Sức mạnh toàn dân – chìa khoá trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 27/02/2015 02:43
Không trông chờ hoàn toàn vào nguồn ngân sách của nhà nước, xã Vĩnh Kim (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã huy động có hiệu quả các nguồn lực khác nhau để xây dựng NTM, từ đó từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống cho người dân, sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Với phương châm “Lấy dân để vận động dân”, từ khi chương trình xây dựng NTM được triển khai, địa phương đã huy động được đông đảo người dân hăng hái tham gia. Đồng thời kết hợp sử dụng tốt các nguồn lực hỗ trợ để xây dựng NTM.
Qua 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã đã phối hợp, lồng ghép, huy động được trên 83 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp được trên 19,8 tỷ đồng, chiếm trên 23%. Theo đó, nhân dân đã đóng góp tiền mặt, ngày công, hiện vật vào thực hiện các tiêu chí như quy hoạch, giao thông, thuỷ lợi, nhà ở dân cư, thu nhập và phát triển kinh tế... Các nguồn vốn khác từ các chương trình, dự án, vốn hỗ trợ của doanh nghiệp góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất...
 
Đồng chí Nguyễn Tấn Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim cho biết: “Việc huy động có hiệu quả các nguồn lực, nhất là sự đóng góp, ủng hộ của cộng đồng dân cư đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng NTM, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp Vĩnh Kim sớm về đích trong xây dựng NTM”.
Đến thời điểm này, xã Triệu Trạch (Triệu Phong) đã hoàn thành 11/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Trong quá trình triển khai, địa phương này đã huy động tốt mọi nguồn lực để thực hiện, đặc biệt là tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân trong xây dựng NTM. Cụ thể, tính đến nay, tổng kinh phí huy động là 24,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách cấp 3,44 tỷ đồng chiếm 14%; vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM: 2,18 tỷ đồng chiếm 8,9%; vốn nhân dân đóng góp: 1,72 tỷ đồng chiếm 7%; vốn thôn, HTX: 0,41 tỷ đồng chiếm 1,7%; vốn lồng ghép các dự án: 9,2 tỷ đồng chiếm 38% và vốn tín dụng nhà nước: 7,5 tỷ đồng chiếm 30%.
Trong thời gian tới, để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, xã Triệu Trạch sẽ tiếp tục huy động mạnh mẽ nội lực của địa phương về tài chính và sự đóng góp ngày công của nhân dân. Đồng thời thực hiện lồng ghép các dự án đầu tư, kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, con em đi làm ăn xa đóng góp xây dựng quê hương.
Xác định rõ xây dựng NTM là một chương trình mục tiêu quốc gia chứ không phải là một dự án đầu tư, do vậy nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước phục vụ xây dựng NTM chỉ mang tính hỗ trợ. Thời gian qua, nhìn chung các địa phương trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí. Đa số các xã đã khai thác tốt nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn như: vốn từ chương trình giảm nghèo; nước sạch và vệ sinh môi trường; kiên cố hoá kênh mương; phát triển cơ sở hạ tầng nuôi trồng thuỷ sản... Nguồn vốn vay từ các ngân hàng, vốn hỗ trợ của doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế tập thể. Đặc biệt, việc chủ động huy động sức dân, phát huy nội lực của địa phương đã giúp các xã thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM.
         Theo báo cáo của các địa phương và ngân hàng nhà nước Chi nhánh Quảng Trị, năm 2014, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt trên 2.773 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp cho chương trình xây dựng NTM trên 87,2 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 102,9 tỷ đồng; vốn tín dụng 2.561 tỷ đồng; vốn huy động từ doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác trên 11,4 tỷ đồng. Đặc biệt, vốn huy động từ cộng đồng dân cư đạt trên 10 tỷ đồng, trong đó vốn huy động bằng tiền trên 5,6 tỷ đồng, ngày công trên 1,8 tỷ đồng, tài sản là 815 triệu đồng và hiến đất trên 1,6 tỷ đồng.
Nhờ huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nên hiện trạng xây dựng NTM sau hơn 3 năm triển khai tại các địa phương đã có sự thay đổi rõ nét. Tính đến tháng 6/2014, toàn tỉnh có 6 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, chiếm 5,1 %, tăng 2 xã so với năm 2013; có 7 xã đạt từ 13-14 tiêu chí, chiếm 5,98%; 36 xã đạt từ 10-12 tiêu chí, chiếm 30,7%; 54 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, giảm 13 xã so với năm 2013 và 14 xã đạt dưới 5 tiêu chí.
        Trong thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai thực hiện Nghị quyết huy động các nguồn lực và quy định mức hỗ trợ trong xây dựng NTM của tỉnh đến năm 2020. Xây dựng quy định về hỗ trợ bù lãi suất vốn vay cho các hộ gia đình, cá nhân, chủ trang trại, HTX, tổ hợp tác vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh theo đề án NTM. Chỉ đạo các ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành thiết kế mẫu, thiết kế điển hình các công trình xây dựng cơ bản nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thuộc nhiệm vụ ngành quản lý trên toàn tỉnh theo cơ chế đầu tư đặc thù tại Quyết định số 498/QĐ- TTg ngày 21/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 03/2013/TT- BKHĐT ngày 07/8/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
         Ngoài ra, trong vấn đề huy động nguồn lực, thiết nghĩ các xã cần ưu tiên triển khai lồng ghép tốt nguồn vốn từ các chương trình, dự án tại địa phương cùng với nguồn vốn từ chương trình xây dựng NTM để phát huy hiệu quả đầu tư. Đồng thời cần phát huy tốt nội lực của địa phương, nhất là sự đóng góp của cộng đồng dân cư để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Các xã cũng cần hướng dẫn, tạo mọi điều kiện cho người dân và các tổ chức kinh tế được vay vốn tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Cần có chính sách kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư nguồn lực để xây dựng NTM...
         Khi thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực, vấn đề quan trọng đặt ra cho các địa phương là sử dụng nguồn vốn hợp lý trong lộ trình xây dựng NTM. Đặc biệt cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư, đảm bảo việc đầu tư hiệu quả, đúng trọng tâm theo đề án xây dựng NTM.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập91
  • Hôm nay8,886
  • Tháng hiện tại72,511
  • Tổng lượt truy cập8,166,047
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây