Trồng rau VietGap mang lại hiệu quả cao.

Thứ sáu - 06/04/2018 04:32
Hiện nay ở Phường Đông Thanh, Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị có hơn 100 hộ gia đình đã tham gia vào các Tổ hợp tác trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap trên diện tích hơn 105 ha. Tuy mới năm đầu tiên thực hiện nhưng kết quả cho thấy, mô hình này đã mang lại hiệu ích về nhiều mặt
Mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap ở phường Đông Thanh, TP Đông Hà
Mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap ở phường Đông Thanh, TP Đông Hà
     Chị Hồ Thị Hiền cho hay: Lâu nay chị và nhiều hộ gia đình ở trong phường sản xuất rau màu còn nhỏ lẻ, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế thấp mà còn ảnh hưởng đến môi trường do sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa đúng. Năm 2017, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, chị đã tự nguyện tham gia vào Tổ hợp tác trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap. Ban đầu còn bỡ ngỡ nhưng thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật, chị đã nắm vững và áp dụng đúng các quy trình từ gieo trồng, chăm sóc cho đến bón phân, phòng trừ dịch bệnh. Do đó, tuy mới năm đầu tiên thực hiện nhưng kết quả cho thấy thu nhập cao hơn nhiều so với canh tác truyền thống.
    Theo chị Hiền, khi áp dụng mô hình này đòi hỏi mỗi người đều phải có ý thức trong tất cả các khâu, nhất là sử
dụng nguồn nước tưới không bị ô nhiễm và dùng nước sạch để pha phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật. Thứ hai chọn các loại giống tốt và trồng cây con khỏe mạnh, không mang nguồn sâu bệnh, hạt giống trước khi gieo được xử lý hóa chất để diệt nguồn sâu bệnh. Thứ ba tăng cường sử dụng phân hữu cơ hoai mục bón cho rau, tuyệt đối không bón các loại phân chuồng chưa ủ hoai, không dùng phân tươi pha loãng nước để tưới, mặt khác sử dụng phân hoá học bón thúc vừa đủ theo yêu cầu của từng loại rau và chú ý kết thúc bón trước khi thu hoạch ít nhất 15 ngày. Thứ tư, để phòng trừ dịch bệnh phải thực hiện luân canh cây trồng hợp lý, thường xuyên vệ sinh đồng ruộng và bắt sâu cũng như sử dụng các chế phẩm sinh học trừ sâu bệnh hợp lý. Đặc biệt mỗi hộ gia đình phải có một cuốn sổ ghi chép đầy đủ quá trình sản xuất, trong đó ghi rõ lượng giống, loại giống, ngày gieo, phân bón, ngày bón, ngày thu hoạch. Điều này rất có ích, tạo thuận lợi cho người mua truy xuất nguồn gốc, rất thuận lợi trong khâu ký kết hợp đồng tiêu thụ.
      Đông Thanh là 1 phường ven đô của Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Tri có lợi thế đất đai phù hợp với sản xuất các loại rau màu thực phẩm. Ngoài hệ thống cơ sở hạ tầng đã được xây dựng từ mấy năm nay, năm 2017, Phường đã tranh thủ nguồn lực từ các chương trình, dự án hơn 2 tỷ đồng, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng ở các vùng trồng rau như đường giao thông, giếng và  bể nước, mô tơ và hệ thống ống dẫn nước tưới phun sương. Bên cạnh đó, chỉ đạo thành lập 4 Tổ trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap, thu hút hơn 100 hộ gia đình tham gia và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, giúp cho các hộ nắm kỹ quy trình sản xuất.
    Quá trình triển khai, các hộ đã chọn lựa nhiều loại cây trồng và sản xuất theo hình thức luân canh, xen canh, gối vụ nên đã tăng giá trị kinh tế trên 1 đơn vị diện tích, trong năm 2017 vừa qua 1 ha bình quân cho nguồn thu hơn 200 triệu đồng, cao hơn 20 triệu so với trước đây.
    Ông Phạm Văn Quân, Phó Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Phường Đông Thanh, Thành phố Đông Hà cho biết: Trong những năm qua, HTX đã xây dựng mô hình trồng rau an toàn, tuy nhiên để tiến đến sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm sạch, có chất lượng cao hơn, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, trên cơ sở tính toán quỹ đất, từ năm 2017 HTX đã xây dựng mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap. Ban đầu triển khai có gặp một số khó khăn nhưng nhờ các hộ gia đình đã tích cực tham gia các lớp tập huấn và các Tổ hợp tác thường xuyên sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm nên đến nay nhà nào cũng am hiểu và áp dụng sản xuất các loại rau màu đúng quy trình kỹ thuật. Mô hình này không chỉ giảm được chi phí sản xuất, hạn chế ô nhiễm môi trường do thuốc bảo vệ thực vật sử dụng đúng liều, đúng cách mà còn cho năng suất cao, bán được giá và thuận lợi trong khâu tiêu thụ. Do vậy, trong thời gian tới, Phường Đông Thanh sẽ nhân rộng trên nhiều loại cây trồng.

Tác giả bài viết: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay9,190
  • Tháng hiện tại72,815
  • Tổng lượt truy cập8,166,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây