Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Tân Hợp

Thứ hai - 21/09/2015 23:29
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) nỗ lực bằng nhiều cách làm phù hợp, thiết thực, huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Một trong những cách làm hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Hợp đó là địa phương đã phát huy cao vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện các chỉ tiêu đề ra để phấn đấu. Bên cạnh đó, nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của đảng viên ở cơ sở trong mọi việc, nhất là xây dựng đời sống mới.
Ông Lê Ngoạn luôn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con địa phương để cùng nhau xây dựng nông thôn mới
Ông Lê Ngoạn luôn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con địa phương để cùng nhau xây dựng nông thôn mới
        Là Phó bí thư chi bộ thôn Hòa Thành, nhiều năm nay ông Nguyễn Đức Kỳ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ được giao mà còn đi đầu trong làm ăn, phát triển kinh tế ở địa phương. Ham học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, ông đã đầu tư phát triển kinh tế gia trại. Hiện gia đình ông Kỳ đang nuôi đàn dê 70 con, đàn bò 6 con, chăn nuôi lợn thịt một năm 2 lứa, mỗi lứa trên 50 con và đàn gà gần 100 con. Bình quân mỗi năm, trừ mọi chi phí, gia đình ông lãi trên 100 triệu đồng. 
     
     Ông Kỳ chia sẻ: “Là đảng viên thì nói được phải làm được. Với bản thân tôi luôn động viên các thành viên gia đình vươn lên; tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động của địa phương, đặc biệt là góp sức xây dựng nông thôn mới thông qua việc học hỏi, chí thú làm ăn, nuôi dạy con cái học hành, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, chung tay xây dựng môi trường thôn, xóm xanh, sạch, đẹp… làm cho bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc”. 


      Ở Tân Hợp, việc xây dựng nông thôn mới không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền mà mỗi người dân luôn tự giác xem đó là nhiệm vụ của mình. Các chủ trương, chính sách liên quan đến xây dựng nông thôn mới được xã tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, qua đó người dân nêu cao ý thức tự giác tham gia. Những năm qua, cà phê là cây trồng chủ lực ở Tân Hợp. Thời gian gần đây, người dân còn đưa thêm nhiều giống cây mới vào trồng, đáng chú ý là cây thanh long ruột đỏ. Là người đi đầu trong việc đưa vào trồng thành công mô hình thanh long ruột đỏ tại Hướng Hóa, ông Lê Ngoạn ở thôn Tân Xuyên luôn chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những người có nhu cầu học hỏi, nhân rộng mô hình này. Với ông, tất cả những nông dân trên địa bàn đều có thể vươn lên phát triển kinh tế gia đình để làm giàu. 

       Ngay sau khi phát động xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Tân Hợp ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt trong đó lấy phương châm “Huy động sức dân để lo cho dân” làm mục tiêu để phấn đấu. Với sự đoàn kết trong việc chung sức, chung lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt xã Tân Hợp có nhiều đổi mới, phong trào làm giàu chính đáng được nhân rộng khắp nơi. Phong trào hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi được đông đảo người dân hưởng ứng. Cơ sở vật chất, hạ tầng được đầu tư khang trang, sạch đẹp hơn, đời sống người dân ngày càng phát triển. Hiện tỷ lệ bê tông hóa giao thông nông thôn của xã đạt trên 85%, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh trong những năm trở lại đây. 

       Ông Võ Viết Sinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: “Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Đảng bộ xã Tân Hợp tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân thực hiện chương trình thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Đến nay, xã đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí và là địa phương dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Hướng Hóa. Thời gian tới, xã tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phấn đấu huy động mọi nguồn lực, trong đó chú trọng thực hiện phương châm “Huy động sức dân để lo cho dân”, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra”.

Tác giả bài viết: Ngọc Trang

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay7,028
  • Tháng hiện tại70,653
  • Tổng lượt truy cập8,164,189
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây