Hải Lăng nổ lực xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 29/10/2017 21:12
Quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hải Lăng đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn lực đầu tư của nhà nước và nhân dân hạn chế, chương trình xây dựng NTM của địa phương vẫn còn không ít trở ngại, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thời gian tới.
Xây dựng nông thôn mới ở huyện Hải Lăng thu hút sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân
Xây dựng nông thôn mới ở huyện Hải Lăng thu hút sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân

Qua triển khai, huyện Hải Lăng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng NTM. Gắn xây dựng NTM với việc thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân hưởng lợi, dân giám sát”, xem đây là cơ sở cốt lõi để phát huy vai trò chủ thể, huy động sự tham gia tích cực của người dân trong xây dựng NTM.

 

Nổi bật là hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hình thành các vùng sản xuất chuyên canh có giá trị gia tăng cao; mở rộng quy mô đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản; đa dạng các loại hình kinh doanh, dịch vụ; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ tài nguyên môi trường; triển khai thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực… để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo bước chuyển biến cơ bản về hạ tầng phục vụ sản xuất - dân sinh.

 

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh được củng cố, giữ vững, chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở được nâng lên. Đến nay, bình quân mỗi xã của huyện Hải Lăng đạt 13,16 tiêu chí xây dựng NTM. Cụ thể, có 4 xã đạt chuẩn NTM là Hải Thượng, Hải Phú, Hải Lâm và Hải Tân; có 1 xã đạt 15 tiêu chí, 2 xã đạt 13 tiêu chí, 5 xã đạt 12 tiêu chí, 3 xã đạt 11 tiêu chí, 4 xã đạt 10 tiêu chí. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận trong điều kiện Hải Lăng là địa phương còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, việc huy động các nguồn lực từ nguồn xã hội hóa và đóng góp của nhân dân chưa đạt kết quả như mong muốn…

 

Thực tế xây dựng NTM ở huyện Hải Lăng cho thấy, các tiêu chí chưa đạt ở các xã hầu hết đều tập trung ở các lĩnh vực đòi hỏi nguồn lực đầu tư cao, có nơi ngoài “tầm với” của địa phương như giao thông, thủy lợi, trường học, thiết chế văn hóa - thể thao, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường… Được đánh giá là một trong những xã không có nhiều thuận lợi trong xây dựng NTM, tuy nhiên với sự nỗ lực và cách làm sáng tạo, mới đây Hải Tân đã được công nhận đạt chuẩn xây dựng NTM.

 

Để đạt được kết quả này, hơn 5 năm qua Hải Tân đã đầu tư tổng mức kinh phí gần 53 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp gần 36 tỷ đồng. Người dân còn đóng góp khoảng 10.000 ngày công, hiến hơn 5.000 m2 đất để xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Đến nay, với 1.187 hộ và 5.578 nhân khẩu, xã Hải Tân có tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 29 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,8% và trở thành một điểm sáng của huyện Hải Lăng về phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác và du nhập, phát triển ngành nghề nông thôn.

 

Từ thực tiễn của địa phương, Chủ tịch UBND xã Hải Tân Bùi Xuân Giang đúc kết một số kinh nghiệm là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về mục đích, ý nghĩa, cách làm, cơ chế, chính sách của nhà nước… để nhân dân hiểu, có sự đồng thuận và cộng đồng trách nhiệm, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng NTM. Việc lập quy hoạch, đề án và quá trình triển khai thực hiện phải phù hợp với điều kiện thực tế và tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân; công khai, minh bạch việc huy động và sử dụng các nguồn kinh phí.

 

Phải đề ra chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu trong từng giai đoạn gắn với phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM; việc dễ làm trước, việc khó làm sau và kiên trì trong thực hiện. Đây là cách làm hiệu quả đang được huyện Hải Lăng nhân rộng trong triển khai xây dựng NTM ở các xã để khắc phục tình trạng một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ về nhiệm vụ xây dựng NTM, xem xây dựng NTM là trách nhiệm của chính quyền, dẫn đến tình trạng tỷ lệ người dân tham gia hội họp thấp, việc huy động nhân dân đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng hiệu quả chưa cao.

 

Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành cấp ủy, chính quyền xã về xây dựng NTM có lúc còn lúng túng, chưa biết chọn điểm, chọn việc để triển khai; một số cán bộ chưa nắm chắc nội dung và phương châm thực hiện, nhất là công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của nhân dân về xây dựng NTM. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, huyện Hải Lăng đang tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, cụ thể, sát với thực tế của các xã.

 

Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM gắn với huy động các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ này. Trong đó, huy động các nguồn lực phải dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư nhưng không huy động quá sức dân, kết hợp sử dụng có hiệu quả nguồn lực của nhà nước; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đóng góp công sức, kinh phí, hiến đất, hiến kế để xây dựng NTM. Tập trung tạo nguồn lực và cơ chế để phát triển nông nghiệp, nhất là giải quyết vấn đề đất đai phục vụ sản xuất; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp; phát triển kinh tế hộ, liên kết hộ để chuyển đổi cơ cấu lao động, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay14,981
  • Tháng hiện tại78,974
  • Tổng lượt truy cập8,279,271
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây