Hải Vĩnh huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 23/09/2018 22:54
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay bức tranh NTM Hải Vĩnh (Hải Lăng) có nhiều đổi mới, kinh tế tăng trưởng khá, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Để có thành công ấy, một trong những yếu tố quan trọng đó là sự đồng thuận từ cấp uỷ, chính quyền địa phương đến từng người dân và đặc biệt là công tác dân vận được chú trọng trong việc huy động nguồn lực xã hội hoá trong xây dựng NTM.
Người dân đóng góp kinh phí và ngày công để mở rộng giao thông nông thôn
Người dân đóng góp kinh phí và ngày công để mở rộng giao thông nông thôn

Hải Vĩnh có điều kiện khó khăn so với mặt bằng chung của các xã liền kề, đó là xã thuộc vùng trũng, sản xuất chủ yếu độc canh cây lúa. Dân cư phân bổ không tập trung, toàn xã có 6 thôn, sông Vĩnh Định chia địa bàn xã thành 2 vùng Nam, Bắc, đường sá phân tán quanh co theo khu dân cư với 24 đội sản xuất, trong đó có 3 thôn quy mô dân số rất nhỏ (chỉ từ 6-10 hộ/thôn) như thôn Thượng An, Lương Chánh, Thuận Đức. Chính vì vậy, cách để huy động tốt sức dân trong xây dựng NTM của xã Hải Vĩnh là tập trung tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ và đồng thuận trong thực hiện các tiêu chí về NTM. Bằng việc tổ chức các cuộc họp từ xã đến các khu dân cư để phổ biến nội dung kế hoạch và tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh của xã, các HTX đã từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng chung sức xây dựng NTM. Đồng thời xã tổ chức lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM thông qua các cuộc hội nghị, tập huấn tại xã, họp thôn.

 

Điểm cốt lõi trong phát triển và duy trì phong trào xây dựng NTM ở Hải Vĩnh đó là giao quyền tự chủ, tự quyết, tự giám sát, tổ chức thực hiện cho người dân. Đặc biệt luôn nhất quán quan điểm “Huy động vừa sức người dân và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ”. Câu chuyện dân vận khéo huy động sức dân thực hiện các công trình như đường thôn, sân văn hóa cơ sở ở đội 3-4 thôn Lam Thủy do ông Nguyễn Trí Giạc khởi xướng là một minh chứng cho việc dân tự quyết, tự thực hiện. Ông Giạc nguyên là Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hải Lăng, nghỉ hưu từ năm 1983. Ông nhớ lại, vào khoảng năm 1989, xóm Lý Nhơn, thôn Lam Thủy được nhà nước hỗ trợ làm đường giao thông với thiết kế khoảng 1,4m ngang, đến nay đã xuống cấp. Thấy điều kiện đi lại của người dân khó khăn, ông đến từng nhà trong xóm vận động người dân cùng chung tay đóng góp để nâng cấp đường sá. Với sự đồng lòng của 21 hộ dân trong xóm, mỗi hộ đóng góp 600 ngàn đồng, số tiền còn lại ông Giạc trực tiếp vận động con em xa quê và các nhà hảo tâm, được tổng cộng 150 triệu đồng. Ngoài góp của, mỗi hộ dân đóng góp 15 công thợ để vừa tiết kiệm chi phí thuê thợ, vừa nêu cao trách nhiệm đối với việc chung của xóm. Chỉ trong một thời gian ngắn, đoạn đường dài 570 m đã được nâng cấp, mở rộng thêm 3m, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

 

Từ kết quả của việc huy động sức dân làm đường, đầu năm 2018, ông Giạc bàn với chính quyền địa phương kêu gọi sự đóng góp của con em để xây dựng sân văn hóa khu vực đội 3-4, xóm Cồn, thôn Lam Thủy. Lần này, công tác chuẩn bị được thực hiện bài bản với việc thành lập Ban vận động xây dựng sân văn hóa. Sau khi được UBND xã tạo điều kiện cấp khu đất rộng 60 m, đường vào 250m, Ban vận động viết thư kêu gọi con em địa phương, trước hết là các hộ dân trong xóm ủng hộ xây dựng công trình, sau là đối tượng con em xa quê. “Trong thư kêu gọi, chúng tôi nhấn mạnh đến ý nghĩa, sự cần thiết của công trình nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí cho người dân, con em địa phương như phục vụ các cháu có sân chơi đá bóng, là nơi hoạt động thể dục thể thao dành cho người già cũng như nhiều hoạt động tập thể khác. Do đó, việc xây dựng sân văn hóa được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ và tích cực hưởng ứng, người ít thì đóng góp 100 ngàn đồng, người nhiều thì vài triệu đồng, tổng cộng Ban vận động thu được khoảng 100 triệu đồng để xây dựng công trình”, ông Giạc cho biết. Khi đã có kinh phí, Ban vận động tiến hành thuê phương tiện ủi sân, dựng 6 trụ điện, đổ đường bê tông dài 250 m dẫn vào sân, dựng cổng chào, công trình kịp hoàn thành vào dịp 19/5/2018. Có thể thấy, các công trình mà người dân đóng góp được giao cho dân tự quyết, tự thực hiện, công khai minh bạch về tài chính nên người dân rất tin tưởng, phấn khởi.

 

Có nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác dân vận khéo góp phần xây dựng NTM của địa phương như ông Nguyễn Đăng Sáng, ở đội 5, thôn Lam Thủy đã tích cực vận động nhân dân góp công, góp của để mở rộng đường thôn, hay chị Nguyễn Thị Ly, tổ trưởng tổ phụ nữ tổ 3, thôn Lam Thủy đã vận động hội viên đóng góp mỗi người 2 ngày công tham gia làm đường. Trong nỗ lực chung để về đích NTM của xã Hải Vĩnh, có thể thấy ngoài được bố trí nguồn vốn của các cấp thì việc khơi dậy nguồn lực trong nhân dân và hưởng ứng của các doanh nghiệp như một điểm sáng để khắc phục những khó khăn trong thực hiện các tiêu chí NTM. Nhiều công trình có giá trị được xây dựng từ việc huy động sự chung tay của doanh nghiệp như trường mầm non xã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 4 tỷ đồng, trạm y tế xã do Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam hỗ trợ 2 tỷ đồng xây dựng…

 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hải Vĩnh Nguyễn Đăng Tình cho biết: “Từ đầu năm 2017 đến nay, xã đã huy động được 10,6 tỷ đồng từ các nguồn lực để xây dựng NTM, trong đó vốn doanh nghiệp hỗ trợ hơn 4,7 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 2,9 tỷ đồng và huy động con em quê hương đóng góp 158 triệu đồng. Điểm nhấn trong xây dựng NTM của xã là sự chuyển biến khá rõ nét trong nhận thức và hành động của người dân. Nhờ công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp người dân hiểu rõ và đồng thuận trong thực hiện các tiêu chí về NTM. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện tham gia hiến đất, ủng hộ tiền mặt, hiện vật, đóng góp ngày công lao động làm đường giao thông, tham gia giám sát công trình... Người dân còn tự sửa sang hàng rào, cảnh quan môi trường, chỉnh trang nhà cửa; tăng cường liên kết trong sản xuất như tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp, thực hiện mô hình cánh đồng lớn...”. Đến nay, Hải Vĩnh đạt 17/19 tiêu chí, 42/49 chỉ tiêu NTM, các công trình hạ tầng nông thôn cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/người/năm. Từ phong trào chung tay xây dựng NTM, xã đã thống nhất chọn ngày chủ nhật cuối tháng làm ngày NTM để huy động toàn thể nhân dân tham gia làm vệ sinh môi trường, giữ gìn đường thôn ngõ xóm khang trang, sạch đẹp.

 

Qua công tác huy động nguồn lực xây dựng NTM xã Hải Vĩnh cho thấy, bài học lớn có ý nghĩa quan trọng và quyết định là biết huy động sức dân, đồng thời quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân đúng mục đích, đối tượng, minh bạch, công khai, hiệu quả. Đây chính là mấu chốt, cốt lõi để các nguồn vốn phát huy tác dụng, tạo niềm tin, sức mạnh gắn kết trong quần chúng nhân dân.

 

Nguồn tin: Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập113
  • Hôm nay6,351
  • Tháng hiện tại69,976
  • Tổng lượt truy cập8,163,512
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây