Hội nghi toàn quốc tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017

Thứ tư - 28/02/2018 19:45
Chiều nay 28.2.2018, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2017. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020 chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Mai Thức, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị

 Năm 2017, nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho thực các chương trình MTQG khoảng trên 51.775 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương khoảng 15.231 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 36.544 tỷ đồng. Ngoài ra, để đảm bảo nguồn lực hỗ trợ thực hiện các chương trình MTQG, các tổ chức tín dụng, ngành ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình tín dụng góp phần thúc đẩy thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững.

 

Các chương trình MTQG đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được thành công về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Cụ thể, đến hết năm 2017 cả nước có 3.069 xã (34,4%) được công nhận đạt chuẩn NTM, còn 113 xã dưới 5 tiêu chí, giảm 144 xã so với năm 2016, có 43 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Về chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn 6,72%, giảm 1,51% so với cuối năm 2016.

 

 Trong chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã triển khai nhiều dự án thành phần có hiệu quả như: Chương trình 30a, chương trình 135, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin, chính sách tín dụng ưu đãi, chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo, chính sách hỗ trợ học sinh nghèo về giáo dục - đào tạo...

 

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương cũng thảo luận làm rõ những kết quả đạt được cũng như các mặt tồn tại, hạn chế năm 2017 và mục tiêu cụ thể các chương trình MTQG năm 2018.

 

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, hội nghị xác định sẽ tập trung tăng cường nâng cao năng lực đối với đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM và giảm nghèo ở cấp xã, huyện đặc biệt là ở xã nghèo, vùng sâu, vùng xa. Bố trí và huy động đủ nguồn lực cần thiết để thực hiện các chương trình MTQG. Triển khai đồng bộ và có hiệu quả các chương trình, đề án, nội dung được lồng ghép, tích hợp các chương trình MTQG. Triển khai hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát trong thực hiện xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững...

 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá năm 2017 từ trung ương đến địa phương đã ban hành khá đầy đủ các văn bản điều hành, hướng dẫn, khung pháp lý thực hiện các chương trình MTQG; phát huy hiệu quả ban chỉ đạo các cấp trong quản lý, điều hành thực hiện các chương trình MTQG nên kết quả đạt được khá toàn diện.

 

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phương châm thực hiện các chương trình MTQG năm 2018 cần chủ động, quyết tâm, sáng tạo và hiệu quả hơn nữa. Thời gian tới bộ, ngành liên quan cần tập trung, hoàn thành văn bản xác định huyện nghèo. Xây dựng tiêu chí chuẩn NTM mới kiểu mẫu cấp huyện; các tiêu chí liên quan đến thôn, bản NTM. Tập trung giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản trong NTM và không để phát sinh nợ đọng trong năm 2018.

 

 Tập trung xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững với các mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu gắn với xây dựng phát triển kinh tế hợp tác xã, chuỗi giá trị sản phẩm nông sản, mỗi xã một sản phẩm… Đẩy mạnh thông tin truyền thông, vận động tuyên truyền trong thực hiện các chương trình MTQG tạo sức lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng.

 

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại77,431
  • Tổng lượt truy cập8,170,967
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây