Thay đổi trên quê hương nông thôn mới Hải Tân

Chủ nhật - 08/10/2017 10:55
Là một xã vũng trũng của huyện Hải Lăng, điều kiện còn khó khăn hơn so với nhiều địa phương khác trong tỉnh, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự đông thuận của quần chúng nhân dân, xã Hải Tân đã thành công trên tiến trình xây dựng nông thôn mới, đem lại nhiều sự đổi thay cho mãnh đất địa linh nhân kiệt này.
Ông Hà Sỹ Đồng – PCT UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 cho xã Hải Tân
Ông Hà Sỹ Đồng – PCT UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 cho xã Hải Tân
      Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Hải Tân mới đạt 5 tiêu chí, đời sống của người dân nhiều khó khăn. Đảng bộ, chính quyền xã Hải Tân đã  thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, không thụ động, trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ vốn của Trung ương, của tỉnh, xã đã tận dụng mọi nguồn lực của địa phương nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương giàu đẹp. Xã đã xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ triển khai thực hiện trước, tiêu chí nào khó làm sau.
     Cả hệ thống chính trị xã, thôn đều đã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của người dân và cả hệ thống chính trị, do đó các tiêu chí nông thôn mới đều được  thực hiện tốt với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm. Việc làm đó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân.
     Nhờ vậy, qua 5 năm thực hiện, không phải là chặng đường quá dài nhưng xã Hải Tân đã cán đích nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn ngày nay đã đổi thay rõ rệt, khang trang sạch, đẹp hơn; đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khá hoàn thiện, với 100% đương thôn, ngõ xóm được bê tông hóa, các trương học đều đạt chuẩn, chợ xã được xây dựng đáp ứng nhu cầu buôn bán của người dân; hệ thống điện thắp sáng đường quê được đầu tư thắp sáng 100% thôn với 18,5 km đường dây và 386 bóng đèn; các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa xã, khu thể thao xã, nhà văn hóa thôn, khu thể thao thôn đều được đầu tư xây dựng và tu sữa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương.
 
                                                      Chợ Hải Tân được xây dựng đạt chuẩn
      Bằng nhiều giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát huy được thế mạnh vốn có của địa phương phát triển các mô hình cây trồng, vật nuôi có giá trị đem lại thu nhập khá cao cho bà con như mô hình sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao, mô hình nuôi cá chình lồng, bò lai. Các nghề, làng nghề truyền thống tiếp tục được khôi phục và phát triển như làng nghề truyền thống nón lá (Văn Quỹ, Văn Trị), nghề thêu ren (Văn Quỹ). Nhờ vậy, đời sống của bà con được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 28,5 triệu đồng/năm, tăng 13,5 triệu đồng so với năm 2011; hộ nghèo giảm từ 14% năm 2011 xuống còn 3,68%.
      Cơ cấu kinh tế nông thôn được chuyển dịch hợp lý. Tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại được chú trọng phát triển, đến nay toàn xã có 85 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; 116 cơ sở thương mại, dịch vụ đã thu hút trên 190 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Phương tiện sản xuất kinh doanh được đầu tư mua sắm, toàn xã có  6 xe vận tải, 11 cơ sở xay xát, 16 máy cày lớn, 95 máy cày tay, 20 máy gặt đập liên hợp.
      Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, toàn xã có 1107/1153 hộ gia đình đạt chuẩn “Gia đình văn hoá” đạt 96,0%; 100% làng, cơ quan, đơn vị được công nhận văn hóa. Năm 2016, xã đã được UBND huyện Hải Lăng công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Môi trường nông thôn ngày càng được cải thiện; nước thải, rác thải đều được thu gom, vận chuyển và có biện pháp xử lý không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 97,1 % hộ gia đình có hố xí tự hoại, bán tự hoại. Duy trì  thực hiện các hoạt động như: khơi thông cống rãnh, tổ chức ngày nông thôn mới của xã “Ngày chủ nhật tuần thứ 3 hàng tháng” để làm sạch vệ sinh môi trường nông thôn.
     Với những kết quả đó, năm 2016, Hải Tân là 1 trong 13 xã trong toàn tỉnh đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.  Để có được một Hải Tân đổi thay như hôm nay, ngoài tinh thần đoàn kết, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ Đảng viên, nhận thức sâu sắc của người dân, sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình từ các cơ quan, ban, ngành từ tỉnh đến huyện và các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, điều cốt lõi Đảng bộ, chính quyền xã đã đoàn kết, không trông chờ, ỷ lại mà biết vận dụng linh động, hợp lý các cơ chế, chính sách và đặc biệt là biết dựa vào sức dân để phát huy nội lực. 
     Xây dựng nông thôn mới là một quá trình liên tục và lâu dài, do đó trong thời gian tới, Hải Tân cần phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa phát huy thế mạnh vốn có của địa phương tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. 

Tác giả bài viết: Lê Oanh – Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập103
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại78,752
  • Tổng lượt truy cập8,172,288
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây