BCĐ chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh làm việc với Huyện Vĩnh Linh

Thứ năm - 17/07/2014 21:56
Ngày 17/7/2014, BCĐ chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới do đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND các xã Vĩnh Thuỷ, Vĩnh Kim và UBND huyện Vĩnh Linh về kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đến tháng 6/2014 và kế hoạch đăng ký đạt chuẩn năm 2014.
BCĐ nông thôn mới tỉnh làm việc tại huyện Vĩnh Linh
BCĐ nông thôn mới tỉnh làm việc tại huyện Vĩnh Linh
Tham dự buổi làm việc có Lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Văn phòng điều phối Nông thôn mới; Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và Lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể của huyện Vĩnh Linh; Lãnh đạo UBND, các ban, ngành đoàn thể 2 xã Vĩnh Kim, Vĩnh Thủy.
)) nf  Vi va Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, với sự quyết tâm ,nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Linh, nên đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ và nhiệt tình hưởng ứng tham thực hiện Chương trình. Điều này thể hiện ở việc tự nguyện hiến đất, hiến tài sản, đóng góp ngày công giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông, các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Đặc biệt là thực hiện Chương trình thắp sáng đường quê, đến nay với 143/195 thôn, làng, bản đã có điện thắp sáng, với 1.692 km; nhân dân đã đbóng góp 1.700 ngày công và tiền mặt là 4,2 tỷ đồng. Đã tích cực huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới; tạo được tinh thần phấn đấu thi đua sôi nỗi giữa các xã, thôn; nhiều mô hình kinh tế, phong trào xã hội đã hình thành và trở thành mô hình điểm. Về kết quả thực hiện các tiêu chí, đến tháng 6/2013, UBND huyện Vĩnh Linh có 3 xã cơ bản đạt 17 tiêu chí (Vĩnh Thủy, Vĩnh Kim và Vĩnh Hiền), 2 xã đạt 15 tiêu chí là Vĩnh Lâm và Vĩnh Thạch, số xã đạt từ 10-14 tiêu chí có 9 xã; số xã đạt từ 5-9 tiêu chí có 2 xã; số xã đạt dưới 5 tiêu chí có 3 xã (Vĩnh Ô, Vĩnh Hà và Vĩnh Khê)
Mục tiêu phấn đấu của huyện Vĩnh Linh, đến năm 2014 có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Vĩnh Thủy, Vĩnh Kim và Vĩnh Thạch; số xã hoàn thành 15-18 tiêu chí là 05 xã (Vĩnh Lâm, Vĩnh Thành, Vĩnh Hiền, Vĩnh Nam, Vĩnh Giang; số xã hoàn thành 10-14 tiêu chí là 08 xã; số xã đạt dưới 10 tiêu chí là 05 xã (Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, Vĩnh Khê).
Đối với xã Vĩnh Thủy và Vĩnh Kim là  2 trong 3 xã đăng ký về đích 2014; cũng là 2 trong 3 xã có số tiêu chí đạt cao nhất của huyện Vĩnh Linh và của tỉnh. Đến tháng 6/2014, Xã Vĩnh Thuỷ đã đạt 16/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt chuẩn đó là tiêu chí giao thông, thuỷ lợi và 01 tiêu chí gần đạt là tiêu chí môi trường. Về tiêu chí giao thông, hiện tại xã Vĩnh Thuỷ còn 3km đường trục xã liên xã chưa được nhựa hoá, hoặc bê tông hoá và 8km đường trục thôn chưa được cứng hoá. Về tiêu chí thuỷ lợi, hiện tại xã có hệ thống kênh mương được kiên cố hoá mới đạt 56,6%. Về tiêu chí môi trường, còn một số cơ sở sản xuất và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn chưa đảm bảo đạt tiêu chuẩn về môi trường và xử lý chất thải theo quy định. Xã Vĩnh Kim đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là thuỷ lợi và hộ nghèo. Về tiêu chí thuỷ lợi, xã còn 6 km kênh mương thuỷ lợi chưa được kiên cố hoá và hệ thống 20km  kênh mương tự chảy khó kiên cố hoá. Về tiêu chí hộ nghèo, hiện tại xã có tỷ lệ hộ nghèo là 6,09%, còn 48 hộ nghèo.
Với quyết tâm phấn đấu về đích vào năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã Vĩnh Kim và Vĩnh Thủy đã đề ra nhiều giải pháp ngay từ đầu năm nhằm thực hiện hoàn thành các tiêu chí. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của địa phương, UBND 2 xã VĨnh Kim và Vĩnh Thủy rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của UBND huyện Vĩnh Linh và UBND tỉnh nhằm giúp  2 xã sớm về đích theo đúng kế hoạch đã đề ra
Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Cường ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của các xã và UBND huyện Vĩnh Linh. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của các xã và huyện Vĩnh Linh còn một số hạn chế, tồn tại như: Công tác chỉ đạo, vận động tổ chức thực hiện chưa đồng đều, chủ yếu tập trung vào xã điểm, các xã thuận lợi; chưa chú trọng  quan tâm đúng mức đối với các xã vùng khó khăn đạt tiêu chí thấp (Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, Vĩnh Khê). Huyện ủy, UBND huyện chưa có Nghị quyết, kế hoạch, chính sách riêng để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các xã này. Vẫn tồn tại một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức rõ về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, do đó việc vận động nhân dân tham gia thực hiện còn hạn chế. Các mô hình kinh tế, phong trào xã hội đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên huyện chưa có giải pháp để nhân rộng trên phạm vi toàn huyện. Việc huy động các nguồn vốn chưa phát huy hiệu quả tối đa: vốn tín dụng còn ít, nguồn vốn trong dân và các nguồn vốn khác chưa nhiều.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trong các năm tiếp theo và phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới Nguyễn Đức Cường đề nghị UBND huyện Vĩnh Linh, 2 xã Vĩnh Kim và Vĩnh Thủy cần chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Gắn công tác chỉ đạo với tổ chức thực hiện và kiểm tra, chấn chỉnh. Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí cụ thể cho từng xã điểm, xã phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2014, 2015 và các xã khó khăn có số tiêu chí đạt thấp. Huyện ủy, UBND huyện cần ban hành Nghị quyết và Kế hoạch về huy động các nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới; UBND các xã cần tích cực huy động các nguồn lực, đặc biệt là huy động nguồn xã hội hóa trong nhân dân địa phương và con em quê hương đi làm ăn xa. UBND các xã cần rà soát kỹ các tiêu chí, để xây dựng lộ trình thực hiện và có giải pháp chỉ đạo sát với tình hình thực tế của địa phương. Có chính sách nhân rộng các mô hình kinh tế, các phong trào xã hội có hiệu quả trên địa bàn toàn huyện. Chú trọng duy trì bền vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng chí Nguyễn Đức Cường cũng đã ghi nhận những kiến nghị của địa phương và chỉ đạo các ngành cần ưu tiên trong phân bổ các nguồn vốn đối với các xã đăng ký và cam kết đạt chuẩn năm 2014 để các xã sớm về đích theo đúng lộ trình.

Tác giả bài viết: Lê Oanh - VPĐP NTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay10,577
  • Tháng hiện tại68,479
  • Tổng lượt truy cập8,268,776
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây