Xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch

Thứ ba - 01/12/2015 07:54
Vĩnh Thạch là xã bãi ngang ven biển của huyện Vĩnh Linh, với tổng diện tích tự nhiên toàn xã là 1.100ha, có 10 thôn, 920 hộ gia đình và 3.700 nhân khẩu. Là nơi tuyến đầu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất Tổ quốc, nơi gắn liền với Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc.
Địa đạo Vịnh Mốc
Địa đạo Vịnh Mốc
Trong khói lữa đạn bom, nhân dân Vĩnh Thạch đã khẳng định ý chí kiên cường, anh dũng, bám đất bám làng chiến đấu chống chống giặc, bảo vệ tổ quốc. Hòa bình lập lại, nhân dân Vĩnh Thạch lại bắt tay cùng cả tỉnh, cả nước xây dựng cuộc sống mới với bao khó khăn, thách thức để phát triển kinh tế -xã hội, cải thiện sinh kế cho người dân địa phương trong điều kiện một xã nghèo bãi ngang ven biển.
Triển khai xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm đạt 7 tiêu chí, thu nhập và điều kiện sống của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 17,5 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao 14,2%. Tuy nhiên, được sự quan tâm giúp đỡ của Chủ tịch nước, các bộ, ngành trung ương, quan tâm chỉ đạo của BCĐ nông thôn mới tỉnh Quảng Trị và BCĐ nông thôn mới huyện Vĩnh Linh; sự giúp đỡ của các doanh nghiệp cùng với sự  nỗ  lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các ban ngành đoàn thể và sự  đồng thuận, tham gia tích cực của quần chúng nhân dân nên sau 4 năm triển khai thực hiện, Vĩnh Thạch đã trở thành một điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới, trở thành 1 trong 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Quảng Trị (đạt chuẩn năm 2014, về sớm hơn kế hoạch 01 năm).
Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, với 100% đường liên thôn, liên xã, nội thôn được trải nhựa và bê tông hóa; 100% khu dân cư có hệ thống điện đường; trạm y tế, trường học, chợ đều đã được xây mới, sử dụng điện an toàn đạt 100%;  đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người 30 triệu đồng/ người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn  3,5%. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, môi trường ngày càng được nâng cao về chất lượng.  Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Tỉ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, Hệ thống chính trị địa phương tiếp tục được củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững. Đã huy động được nguồn lực khá lớn cho xây dựng nông thôn mới, qua 5 năm huy động  trên 180 tỷ  đồng , trong đó huy động đóng góp của nhân dân hơn 60 tỷ đồng.
Nhiều phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới được triển khai có hiệu quả, sôi nỗi tại địa phương như:  Hội thi làng “Xanh-Sạch-Đẹp- An toàn”, quy định ngày môi trường cộng đồng hàng tháng để nhân dân thực hiện (vào ngày chủ nhật của tuần đầu tháng); phong trào chỉnh trang nông thôn với  xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp; thực hiện tốt mô hình 5 không 3 sạch, thành lập tổ môi trường tại các khu dân cư, cơ quan. Tạo cảnh quan môi trường nông thôn với diện mạo mới khang trang, sạch đẹp với hệ thống hàng rào xanh trên khắp các con đường nông thôn.
Nhận thức việc nâng cao thu nhập cho người dân là yếu tố cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới, nên các năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế như hồ tiêu, môn, khoai, nuôi bò. Quy hoạch vùng  chuyên canh cây công nghiệp, vùng trồng cây lâu năm, Trong các năm qua, sản phẩm nông nghiệp của xã Vĩnh Thạch đã đem lại thu nhập khá cao cho bà con nông dân.
Ngoài ra, phát huy thế mạnh có Di tích  đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc và bãi biển Cửa Tùng, Đảng ủy, UBND xã đã  có nhiều giải pháp phát triển thương mại, dịch vụ để phục vụ khách du lịch . Với lượng du khách hằng năm đến tham quan khoảng 4,5 triệu lượt khách, đây là cơ hôi để  Vĩnh Thạch phát triển các điểm thương mại, dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách đồng thời quảng bá hình ảnh của địa phương. Trong các năm qua, UBND xã đã tạo điều kiện cho nhân dân được thuê đất, xây dựng các lô quầy để trưng bày sản phẩm, phục vụ khách du lịch đến tham quan và nghĩ ngơi; đồng thời hỗ trợ nhân dân vay vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng địa điểm kinh doanh dịch vụ nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách du lịch. Ngoài phục vụ nhu cầu của du khách, còn vận động bà con trưng bày các sản phẩm đặc sản của địa phương nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của địa phương đối với du khách trong và ngoài nước. Hiện tại, ở khu vực địa đạo Vịnh Mốc có hơn18 điểm kinh doanh dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm ổn định và tăng thu nhâp cho hàng trăm lao động của địa phương, mỗi gian hàng bình quân thu nhập từ 17 đến 18 triệu đồng/tháng, tạo thu nhập ổn định cho người dân.
                                                                              
Khách du lịch nghĩ ngơi tại một điểm kinh doanh dịch vụ

Để khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông thôn theo hướng giảm lao động trong nông nghiệp, tăng dần lao động ở khu vực thương mại, dịch vụ; đồng thời duy trì bền vững kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, Chính quyền và BCĐ xây dựng nông thôn mới xã Vĩnh Thạch đã có kế hoạch xây dựng mô hình làng du lịch sinh thái tại thôn Vịnh Mốc gắn với di tích lịch sử quốc gia Địa đạo Vịnh Mốc, với mô hình du lịch gần gũi với thiên thiên, thân thiện với môi trường. Vận động nhân dân  tự chỉnh trang nhà cữa, để hình thành hệ thống nhà nghĩ cho khách du lịch ngay tại nhà của các hộ gia đình, kèm theo các dịch vụ vui chơi, ẩm thực mang đậm đà bản sắc văn hóa của địa phương. Để tạo được ấn tượng cho du khách, Vĩnh Thạch tiếp tục thực hiện vận động nhân dân cắt tỉa hàng rào xanh, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo ra nơi nghĩ dưỡng yên bình cho du khách.
Tuy nhiên, để khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng du lịch của địa phương, phát triển mạnh du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch nông thôn gắn với di tích lịch sử cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thạch kính đề nghị các cấp, ngành quan tâm kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ  đầu tư  xây dựng cơ sở hạ tầng, kết nối các điểm du lịch nhằm ngày càng thu hút nhiều hơn du khách đến tham quan và nghĩ ngơi nhằm vừa tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, vừa bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng.

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng nông thôn mới Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay8,247
  • Tháng hiện tại71,872
  • Tổng lượt truy cập8,165,408
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây