Tân Long nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Thứ hai - 05/11/2018 04:15
Hoàn thành đủ toàn bộ 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Vì vậy, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, đồng thời chỉ rõ nguyên nhân, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa đã chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM một cách bền vững…
Cây chuối mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân xã Tân Long
Cây chuối mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân xã Tân Long

Đến xã Tân Long hôm nay, ai cũng cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt ở vùng quê này. Cơ sở hạ tầng và các công trình thiết yếu phục vụ đời sống người dân được đầu tư; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Địa phương xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế trang trại có quy mô, nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện toàn xã Tân Long có hơn 1.000 ha chuối thương phẩm và 42 gia trại tổng hợp vừa và nhỏ, mỗi năm cho tổng thu nhập hàng trăm tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, chính quyền xã đã triển khai đồng bộ những giải pháp hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật, tuyên truyền vận động người dân khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương, khuyến khích chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, giao cho Hội Nông dân các cấp trực tiếp giúp đỡ từng hộ gia đình trong phát triển sản xuất.

 

Trở về sau hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng chuối ở nước bạn Lào, được sự vận động của Hội Nông dân xã, ông Hoàng Hiền ở thôn Long Quy đã mạnh dạn vay vốn đầu tư gần 900 triệu đồng xây dựng trang trại trên đất của gia đình với diện tích hơn 1 ha, thiết kế theo kiểu hiện đại. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, đến nay trang trại của ông đã có hơn 20 con lợn nái, 150 lợn thịt, 800 gà, vịt thả vườn và một ao cá các loại, mang lại thu nhập cho gia đình ông mỗi năm hơn 300 triệu đồng. “Sống ở địa phương có điều kiện đất đai trù phú, khí hậu thuận lợi và nhiều lợi thế khác, nông dân chúng tôi luôn quyết chí làm ăn để xây dựng cuộc sống tốt đẹp cũng như góp sức xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. Với những thành quả đã tạo dựng được, tôi cảm thấy rất tự hào, đồng thời sẽ tiếp tục nỗ lực lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn”, ông Hiền chia sẻ.

 

Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, có thể nhận thấy bức tranh nông thôn ở xã Tân Long ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,1%... Cùng với phát triển kinh tế, các chỉ tiêu cơ bản khác cũng được xã Tân Long chú trọng duy trì và phát huy. Hạ tầng cơ sở thiết yếu được đầu tư đồng bộ. 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; 100% đường liên thôn được bê tông hóa, cứng hóa đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học, đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và học sinh giỏi các cấp tăng lên hằng năm. Công tác đào tạo nghề tiếp tục được quan tâm, góp phần tích cực phục vụ xây dựng NTM. Xác định rõ vấn đề đạt chuẩn NTM đã khó, giữ chuẩn NTM lại càng khó hơn, chính quyền xã Tân Long đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

 

Chủ tịch UBND xã Tân Long Trương Đình Tùng cho biết: “Để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hiện chúng tôi tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, huy động sự quan tâm của người dân trong bảo dưỡng và nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn. Nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, môi trường. Giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại77,557
  • Tổng lượt truy cập8,171,093
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây