Đồng hành với cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. Bài 1: Cùng dân gỡ khó

Thứ ba - 04/06/2019 03:34
Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng hành với người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM), kịp thời gỡ khó cho địa phương ngay từ cơ sở, đó là những việc làm cụ thể, thiết thực mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã thực hiện trong thời gian qua nhằm hưởng ứng “Ngày thứ 7 vì NTM”.
Xây dựng vườn mẫu tại huyện Cam Lộ​
Xây dựng vườn mẫu tại huyện Cam Lộ​

Gương mẫu đi đầu

 

Ngay sau khi Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị khóa XVI kết thúc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đã gương mẫu đi đầu thực hiện chủ trương “Ngày thứ 7 vì NTM” bằng chuyến thực tế đến huyện vùng cao Đakrông.

 

Là địa phương vùng khó của tỉnh, đến thời điểm này huyện Đakrông chưa có xã nào về đích trong chương trình xây dựng NTM. Huyện đặt ra mục tiêu sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ xã Triệu Nguyên hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2020. Đến nay xã Triệu Nguyên mới chỉ đạt 12/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành thêm 4 tiêu chí và năm 2020 sẽ hoàn thành 3 tiêu chí còn lại. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, trước mắt xã Triệu Nguyên cần được hỗ trợ để hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất trường học và nâng cao thu nhập cho người dân. Sau khi nghe báo cáo về tình hình xây dựng NTM, những kết quả đạt được và khó khăn trong xây dựng NTM tại xã Triệu Nguyên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn công tác đã về từng thôn để thăm hỏi người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trong xây dựng NTM, ra đồng thăm các mô hình kinh tế, tìm hiểu những cách làm mới đang được địa phương triển khai. Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo địa phương cần xác định sản phẩm có lợi thế của xã, từ đó phối hợp với các sở, ngành liên quan để xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo ra chuỗi giá trị. Đồng thời chú ý khai thác thế mạnh để hình thành nhóm hộ và tiến tới thành lập tổ hợp tác cho từng lĩnh vực cây, con có lợi thế. Xã Triệu Nguyên cũng nên tập trung nâng cao thu nhập của người dân thông qua việc xây dựng các mô hình kinh tế gia đình, phát huy lợi thế kinh tế vườn, trước mắt phát động trong lực lượng nông dân, đoàn thanh niên, phụ nữ ưu tiên cải tạo vườn tạp, trồng rau màu nhằm đáp ứng nhu cầu tự cung, tự cấp, tiến tới tạo ra sản phẩm để bán trên thị trường; đề nghị cán bộ, đảng viên thực hiện trước để nêu gương.

 

Đối với những tiêu chí khó liên quan đến cơ sở vật chất như đường giao thông, trường học…, Bí thư Tỉnh ủy đã cùng địa phương gỡ khó bằng việc chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí kinh phí để các công trình sớm được triển khai. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, xã Triệu Nguyên cần thực hiện tốt công tác xã hội hóa để từng bước hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Việc Bí thư Tỉnh ủy tranh thủ thời gian nghỉ cuối tuần để về với cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của chính quyền địa phương và người dân chính là sự động viên, khích lệ để các địa phương thêm quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Trương Văn Hoài cho biết thêm: “Thời gian qua, địa phương thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên trong xây dựng NTM.

 

Việc Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đến thăm, làm việc với xã, gần gũi người dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân, lắng nghe các đề xuất của người dân, đồng thời có sự chỉ đạo kịp thời với địa phương về xây dựng NTM đã thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu đối với các xã vùng sâu, vùng xa. Đây là nguồn động viên lớn giúp địa phương tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra”.

 

Gỡ khó ngay tại cơ sở

 

Có dịp theo đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính dẫn đầu đến một địa phương vùng khó của huyện Cam Lộ là xã Cam Tuyền trong “Ngày thứ 7 vì NTM”, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh cũng như sự phấn khởi của mỗi người dân khi nhận được sự quan tâm của cấp trên. So với thời điểm vừa triển khai chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Cam Tuyền hôm nay đã có nhiều đổi thay. Đặc biệt là cuộc sống của trên 85 hộ đồng bào người dân tộc Vân Kiều tại bản Chùa đã có sự cải thiện rõ nét. Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền Hoàng Liên Sơn cho biết: “Đến nay xã Cam Tuyền đã hoàn thành 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, hệ thống giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học…được đầu tư xây dựng khá hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Kinh tế có bước chuyển dịch lớn theo hướng sản xuất hàng hóa, phát huy được những tiềm năng, lợi thế của vùng để phát triển. Đời sống người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm (năm 2018)”. Trong thời gian tới, xã Cam Tuyền tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, trong xây dựng NTM, địa phương cũng đang gặp một số khó khăn.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền Hoàng Liên Sơn thì địa phương rất cần cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường liên xã từ Trường Tiểu học Cam Tuyền đến bản Chùa để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong đi lại và sản xuất. Một số trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn có diện tích nhỏ, đã xuống cấp cần sự hỗ trợ vốn từ cấp trên để xây dựng, tạo điều kiện cho người dân trong sinh hoạt cộng đồng, hội họp… Trước các đề xuất của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra tình trạng xuống cấp của tuyến đường giao thông đến bản Chùa, đến tận nhà bà con dân bản để thăm hỏi, động viên, lắng nghe nguyện vọng của người dân, từ đó đưa ra sự chỉ đạo kịp thời, phù hợp. Ông Hồ Via, một hộ dân tại bản Chùa cho biết: “Dân bản rất phấn khởi khi đón lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, động viên. Sau khi triển khai chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn, đời sống của người dân đã có nhiều đổi thay. Nhiều mô hình mới được triển khai thành công như trồng dứa nguyên liệu, trồng chè vằng…đã tạo thêm niềm tin của người dân vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bây giờ cuộc sống của chúng tôi đã đổi thay, nhiều hộ đã có của ăn của để, mong ước lớn nhất của dân bản là có con đường mới để người dân thuận lợi hơn trong đi lại và sản xuất”.

 

“Cần tiếp tục phát huy lợi thế để đẩy mạnh phát triển sản xuất”

 

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang trong chuyến thăm và kiểm tra tình hình thực hiện chương trình xây dựng NTM tại xã Triệu Thượng (Triệu Phong).

 

Sau khi lắng nghe lãnh đạo cơ sở báo cáo những việc đã làm, những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang đã đến thăm từng mô hình kinh tế, hỏi thăm người dân về tình hình đời sống, đầu ra cho sản phẩm nông sản, động viên chính quyền địa phương tiếp tục phát huy lợi thế để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, cải tạo diện tích đất hoang hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trên một đơn vị diện tích. Bí thư Đảng ủy xã Triệu Thượng Hồ Ngọc Ân cho biết: “Sau hơn 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Triệu Thượng đã có nhiều đổi thay rõ rệt, hiện tại địa phương đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí cuối cùng để hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2019. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên tại địa phương luôn là lực lượng đi đầu, làm tấm gương để người dân làm theo. Việc lãnh đạo tỉnh đến tận cơ sở để kiểm tra tình hình xây dựng NTM với những chỉ đạo, lời nhắc nhở đầy tinh thần trách nhiệm sẽ là động lực quan trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong thời gian sớm nhất”.

 

Là một xã thuộc vùng gò đồi nằm ở phía Tây Nam của huyện Triệu Phong, người dân xã Triệu Thượng sống chủ yếu bằng nghề nông- lâm nghiệp kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Để hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, xã Triệu Thượng đã chú trọng phát triển sản xuất, đưa nhiều mô hình mới vào thực hiện, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, tạo niềm tin cho người dân. Xã đã quy hoạch, xây dựng được 1 mô hình cánh đồng lớn đối với cây lúa trên diện tích 30 ha; thành lập được 7 nhóm chăn nuôi gà theo phương thức canh tác tự nhiên; xây dựng vùng sản xuất rau sạch tập trung với quy mô 3.000 m2 của 15 hộ dân tại vùng kinh tế mới. Các mô hình sản xuất với cây trồng mới cũng được đưa vào thực hiện, bước đầu đem lại kết quả khả quan như mô hình trồng dứa nguyên liệu, trồng cam áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm, trồng na Thái…Ngoài ra, địa phương cũng đã có cách làm hay trong chuyển đổi diện tích đất hoang hóa để phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Sản xuất phát triển đúng hướng, thu nhập trên một đơn vị diện tích tăng lên đã giúp người dân địa phương cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

“Trên cơ sở chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại gồm trường học, cơ sở vật chất văn hóa và an ninh trật tự, xã Triệu Thượng sẽ tiếp tục chú trọng phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thực hiện dồn điền đổi thửa, cải tạo vườn tạp để phát triển sản xuất. Đẩy mạnh phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM trên địa bàn toàn xã, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng Lê Ngọc Dũng cho biết thêm.

 

Với quyết tâm cao, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị luôn trăn trở, tìm tòi, lựa chọn những cách làm mới, phù hợp, sáng tạo để chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Đảng, tập trung phát triển kinh tế, từng bước khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Chính sự tham gia tích cực và đầy trách nhiệm của những người đứng đầu, “Ngày thứ 7 vì NTM” thực sự là một cách làm thiết thực, gắn kết chặt chẽ hơn giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với người dân và đang có sức lan tỏa sâu rộng đến các vùng nông thôn trong tỉnh.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay8,797
  • Tháng hiện tại145,858
  • Tổng lượt truy cập8,346,155
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây