Trồng thử nghiệm thành công cà chua đen

Thứ tư - 02/05/2018 05:03
Mô hình trồng cà chua đen trong nhà màng
Mô hình trồng cà chua đen trong nhà màng
Nhận thấy xu hướng hiện nay trong sản xuất nông nghiệp là hướng đến tạo ra các loại sản phẩm sạch, năm 2017, một nhóm thanh niên đã thành lập doanh nghiệp và đã tiến hành trồng dưa lưới, cà chua Chery, đặc biệt cà chua đen trong nhà màng. Bước đầu thử nghiệm cho thấy, cà chua đen phù hợp với đất đai và khí hậu tại địa phương và sai quả, quả có chất lượng cao. Tâm sự cùng chúng tôi, anh Lê Đông Hà, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp hữu cơ Quảng Trị cho hay: Bản thân anh từng làm việc ở 1 số đơn vị hoạt động trên lĩnh vực khoa học, công nghệ và nông nghiệp nên có nhiều kinh nghiệm và muốn thể hiện niềm đam mê, khát vọng của tuổi trẻ, lập nghiệp bằng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Quê ở Thành phố Đông Hà nhưng không có đất để xây dựng mô hình, nhận thấy vùng quê của 1 người bạn ở Gio Linh có quỹ đất rộng và lâu nay chỉ trồng khoai sắn, hiệu quả kinh tế thấp, năm 2017, anh rời cơ quan nhà nước cùng với 1 nhóm bạn ở đây mạnh dạn vay vốn, đầu tư hơn 1 tỷ đồng, xây dựng mô hình trồng dưa lưới, cà chua Chery, đặc biệt cà chua đen ở Thôn Hà Thanh, xã Gio Châu, huyện Gio Linh. Trên diện tích 2 ha, Công ty đã xây dựng nhà màng, áp dụng quy trình kỹ thuật, sản xuất theo hướng hữu cơ. Với  việc chọn giống có chất lượng, tích cực chăm sóc, nhất là chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, cây sinh trưởng, phát triển tốt, cây cho nhiều quả và sắc tố đen đạt gần 90% so với tổng số quả. Qua kết quả kiểm tra chất lượng sản phẩm cho thấy hàm lượng sắc tố đen và hàm lượng dược liệu rất là cao.
Theo anh Lê Đông Hà, cà chua đen là giống cà chua mới, chất lượng cao, có giá trị dinh dưỡng vượt trội so với các loại cà chua thông thường, rất dễ trồng, tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao, khi trồng phải hết sức chú ý đến rất nhiều khâu. Trước hết, đất để trồng có độ pH 6.2 đến 6.8, đất đã phơi khô, đập nhỏ và trộn với hỗn hợp phân bò, phân vi sinh hoặc các loại phân hữu cơ khác để tăng độ ẩm và dưỡng chất cho đất trồng và phơi nắng 1 tuần trước khi trồng.  Về khâu giống, phải xử lý hạt trước khi gieo, khay gieo hạt phải để trong nhà có mái che và đủ ánh sáng. Bên cạnh đó, phải làm giàn leo chắc chắn và trong quá trình chăm sóc, thường xuyên tưới nước sạch và giữ ẩm cho cây và lưu ý nhu cầu nước tưới của cà chua tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của cây, khi cây bắt đầu ra hoa đậu quả là khi cây cần nhiều nước nhất. Nếu để đất bị khô, thiếu nước thì cà chua sẽ không thể sinh trưởng, năng suất kém, trái nhỏ, ngoài ra thiếu nước còn dẫn đến hiện tượng nứt trái, rụng hoa, nhưng cũng không được để đất quá ẩm, bị ngập úng khiến cà chua dễ bị bệnh thối rễ, dễ tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển hại chết cà chua. Mặt khác, cà chua là cây vừa sinh trưởng dinh dưỡng tạo ra thân, lá, vừa sinh trưởng sinh thực, tạo ra quả nên cần bón lót phân hữu cơ, bón thúc thêm nhiều lần. Phần lớn dinh dưỡng nuôi quả được cây hấp thụ sau khi trổ hoa, do đó cây yêu cầu chất dinh dưỡng nhiều nhất khoảng 10 ngày sau khi hoa nở cho đến khi trái bắt đầu chín. Đặc biệt, người trồng cần thường xuyên trông coi, quan sát sự phát triển của cây từng ngày nhằm phát hiện mầm bệnh, đưa ra phương án điều trị khoa học ngay từ đầu bởi khi cây đổ bệnh thì rất khó điều trị. Cà chua thường bị sâu và các loại rầy gây hại và bệnh đốm lá nhưng khi trồng theo quy trình hữu cơ, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật, do đó anh Hà và các thành viên trong Công ty đã nghiên cứu 1 số phương pháp diệt trừ sâu bệnh theo hướng sinh học.
Có thể nói, đất đã không phụ lòng niềm đam mê của tuổi trẻ và công lao, sức lực của các thành viên trong Công ty TNHH nông nghiệp hữu cơ Quảng Trị, trên vùng đất cát hôm nào giờ đã hình thành 1 mô hình trồng dưa lưới, cà chua Chery, đặc biệt cà chua đen theo hướng hữu cơ. Chỉ 1 thời gian ngắn nữa thôi, sản phẩm sẽ cho thu hoạch, mang lại thu nhập bước đầu chính là niềm kích thích cho nhóm bạn trẻ tiếp tục thể hiện khát vọng lập nghiệp của mình. Bà Nguyễn Hồng Phương, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật Quảng Trị khi đến thăm mô hình này nhận xét: Đây là mô hình mà Chi cục cũng đang nghiên cứu, chọn lựa để triển khai thử nghiệm. Với góc độ chuyên môn, bà đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn và mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của nhóm bạn trẻ này đã trồng thử nghiệm thành công 1 số loại cây trồng, đặc biệt cà chua đen theo hướng hữu cơ, tạo ra sản phẩm sạch và có chất lượng. Còn đối với các thành viên trong Công ty TNHH nông nghiệp hữu cơ Quảng Trị, sau khi đánh giá, rút kinh nghiệm, trước mắt sẽ mở rộng diện tích với quy mô vừa phải để thăm dò thị trường tiêu thụ và đưa sản phẩm vào các Siêu thị và 1 số Cửa hàng kinh doanh nông sản sạch. Trên cơ sở đó sẽ xây dựng nhãn hiệu và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để nhân rộng mô hình. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất đối với nhóm bạn trẻ này là vốn và quỹ đất, các anh đang mong nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Đặc biệt các anh hy vọng đề án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệm doanh nghiệp sẽ được HĐND tỉnh thông qua, ban hành, đó chính là cơ hội để có điều kiện vươn lên khởi nghiệp. Mặt khác, nhóm bạn trẻ này cũng có ý định chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật cho những ai có ý chí muốn lập nghiệp bằng xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ.
 

Tác giả bài viết: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập115
  • Hôm nay19,164
  • Tháng hiện tại102,955
  • Tổng lượt truy cập8,303,252
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây