Hải Lăng đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 05/06/2017 20:43
Hưởng ứng phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” giai đoạn 2016-2020 của tỉnh, UBND huyện Hải Lăng đã xây dựng và ban hành kế hoạch “Hải Lăng chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020 gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và các cuộc vận động, phong trào thi đua khác với nhiều nội dung phong phú, đa dạng; quy định tiêu chuẩn thi đua và hình thức khen thưởng nhằm khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện xây dựng NTM; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và triển khai các hoạt động xây dựng NTM ngay tại các khu dân cư; thực hiện tốt phương châm trong xây dựng NTM “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân hưởng lợi, dân giám sát”, xem đây là cơ sở cốt lõi để phát huy vai trò chủ thể, tạo được sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.
Trồng hồ tiêu trên vùng gò đồi Hải Lăng
Trồng hồ tiêu trên vùng gò đồi Hải Lăng

Huyện Hải Lăng đã triển khai thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với 6 nội dung của chủ đề chỉnh trang nông thôn; hướng dẫn thực hiện “Ngày nông thôn mới” và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu; chỉ đạo các xã đăng ký và tổ chức thực hiện theo định kỳ đảm bảo các tuyến đường từ xã đến thôn “Sáng - xanh- sạch- đẹp”; triển khai thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

 

Hỗ trợ nhiều mặt cho 2 xã Hải An, Hải Khê bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển; tổ chức tốt việc huy động vốn và thực hiện việc lồng ghép, quản lý nguồn vốn hiệu quả trong đầu tư, quản lý công trình NTM; tổ chức gặp mặt con em xa quê hương, làm ăn xa, thành đạt tham gia đóng góp xây dựng NTM tại địa phương; mời gọi các tổ chức, cá nhân, các chương trình, dự án hỗ trợ xây dựng NTM; tăng cường kiểm tra cơ sở, nắm tình hình, kịp thời phát hiện các vấn đề nảy sinh để chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện. Bằng nhiều biện pháp cụ thể trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM nên đã huy động sự tham gia tích cực và hiệu quả của cả hệ thống chính trị ở huyện Hải Lăng.

 

Phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa sâu rộng đến từng khu dân cư và người dân. Các tầng lớp nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào kế hoạch, chương trình hành động của huyện nên đã tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng NTM, trong đó, nổi bật là việc tự nguyện đóng góp tiền, công sức, hiến đất, tài sản trên đất để giải phóng mặt bằng, xây dựng nhiều công trình NTM. Vì vậy, xây dựng NTM ở huyện Hải Lăng đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Tính đến ngày 31/3/2017, toàn huyện đạt 252 tiêu chí NTM (bình quân mỗi xã đạt 13,26 tiêu chí); 4 xã: Hải Thượng, Hải Phú, Hải Lâm, Hải Tân đạt chuẩn NTM; 1 xã đạt 15 tiêu chí, 2 xã đạt 14 tiêu chí... Về kết quả thực hiện bộ tiêu chí thôn NTM, gia đình NTM, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, về thôn NTM, toàn huyện đạt 923 tiêu chí, 3.558 chỉ tiêu (bình quân mỗi thôn đạt 9,72 tiêu chí, 37,45 chỉ tiêu); đặc biệt có 4/4 thôn ở xã Hải Tân, 2/2 thôn ở xã Hải Thượng đạt chuẩn thôn NTM. Về gia đình NTM, toàn huyện có 12.859 hộ/23.126 hộ đăng ký tham gia thực hiện, chiếm 55,60%.

 

Bên cạnh đó, sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế được quan tâm, chú trọng; công tác đảm bảo quốc phòng- an ninh được củng cố, giữ vững. Chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở được nâng lên; công tác xóa đói giảm nghèo được đẩy mạnh, tỷ lệ hộ thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu ngày càng tăng. Đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao.

 

Ông Nguyễn Giáp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Phấn đấu cuối năm 2017, có thêm 2 xã Hải Quế và Hải Hòa đạt chuẩn NTM; các xã còn lại bình quân tăng từ 2-3 tiêu chí; 100% số thôn, 100% số hộ gia đình đăng ký thực hiện bộ tiêu chí thôn NTM, hộ NTM; 100% xã hoàn thành xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện kế hoạch đạt chuẩn “Tuyến đường kiểu mẫu”. 4 xã đạt chuẩn NTM gồm Hải Thượng, Hải Phú, Hải Lâm và Hải Tân tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn. Chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch và tổ chức gặp mặt, huy động con em, các doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng NTM.

 

Trong thời gian qua, các địa phương trong toàn huyện cũng đã tích cực, nỗ lực phấn đấu để thực hiện hiệu quả xây dựng NTM, từng bước làm khởi sắc những vùng quê. Bà Trần Thị Lựu, Chủ tịch UBND xã Hải Quế cho biết, hiện nay, xã Hải Quế đạt 13/19 tiêu chí. Thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM đã góp phần quan trọng đem đến sự đổi thay tích cực và phát triển mạnh mẽ của Hải Quế trên nhiều lĩnh vực KT-XH; sự nghiệp GD&ĐT, y tế được quan tâm đầu tư đúng mức và phát huy hiệu quả cao.

 

Công tác QP-AN luôn được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Với những kết quả đó, xã Hải Quế nêu cao tinh thần quyết tâm đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Cùng với Hải Quế, nhiều xã khác cũng đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ của huyện Hải Lăng đề ra; đồng thời tích cực phát huy nội lực của chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân để tập trung xây dựng NTM. Với sự nỗ lực quyết tâm của huyện Hải Lăng cùng các địa phương và sự đồng thuận, hưởng ứng cao của nhân dân, chắc chắn việc xây dựng NTM ở Hải Lăng sẽ thu được nhiều kết quả tích cực, sớm trở thành huyện đạt chuẩn NTM...

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay14,025
  • Tháng hiện tại137,903
  • Tổng lượt truy cập8,338,200
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây