Ban chỉ đạo Trung ương chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị

Thứ năm - 08/05/2014 20:42
Chiều ngày 8/5/2014, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới do đồng Trương Tấn Viên-Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, thành viên BCĐ Trung ương Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới làm trưởng đoàn đã có phiên làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới qua 3 năm 2011-2013.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, các thành viên BCĐ và Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh.
            Tại buổi làm việc, đại diện cơ quan Thường trực BCĐ chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh báo cáo kết quả 3 năm thực hiện chương trình; đến 31/12/2013, Quảng Trị có 8 xã đạt trên 13 tiêu chí, 23 xã đạt từ 10-12 tiêu chí, 67 xã đạt từ 5-9 tiêu chí và 15 xã dưới 5 tiêu chí; toàn tỉnh tăng 521 tiêu chí sau 3 năm, bình quân tăng 1.5 tiêu chí/năm, có 20 xã tăng trên 7 tiêu chí; tổng nguồn lực huy động trong 3 năm là 8.492 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 394 tỷ đồng; đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới cần được phổ biến và nhân rộng. Vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới đang được phát huy, thể hiện ở sự đồng tình hưởng ứng cao trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới như hiến đất, hiến tài sản, tự nguyện giải phóng mặt bằng, đóng góp công sức xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội khác.
   Đồng chí Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới làm rõ thêm một số nội dung: Quảng Trị có xuất phát điểm thấp, năm 2010 không có xã nào đạt 10 tiêu chí nhưng đến nay đã có 35 xã đạt 10 tiêu chí, đáng phấn khởi đã có 12 xã từ 13 tiêu chí trở lên. Nhận thức của người dân về nông thôn mới đã chuyển biến rõ nét; phong trào Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới được duy trì thường xuyên liên tục, lan tỏa đến từng hộ gia đình nông thôn. Toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc, tham gia xây dựng nông thôn mới. Hệ thống BCĐ các cấp đã được kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn mà Quảng Trị đang gặp phải: Nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới còn hạn chế, nguồn huy động từ doanh nghiệp còn khó khăn; cơ chế lồng ghép các nguồn vốn còn nhiều lúng túng.  Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của BCĐ NTM trung ương, Bộ Bộ Giao thông – Vận tải cũng như các bộ, ban, ngành trung ương để Quảng Trị sớm thực hiện thắng lợi Chương trình MTQG XD NTM.
Kết luận phiên làm việc, đồng chí Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Giao thông – Vận tải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Quảng Trị đã phấn đấu đạt được trong 3 năm xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Quảng Trị cần tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư cho nông thôn mới trong điều kiện nguồn ngân sách trực tiếp của Trung ương ổn định trong giai đoạn 2014-2017, đặc biệt là thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tránh tập trung ưu tiên nguồn lực cho các tất cả xã điểm, nên phân bổ cho các xã nghèo, đặc biệt khó khăn bãi ngang, ven biển để tạo sự đồng đều giữa các địa phương. Tổ chức quy hoạch vùng sản xuất, tạo vùng ản xuất hàng hóa có quy mô, tập trung gắn với thị trường tiêu thụ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Tập trung rà soát các tiêu chí, có giải pháp, lộ trình cụ thể để thực hiện đạt chuẩn, đối với các tiêu chí cần ít nguồn lực cần phải đẩy mạnh công tác lãnh, chỉ đạo, tích cực tuyên truyền để vận động nhân dân thực hiện. Mục tiêu đề ra đến năm 2015 khá cao, do đó yêu cầu địa phương cần phải quyết tâm, nổ lực, đề ra các giải pháp tối ưu để thực hiện có hiệu quả chương trình. Đoàn làm việc ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của BCĐ tỉnh, báo cáo BCĐ Trung ương xem xét, giải quyết./.

Tác giả bài viết: Lê Oanh - VPĐP nông thôn mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay24,260
  • Tháng hiện tại98,239
  • Tổng lượt truy cập8,191,775
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây