như trong năm 2017, Hải Lam đặt ra chỉ tiêu tiếp tục hoàn thiện hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và thực hiện các hạng mục này cần nguồn lực đầu tư gần 50 triệu đồng. Để tạo sự đồng thuận trong dân, chúng tôi tổ chức các cuộc họp để thông tin rõ ràng về các hạng mục, bàn thảo các phương án huy động kinh phí, nhân công, cách thức xây dựng và quản lý. Khi có được sự thống nhất cao trong dân mới bắt tay thực hiện, do vậy công trình được triển khai đúng với mục tiêu, yêu cầu đề ra, người dân rất phấn khởi”, Trưởng thôn Nguyễn Thế Lực nói.   

 

Cách thức xây dựng NTM ở Hải Lam cũng được nhiều thôn trên địa bàn xã Linh Hải triển khai trong những năm qua và đóng góp quan trọng vào kết quả chung trong xây dựng NTM của địa phương. Bà Lê Thị Mai, Chủ tịch UBMT xã Linh Hải cho biết: “Chỉ tính riêng về bê tông hóa hệ thống giao thông, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông, trong năm 2015 địa phương đã huy động được nguồn lực quy ra tiền trên 730 triệu đồng từ nhân dân, trong đó có 1.850 m2 đất, 1.641 ngày công, 869 cây xanh và 313 triệu đồng tiền mặt. Năm 2017, Linh Hải đã huy động các nguồn lực để xây dựng NTM trên 3,5 tỷ đồng để đạt thêm 2 tiêu chí là hệ thống thủy lợi và tỷ lệ hộ nghèo, trong đó nhân dân đóng góp trên 300 triệu đồng cùng nhiều ngày công để bê tông hóa 600m đường giao thông, kiên cố hóa hệ thống kênh mương thủy lợi”…

 

Đến nay xã Linh Hải đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng NTM, hầu hết các tiêu chí đạt được đều có chất lượng và mang tính bền vững cao; các tiêu chí chưa đạt là hình thức tổ chức sản xuất, hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất văn hóa, thể thao. Lý giải nguyên nhân vì sao các tiêu chí này chưa đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tài cho hay, Linh Hải là xã kinh tế mới được thành lập vào năm 1975, hiện nay người dân địa phương phát triển kinh tế chủ yếu nhờ vào cây cao su tiểu điền, hồ tiêu, bơ, nghệ, lúa nước và trồng rừng với tổng diện tích gần 850 ha gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô hộ gia đình. Sản xuất còn nhỏ lẻ, phân tán nên hiện nay Linh Hải vẫn chưa tổ chức được hoạt động của hợp tác xã (HTX) vì thế hoạt động thu mua, sơ chế, tiêu thụ sản phẩm chỉ nhờ vào một số hộ gia đình dẫn đến nông sản có giá trị kinh tế không cao. Xã có địa hình đồi dốc và trải dài 10 km trên tỉnh lộ 73 nên mặc dù đã rất cố gắng nhưng việc hoàn thiện hệ thống giao thông cũng gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn do nhu cầu nguồn lực đầu tư lớn. Bên cạnh đó, trung tâm văn hóa, thể thao xã chưa được đầu tư xây dựng hoàn thiện, tọa lạc ở vị trí không thuận lợi và vẫn còn 2 thôn trong tổng số 12 thôn chưa xây dựng hạ tầng văn hóa, thể thao. “Linh Hải đã đăng ký với huyện để về đích NTM trong năm 2018 và để hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng này Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương sẽ phải nỗ lực rất lớn”, ông Tài cho biết.

 

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Linh Hải, với sự hướng dẫn và hỗ trợ về nhiều mặt của huyện và Liên minh HTX tỉnh, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thành lập HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp và phấn đấu ra mắt hoạt động vào giữa quý 3/2018. Về hạ tầng giao thông và hoàn thiện thiết chế văn hóa, thể thao, cùng với các nguồn lực được nhà nước hỗ trợ và đồng ý về chủ trương của UBND huyện, xã đang tích cực phối hợp hoàn thành các quy trình, thủ tục để tiếp nhận và tiến hành đấu giá diện tích đất trồng cao su được hoán đổi từ một doanh nghiệp để góp phần tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng. Để thực hiện tốt những công việc này, Linh Hải tiếp tục phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong xây dựng NTM, đặc biệt trong tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, ủng hộ và tích cực đóng góp đất đai, kinh phí, ngày công trong khả năng để cùng với cấp ủy, chính quyền đưa địa phương về đích NTM vào cuối năm 2018.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập121
  • Hôm nay21,525
  • Tháng hiện tại105,316
  • Tổng lượt truy cập8,305,613
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây