Đồng hành với cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. Bài 2: Từ "Ngày thứ 7 vì nông thôn mới", nghĩ đến vai trò của người đứng đầu

Thứ ba - 04/06/2019 03:38
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chương trình lớn, muốn thực hiện thành công đòi hỏi phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của đông đảo người dân, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể. Việc người đứng đầu đồng hành với cơ sở trong “Ngày thứ 7 vì NTM” chính là nguồn động viên, truyền cảm hứng để người dân các địa phương tiếp tục chung tay xây dựng NTM.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang (thứ 5 từ phải sang) thăm, trao đổi với người dân xã Triệu Thượng (Triệu Phong) về mô hình trồng dứa nguyên liệu​
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang (thứ 5 từ phải sang) thăm, trao đổi với người dân xã Triệu Thượng (Triệu Phong) về mô hình trồng dứa nguyên liệu​

Quyết tâm thực hiện “Ngày thứ 7 vì NTM”

 

Việc triển khai trong toàn Đảng bộ ngày thứ 7 tình nguyện là nhằm tập trung vào nhiệm vụ xây dựng NTM, tháo gỡ khó khăn cho các dự án động lực. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Đồng hành với cơ sở trong “Ngày thứ 7 vì NTM”, “Ngày thứ 7 vì các dự án động lực” góp phần giúp nhân dân nhìn thấy cán bộ, công chức không phải chỉ làm việc trong giờ hành chính mà thứ 7, chủ nhật cũng sẵn sàng đến với dân, với doanh nghiệp. Đây là dịp để mỗi cán bộ được tắm mình trong thực tiễn, được rèn luyện, thử thách, cống hiến, cùng tháo gỡ khó khăn với cơ sở, để trong các thành tích của các địa phương, đơn vị đạt được, mỗi cán bộ thấy được bóng dáng, sự đóng góp của mình”.

 

Ngay sau khi “Ngày thứ 7 vì NTM” được triển khai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đã có Thư công tác gửi các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, đề nghị mỗi đồng chí trên cương vị công tác và địa bàn được phân công phụ trách có kế hoạch nắm tình hình, bám địa bàn để đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đồng hành với cơ sở trong “Ngày thứ 7 vì NTM”, “Ngày thứ 7 vì các dự án động lực” để tiếp tục chỉ đạo giúp đỡ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, hoàn thành, khởi công đúng kế hoạch đã xác định. Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo thành lập 8 tổ công tác thực hiện “Ngày thứ 7 vì NTM” tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Mỗi tổ công tác sẽ do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tổ trưởng, thành viên là đại diện lãnh đạo các sở liên quan như: Sở Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo…; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh…Các tổ công tác dưới sự chỉ đạo của tổ trưởng sẽ chủ động tiến hành kiểm tra, nắm tình hình ở các vùng khó, xã khó của các địa phương để đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, đồng hành với cơ sở trong “Ngày thứ 7 vì NTM”. Sau các phiên làm việc, các tổ báo cáo kết quả kiểm tra, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo.

 

Sức lan tỏa của “Ngày thứ 7 vì NTM”

 

Sau hơn 1 tháng triển khai, “Ngày thứ 7 vì NTM” đang lan tỏa mạnh mẽ tại các địa phương trong tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực. Tranh thủ quỹ thời gian của ngày thứ 7, các đoàn công tác đã về cơ sở để kiểm tra tình hình xây dựng NTM, tháo gỡ khó khăn, cầm tay chỉ việc cho các địa phương thực hiện từng nội dung trong chương trình xây dựng NTM. Thực hiện “Ngày thứ 7 vì NTM”, ngành nông nghiệp tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, cách làm cụ thể. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Võ Văn Hưng cho biết: “Ngành đã cử cán bộ tham gia các tổ công tác thực hiện “Ngày thứ 7 vì NTM”. Đồng thời chỉ đạo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh liên hệ với cơ sở để các đoàn về kiểm tra, lựa chọn các vấn đề cấp bách, khó khăn trong quá trình xây dựng NTM để đề xuất với đoàn công tác nhằm tìm hướng giải quyết phù hợp, hiệu quả”.

 

Người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn​

 

Hiện ở huyện miền núi Đakrông, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nên tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM còn chậm, quá trình triển khai xuất hiện nhiều vướng mắc, hạn chế cần khắc phục. Xuất phát từ tình hình đó, “Ngày thứ 7 vì NTM” là một hoạt động hữu ích, góp phần giúp địa phương gỡ khó kịp thời. Chủ tịch UBND huyện Đakrông Lê Đắc Quỳ cho biết: “Trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện gặp khó khăn về nguồn lực đầu tư, tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, để thực hiện được điều này địa phương cần sự hỗ trợ cụ thể, thiết thực hơn nữa. Việc các đồng chí lãnh đạo tỉnh về làm việc với địa phương, tiếp xúc trực tiếp với người dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân trong “Ngày thứ 7 vì NTM”, hỗ trợ chính quyền địa phương cấp huyện, xã trong công tác chỉ đạo xây dựng NTM, kịp thời gỡ khó cho người dân trong phát triển kinh tế… là một việc làm đáng trân trọng của người đứng đầu, là nguồn động viên lớn để huyện nỗ lực vượt khó. Chúng tôi sẽ tiếp thu tinh thần của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo thực hiện “Ngày thứ 7 vì NTM”, tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, hỗ trợ cơ sở trong điều hành, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM …”.

 

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt chủ trương tập trung xây dựng NTM của huyện Hải Lăng, bộ mặt nông thôn tại xã Hải Thọ đã có nhiều sự thay đổi và khởi sắc rõ nét. Chia sẻ về kế hoạch triển khai phong trào “Ngày thứ 7 vì NTM” tại địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Hải Thọ Nguyễn Dư Thụy cho biết thêm: “Thực hiện chủ trương của cấp trên, huyện Hải Lăng đã cử cán bộ chủ chốt về xã Hải Thọ trong ngày thứ 7 để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn với địa phương và tham gia cùng người dân trong ngày phát động xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Đó chính là sự động viên lớn để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện và củng cố các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục về cơ sở, đến từng thôn, hộ gia đình để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các thôn trong quá trình xây dựng NTM”. Là một hộ khá thành công trong xây dựng vườn mẫu tại xã Cam Hiếu, Cam Lộ, ông Trần Đức Vạn, thôn Thạch Đâu cho biết: “Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp, gia đình tôi luôn nhận được sự động viên, khích lệ từ chính quyền địa phương. Đặc biệt, trong những ngày cuối tuần, xã luôn cử đoàn công tác đến tận từng hộ để kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân. Tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp để người dân yên tâm sản xuất, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM”.

 

Nghĩ đến trách nhiệm của người đứng đầu

 

Trước khi có “Ngày thứ 7 vì NTM”, vai trò của người đứng đầu đã thể hiện rất rõ bằng việc nêu gương, xây dựng chương trình đi công tác cơ sở để về với dân, lắng nghe, trao đổi với dân, học tập kinh nghiệm của nhân dân để nhân rộng. Từ năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo dấu ấn trong phương thức lãnh đạo bằng việc thực hiện kí cam kết trách nhiệm của người đứng đầu và Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây là cách làm mới, lần đầu tiên thực hiện tại Quảng Trị. Nội dung bản cam kết đề cập các định hướng, nội dung, đầu việc cụ thể mà Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy cần tập trung chỉ đạo, giải quyết. Ngoài các nội dung liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu đảng bộ, bí thư các huyện, thị, thành ủy phải cam kết cụ thể về trách nhiệm cá nhân trong việc nêu gương, trong học tập nâng cao trình độ, khắc phục các hạn chế của bản thân, đăng kí thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể. Từ những kết quả bước đầu đạt được, năm 2018 và 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã mở rộng việc kí cam kết trách nhiệm đến 61 địa phương, cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh. Kết quả rõ nét nhất đạt được đó là nâng cao tính chủ động, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, khắc phục có hiệu quả tình trạng nói nhiều làm ít, giải quyết công việc chậm trễ, giải quyết có hiệu quả những hạn chế, những vấn đề nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc kí cam kết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cấp dưới đã lan tỏa đến hầu khắp các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, từng bước đưa việc kí cam kết trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cấp dưới với cấp trên đi vào nền nếp, gắn kết quả thực hiện cam kết với đánh giá phân loại đảng viên, công chức hằng năm.

 

Cùng với đó, hằng năm tỉnh đã đặt ra chủ đề giúp cho cán bộ, đảng viên biết được trọng tâm của nhiệm vụ trong năm. Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định chủ đề “Trách nhiệm, kỉ cương, tăng tốc phát triển” với nội dung trọng tâm là chấn chỉnh đội ngũ, tăng tốc để sớm đạt được những chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Để việc thực hiện chủ đề đã lựa chọn có hiệu quả, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt thực hiện phương châm hướng về cơ sở, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nhiều địa phương cử các đồng chí cấp uỷ viên, lãnh đạo các phòng, ban, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể… về sinh hoạt tại các chi bộ nông thôn. Tăng cường tổ chức đối thoại để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nổi cộm ở cơ sở, nhất là những vấn đề bức xúc trong nhân dân… Từ đó đặt ra nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền.

 

Thực hiện “Ngày thứ 7 vì NTM”, thêm một lần nữa, vai trò của người đứng đầu được thể hiện rõ hơn, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân bằng việc tập trung giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của cơ sở trong xây dựng NTM, từ đó khơi dậy sức mạnh của người dân, bởi người dân mới là chủ thể làm nên NTM.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay5,420
  • Tháng hiện tại46,960
  • Tổng lượt truy cập8,247,257
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây