Sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 21/03/2016 20:55
Xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước với nhiều nội dung và có tính toàn diện, cùng với việc tích cực hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng NTM”, Huyện đoàn Vĩnh Linh sớm triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp thiết thực như xây dựng và triển khai phong trào “Tuổi trẻ Vĩnh Linh chung tay xây dựng NTM” với phương châm: “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”.
Tuổi trẻ Vĩnh Linh lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho bản Xà Nin
Tuổi trẻ Vĩnh Linh lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho bản Xà Nin
Chương trình xây dựng NTM qua 5 năm triển khai thực hiện đã thành phong trào thi đua sôi nổi trong hoạt động đoàn và phong trào TTN. Hiện nay toàn huyện có trên 200 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi trên nhiều lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp, tiểu thủ công nghiệp... với thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm/mô hình, giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Khi ổn định về kinh tế gia đình, ĐVTN đã hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và hiệu quả để thanh niên và những người dân nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Bên cạnh đó, các ĐVTN đã tích cực thực hiện hiệu quả phong trào hiến kế xây dựng NTM bằng các đề tài khoa học, các sáng kiến mang tính ứng dụng cao, đã được áp dụng vào thực tiễn góp phần đẩy mạnh tiến trình xây dựng NTM ở các địa phương; nhiều ĐVTN đã gương mẫu tiên phong trong việc hiến đất, tài sản trên đất, ngày công… để xây dựng các công trình phục vụ đắc lực quá trình phát triển KT-XH ở các địa phương… Các cấp bộ đoàn trong toàn huyện đảm nhận các công trình, phần việc xây dựng NTM như vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhận làm mới, tu bổ các trục đường giao thông nông thôn, nhận cắt tỉa hàng rào, thu gom rác thải, làm tốt chương trình “thắp sáng đường quê” tại các địa phương. Đến nay, có 280,7 km đường giao thông được xây dựng, tu bổ với sự đóng góp 5.000 ngày công của ĐVTN; 45 km điện đường quê được thắp sáng; đảm nhận và phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiến hành xây dựng 120 công trình phần việc xây dựng NTM và văn minh đô thị. Khi huyện triển khai thực hiện Đề án phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững cho các bản có tỷ lệ hộ nghèo cao ở các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Huyện đoàn đứng ra chủ trì, phối hợp với nhiều cơ sở đoàn trực thuộc nhận đỡ đầu cho bản Xà Nin (Vĩnh Ô). Từ năm 2013 đến nay, tuổi trẻ Vĩnh Linh đã tiến hành sửa chữa, xây dựng nhà mới, hướng dẫn, hỗ trợ kinh nghiệm, KHKT, cây con giống, làm đường giao thông, hệ thống đường chiếu sáng, trường học… với số tiền hàng trăm triệu đồng cho bản Xà Nin. Với sự “trợ lực” từ tuổi trẻ, đời sống người dân bản Xà Nin ngày càng được nâng cao, bản làng thay da đổi thịt. 

Huyện đoàn Vĩnh Linh tập trung thực hiện phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và đề cao tính hiệu quả trong việc triển khai nhiều chương trình tình nguyện với sự tham gia của hàng ngàn ĐVTN như tổ chức tình nguyện mùa hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, các hoạt động tình nguyện cùng các tổ chức tài trợ... Các hoạt động thanh niên tham gia bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội được triển khai liên tục, với nhiều cách làm sáng tạo như tổ chức các chiến dịch ra quân tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy mại dâm trong thanh thiếu niên; cảm hóa, giáo dục thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; thành lập và đưa vào hoạt động có nền nếp, hiệu quả của 24 câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm với 350 đoàn viên đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương. Toàn huyện đã thành lập mới trên 50 CLB, tổ đội nhóm thanh niên CLB Thầy thuốc trẻ, Đội công tác xã hội huyện, CLB Ngân hàng máu sống... và xúc tiến nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như tổ chức “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Hành trình vì biển đảo quê hương”, tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân nghèo; tổ chức các hoạt động VHVN-TDTT, các hội thi, hội diễn, hoạt động giao lưu, hái hoa dân chủ, các trò chơi truyền thống, dân gian nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân… 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập74
  • Hôm nay19,661
  • Tháng hiện tại83,654
  • Tổng lượt truy cập8,283,951
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây